รีเซต

Bugatti Bolide สลัดคราบรถหรูสู่เฟรมเปลือย จ่อทะลุกำแพง 500 กม./ชม.

Bugatti Bolide สลัดคราบรถหรูสู่เฟรมเปลือย จ่อทะลุกำแพง 500 กม./ชม.
TNN ช่อง16
4 ตุลาคม 2566 ( 12:53 )
68
Bugatti Bolide สลัดคราบรถหรูสู่เฟรมเปลือย จ่อทะลุกำแพง 500 กม./ชม.

ปัจจุบัน ไม่ว่ารถที่เร็วที่สุดในโลกจะเป็นของเจ้าไหน ผู้ผลิตรถคันดังกล่าวอาจจะต้องหวั่นใจอยู่ไม่น้อยว่าสถิติอาจจะถูกโค่นล้มด้วย บูกัตติ โบไลด์ (Bugatti Bolide) ไฮเปอร์คาร์น้องใหม่ที่มีความเร็วระดับเกือบแตะ 500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


โดยบูกัตติ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ระดับไฮเอนด์จากฝรั่งเศส ได้เผยโฉมรูปลักษณ์คร่าว ๆ ของเจ้าแห่งความเร็วจากฝรั่งเศสคันนี้ ที่มีภายนอกตัวรถเป็นแบบเฟรมเปลือย ที่คล้ายกับว่าหลุดออกมาจากหนังไซไฟชื่อดัง แมด แม็กซ์ (Mad Max) ผสมกับรถฟอร์มูลา วัน ซึ่งก็ไม่ผิดเท่าไรนัก เพราะตัวรถมีการโชว์ตัวถังแบบ โมโนค็อค (Monocoque) ที่ใช้วัสดุสารประกอบแบบคอมโพสิต เช่นเดียวกับรถสูตร 1 (F1) นั่นเอง



แม้ตัวรถโบไลด์จะอยู่ในโฉมของเฟรมเปลือย แต่ไฮเปอร์คาร์คันนี้ ยังคงกระตุ้นแรงปรารถนาของมนุษย์ที่อยากจะสัมผัสพลังที่แท้จริงของยานพาหนะคันนี้ที่ซ่อนอยู่ใต้ฝากระโปรง โดยบูกัตติ โบไลด์ ติดตั้งด้วยเครื่องยนต์ ดับเบิลยู 16 (W16) ขนาด 8.0 ลิตร พร้อมขุมพลัง 1,825 แรงม้า และการที่รถคันนี้ทำความเร็วได้สูงถึง 498 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เกิดขึ้นจากอัตราส่วนการแบกน้ำหนักเพียง 0.45 กิโลกรัมต่อ 0.67 แรงม้า จากน้ำหนักรวมของรถที่หนักเพียง 1,240 กิโลกรัมเท่านั้น


และแม้จะดูเหมือนยังไม่สมบูรณ์ แต่บูกัตติ โบไลด์ โฉมเฟรมเปลือย ได้ผ่านหนึ่งในการทดสอบที่เข้มข้นที่สุดสำหรับรถยนต์ในโลกมาแล้ว นั่นก็คือผ่านการทดสอบในสนามเลอมองส์ ซึ่งถือว่าเป็นรายการแข่งขันขับขี่รถยนต์ข้ามคืนแบบทรหด และรถคันนี้ยังผ่านมาตรฐานกฎความปลอดภัยของยานพาหนะแบบเข้มงวด และผ่านด่านการการทดสอบการป้องกันพลิกคว่ำตามมาตรฐานสากลเรียบร้อย



ขณะที่อีกหนึ่งการทดสอบรถคันนี้ที่ผ่านไปแล้วเรียบร้อยคือ การตรวจโครงสร้างคานบริเวณกระจกหน้าของตัวรถ หรือ เอ พิลลาร์ (A Pillar) ซึ่งต้องรับแรงบิดขนาด 7.5 ตันได้โดยไม่มีอาการเสียหาย หรือบิดเบี้ยว โดยในการจำลองด้วยระบบคำนวณคอมพิวเตอร์ของไฮเปอร์คาร์ที่สนามแข่งนูร์เบอร์กริง (Nürburgring) บูกัตติ โบไลด์ ทำเวลาได้ดีที่สุดที่ 5.23.1 นาทีต่อ 1 รอบ 



สำหรับผู้ใดที่สนใจอยากได้ บูกัตติ โบไลด์ (Bugatti Bolide) มาไว้ในครอบครอง อาจจะต้องต่อสู้กับการแข่งขันที่สูงพอตัว โดยบูกัตติ ประกาศว่ารถโบไลด์ในโฉมเฟรมเปลือยจะถูกผลิตในจำนวนจำกัดหรือลิมิเต็ด เอดิชันเพียง 40 คันในโลกเท่านั้น ซึ่งนอกเหนือจากคุณสมบัติเฉพาะต่าง ๆ ที่บูกัตติกำหนดไว้ ผู้ที่ตั้งใจจะครอบครอง จะต้องนำเงินมาสู่ขอบูกัตติ โบไลด์ ในราคาเริ่มต้นไม่รวมออปชัน ราว 4.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 157,208,000 บาทเป็นต้นไป โดยบริษัทจะใช้เวลาอีก 1 ปีในการปรับปรุงตัวรถให้พร้อมสำหรับเวอร์ชันวางจำหน่ายจริงเพื่อผู้ซื้อระดับไฮเอนด์โดยเฉพาะ



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง