รีเซต

จดหมายเหตุยุคออตโตมันยืนยัน มีคนตายเพราะอุกกาบาตตกใส่จริง

จดหมายเหตุยุคออตโตมันยืนยัน มีคนตายเพราะอุกกาบาตตกใส่จริง
บีบีซี ไทย
28 เมษายน 2563 ( 08:48 )
310
1
จดหมายเหตุยุคออตโตมันยืนยัน มีคนตายเพราะอุกกาบาตตกใส่จริง

Getty Images

กล่าวกันว่าความเป็นไปได้ที่อุกกาบาตจากนอกโลกจะตกใส่ใครบางคนและทำให้ถึงกับต้องเสียชีวิตนั้น มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมากเพียง 1 ใน 250,000 เท่านั้น และแม้เราจะได้ยินเรื่องเล่าขานในลักษณะนี้กันมาบ้าง แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือมาพิสูจน์ยืนยันได้ว่า เหตุการณ์ประหลาดดังกล่าวเคยเกิดขึ้นจริงมาก่อน

 

ล่าสุดทีมนักวิจัยจากตุรกีและองค์การนาซาของสหรัฐฯ เผยแพร่ผลการศึกษาทางประวัติศาสตร์ในวารสาร Meteoritics & Planetary Sciences โดยระบุว่าได้ค้นพบหลักฐานในหอจดหมายเหตุแห่งรัฐประจำทำเนียบประธานาธิบดีตุรกี เป็นเอกสารราชการของจักรวรรดิออตโตมัน 3 ฉบับ บันทึกเกี่ยวกับเหตุอุกกาบาตตกตรงหมู่บ้านแห่งหนึ่งในเมืองสุไลมานิยาห์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในประเทศอิรัก โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อราว 130 ปีมาแล้ว

 

 

จดหมายเหตุดังกล่าวระบุว่า ในวันที่ 22 สิงหาคม 1888 เวลา 20.30 น. มีลูกไฟดวงใหญ่ปรากฏขึ้นบนท้องฟ้า หลังจากนั้นมีชิ้นส่วนของดาวตกเทลงมา "เหมือนห่าฝน" เป็นเวลาราวสิบนาที ทำให้ชายผู้หนึ่งถูกหินอุกกาบาตตกกระแทกใส่ร่างจนเสียชีวิต และมีชายอีกผู้หนึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัสจนถึงขั้นเป็นอัมพาต พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายในลักษณะที่ตรงกับการถูกคลื่นกระแทกจากดาวตกพุ่งเข้าใส่

 

ทีมผู้วิจัยกล่าวชี้ว่า หลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษรของทางการเช่นนี้ถือว่ามีความน่าเชื่อถือมากที่สุด ทั้งยังเป็นเอกสารเก่าแก่ที่สุดของโลกซึ่งพิสูจน์ยืนยันได้ว่ามีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุอุกกาบาตตกจริง

 

เนื้อหาในเอกสารทั้ง 3 ฉบับระบุว่า เจ้าหน้าที่ปกครองระดับท้องถิ่น ไปจนถึงข้าราชการระดับสูงอย่างอัครมหาเสนาบดีหรือ "แกรนด์วิเซียร์" ต่างก็ทำหนังสือถวายรายงานเรื่องเหตุประหลาดดังกล่าวต่อสุลต่านอับดุลฮามิดที่สอง ผู้ครองจักรวรรดิออตโตมันในสมัยนั้น โดยรายงานแต่ละฉบับมีรายละเอียดที่ช่วยยืนยันความถูกต้องของกันและกันอยู่

 

ฐานข้อมูลขององค์การนาซาระบุว่า นับแต่ปี 1988 เป็นต้นมา มีดาวตกที่เป็นลูกไฟขนาดใหญ่ผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกและเกิดระเบิดขึ้นในท้องฟ้า 822 ครั้ง รวมทั้งมีอุกกาบาตตกลงถึงพื้นโลกได้สูงสุดถึงวันละ 17 ครั้ง แต่ก็ยังไม่เคยมีรายงานเหตุดาวตกหรืออุกกาบาตสังหารผู้คนที่เชื่อถือได้มาก่อน เพราะขาดหลักฐานยืนยันที่ชัดเจน เช่นไม่มีเศษหินอุกกาบาตหลงเหลืออยู่ในที่เกิดเหตุ

 

ก่อนหน้านี้องค์การนาซาเคยปฏิเสธว่า ชายคนขับรถบัสชาวอินเดียผู้หนึ่งซึ่งเสียชีวิตจากเหตุระเบิดลึกลับเมื่อปี 2016 ไม่ได้ตายลงเพราะคลื่นกระแทกจากแรงระเบิดของดาวตก แต่น่าจะเป็นเพราะเหตุระเบิดบนพื้นดินมากกว่า

 

จนถึงปัจจุบันมีการยืนยันเหตุผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุกกาบาตตกใส่เพียงรายเดียว คือหญิงชาวอเมริกันชื่อแอนน์ ฮอดจ์ส ซึ่งถูกหินจากนอกโลกที่พุ่งทะลุหลังคาบ้านตกใส่ต้นขา ขณะเธอกำลังงีบหลับบนโซฟาเมื่อปี 1954

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง