รีเซต

เพาะเลี้ยง “ปลาเรืองแสง” มีโทษหนักปรับ/จำคุก

เพาะเลี้ยง “ปลาเรืองแสง” มีโทษหนักปรับ/จำคุก
NewsReporter
30 สิงหาคม 2565 ( 15:34 )
1.1K
เพาะเลี้ยง “ปลาเรืองแสง” มีโทษหนักปรับ/จำคุก
กรมประมง เตือน! ผู้เพาะเลี้ยง “ปลาเรืองแสง” มีโทษหนักปรับ/จำคุก ใครเพาะเลี้ยง-ครอบครองให้นำส่ง สนง.ประมงจังหวัด ตั้งแต่ 1 ก.ย. – 30 พ.ย. 65 นี้
 
 
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมประมง เตือนผู้เพาะเลี้ยง “ปลาเรืองแสง” ซึ่งเป็นปลาที่ดัดแปลงพันธุกรรม (Genetically Modified Organisms : GMOs) มีความผิดตามกฎหมายระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 – 2 ปี ปรับไม่เกิน 1 – 2 ล้านบาท โดยผิดมาตรา 65 และ มาตรา 144 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดชนิดพันธุ์สัตว์น้ำที่ห้ามเพาะเลี้ยงในราชอาณาจักร พ.ศ.2564 และบัญชีแนบท้ายประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดชนิดพันธุ์สัตว์น้ำที่ห้ามเพาะเลี้ยงในราชอาณาจักร พ.ศ.2564 เพื่อป้องกันอันตรายไม่ให้เกิดแก่สัตว์น้ำและระบบนิเวศ ในอนาคตอาจส่งผลกระทบให้เกิดการปนเปื้อนทางพันธุกรรมกับปลาท้องถิ่นสายพันธุ์ดั้งเดิมได้ รวมทั้งอาจก่อให้เกิดการกีดกันทางการค้า สร้างความเสียหายแก่อุตสาหกรรมปลาสวยงามของไทยที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจมากกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี
 
 
ปลาเรืองแสง เป็นปลาที่ดัดแปลงพันธุกรรม (GMOs) ใช้เทคนิคการนำยีนส์ที่ได้จากแมงกะพรุนหรือดอกไม้ทะเลบางชนิดไปใส่ใน DNA ที่ควบคุมลักษณะทางพันธุกรรมของปลา เมื่อถูกกระตุ้นด้วยแสงไฟ Blacklight จะทำให้ปลาเรืองแสงเกิดความแปลกตา สวยงาม ปัจจุบันมีปลาสวยงามที่นำมาตัดต่อพันธุกรรมเป็นปลาเรืองแสง เช่น ปลาเสือเยอรมัน (Tiger Barb) ปลาม้าลาย (Danio) ปลากลุ่มเตตร้า (Longfin Tetra & Tetra) ปลาเทวดา (Angelfish) ปลากาแดง (Redfin Shark) และปลากัด (Betta) ซึ่งมี 6 สีเรืองแสง ได้แก่ สีเขียว (Electric Green) สีฟ้า (Cosmic Blue) สีแดง (Starfire Red) สีส้ม (Sunburst Orange) สีชมพู (Moonrise Pink) สีม่วง (Galactic Purple)
 
 
ทั้งนี้ ผู้เพาะเลี้ยง ผู้ประกอบการปลาสวยงาม และกลุ่มลูกค้าที่เพาะเลี้ยงและมีครอบครองอยู่ ขอให้นำส่งศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ กรมประมง ทั่วประเทศ หรือ สำนักงานประมงจังหวัด 77 จังหวัด ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. – 30 พ.ย.65 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด กรมประมง โทร.025620426

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง