รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (10 ส.ค. 2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (10 ส.ค. 2565)
TeaC
10 สิงหาคม 2565 ( 11:45 )
349
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (10 ส.ค. 2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ล่าสุด หัวหน้าองค์การนิรโทษกรรมสากล หรือ แอมเนสตี้ ของยูเครน ลาออกจากตำแหน่ง หลังแอมเนสตี้เผยแพร่รายงานที่ถูกกล่าวหาว่า ทำตามโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซียอ่าน : เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (9 ส.ค. 2565)

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (10 ส.ค. 2565)

 

เกิดระเบิดหลายครั้งที่ฐานทัพอากาศรัสเซียในไครเมีย เสียชีวิต 1 เจ็บ 8

เกิดระเบิดหลายครั้งที่ฐานทัพอากาศรัสเซียในไครเมีย เสียชีวิต 1 เจ็บ 8 ยูเครนปฏิเสธความรับผิดชอบ แต่ "เซเลนสกี" ระบุ ไครเมียไม่มีวันปลอดภัย ตราบใดที่ยังถูกรัสเซียยึดครอง รัสเซียปฏิเสธไม่ใช่การถูกโจมตีจากยูเครน แต่สาเหตุจากเครื่องกระสุนระเบิด ผู้เชี่ยวชาญหวั่นหากเป็นฝีมือยูเครน จะเพิ่มความตึงเครียดในยูเครนอย่างแน่นอน

 

เกิดระเบิดหลายครั้งจนเกิดเพลิงไหม้เมื่อวานนี้ (9 สิงหาคม) ที่ฐานทัพอากาศ "ซากี" ของรัสเซีย บนคาบสมุทรไครเมียในทะเลดำที่รัสเซียยึดครองอยู่ ฝ่ายสาธารณสุขไครเมียยืนยันผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 8 คน เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นอย่างน้อย 12 ครั้ง เมื่อเวลา 15.30 น. วานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

 

ขณะที่ ประชาชนที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เสียงระเบิดครั้งสุดท้ายดังที่สุดและยาวนานที่สุดต่อเนื่องถึง 30 นาที
ด้านยูเครนปฏิเสธความรับผิดชอบเหตุระเบิดในไครเมียดังกล่าว โดย มิคฮาอิโล โพโดลแยค ที่ปรึกษาคนหนึ่งของประธานาธิบดียูเครน ปฏิเสธแล้วว่า ยูเครนไม่ได้อยู่เบื้องหลัง แต่อาจมีกลุ่มต่อต้านรัสเซียในไครเมียเข้ามาเกี่ยวข้อง ขณะที่เกิดการคาดเดากันไปอย่างเกรียวกราวบนเว็บไซต์โซเชียลมีเดียว่า ยูเครนยิงขีปนาวุธใส่ไครเมีย ทำให้เกิดเหตุระเบิดดังกล่าว

 

ส่วนทางด้าน ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ก็ออกมาเตือนว่า ไครเมียจะไม่ปลอดภัย ตราบใดที่รัสเซียยังยึดครองอยู่ และยูเครนจะไม่ล้มเลิกความตั้งใจชิงไครเมียกลับคืนมา

 

ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียปฏฺิเสธไม่ใช่การถูกโจมตีจากยูเครนอย่างที่เล่าลือกันไป แต่เป็นการระเบิดของเครื่องกระสุนที่ใช้ในด้านการบิน ที่เก็บอยู่ภายในฐานทัพดังกล่าว โดยยังไม่ทราบสาเหตุที่เครื่องกระสุนเกิดระเบิด ขณะนี้กำลังสอบสวนหาสาเหตุอยู่

 

ส่วน เซอร์เก อัคซีโอนอฟ ผู้ว่าการไครเมียที่รัสเซียหนุนหลัง ระบุว่า ได้จัดตั้งเขตห้ามเข้า 5 กิโลเมตรรอบ ๆ ฐานทัพอากาศดังกล่าว และสั่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเหตุเพลิงไหม้หลังเกิดเหตุระเบิด

 

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐฯ หวั่นว่า หากเป็นฝีมือการโจมตีของยูเครน จะส่งผลให้สถานการณ์ในยูเครนยิ่งตึงเครียดเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

 

ทั้งนี้ รัสเซียได้ขู่มานานแล้วว่า หากยูเครนโจมตีไครเมีย รัสเซียจะโจมตีใจกลางกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน

 

ข้อมูล TNN World

ภาพ: Reuters 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง