รีเซต

พายุฤดูร้อน 2566 อันตรายที่ต้องระวัง!

พายุฤดูร้อน 2566 อันตรายที่ต้องระวัง!
TrueID
25 เมษายน 2566 ( 16:45 )
710
พายุฤดูร้อน 2566 อันตรายที่ต้องระวัง!

ข่าววันนี้ สภาพอากาศวันนี้ จะเห็นว่าประเทศไทยในช่วงนี้กำลังเผชิญหน้ากับ พายุฤดูร้อน 2566 และบางพื้นที่อาจเจอลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกจนสร้างความเสียหายหนัก 

 

พายุฤดูร้อน 2566 รับมือได้!


ย้อนอดีตใครจำได้บ้าง? จากเหตุการณ์ พายุฤดูร้อน พัดถล่มพัทยาน้อย ในครั้งนี้ เกิดเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งแม้ว่าพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำอยู่ราว 10 นาทีเท่านั้นจึงสงบลง แต่ได้ทิ้งร่องรอยความเสียหายให้แหล่งท่องเที่ยวพัทยาน้อยอย่างหนัก เพราะคลื่นลมแรงได้ซัดเรือ และสิ่งของขึ้นไปบนแพ ทำให้แพล่มหลายหลัง แต่โชคดีที่นักท่องเที่ยวหนีรอดได้อย่างหวิดหวุดไม่เกิดความสูญเสียใด ๆ

 

จากเหตุการณ์พายุฤดูร้อนถล่มซัดพัทยาน้อย วันนี้ TrueID พามารู้จักถึงอันตรายของ พายุฤดูร้อน 2566 เมื่อใดที่ต้องเผชิญหน้าจะได้รับมือ และเลี่ยงอันตรายได้ทัน 

 

พายุฤดูร้อน 2566 อันตรายแค่ไหน ?

สำหรับความรุนแรงของพายุฤดูร้อนเกิดจากความแตกต่างกันของอุณหภูมิของอากาศร้อนและอากาศเย็นที่ปะทะกัน โดยความรุนแรงนี้จะปรากฎออกมารูปแบบทั้งลมแรง ฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า และลูกเห็บตก ผลกระทบที่อาจคุ้นเคยกันดี หรือกรณีตัวอย่าง แหล่งท่องเที่ยวตากอากาศพัทยาน้อย ที่แพอาหารถูกพายุฤดูร้อนพัดถล่มจนไม่เหลือเค้าโครงเดิม และที่หลายคนอาจคุ้นเคยเมื่อเจอเหตุการณ์ลมกรรฌชกรุนแรง มักจะพบเหตุลักษณะนี้ 

 

ไม่ว่าจะเป็น แผ่นป้ายโฆษณาและต้นไม้ยักษ์โค่นล้ม แผ่นกระเบื้องหลังคาหลุดปลิวลอยว่อน บ้านเรือนที่โครงสร้างไม่ดีพังทลาย  และมักจะเจอฝนกระหน่ำตกหนักในช่วงเวลาสั้น ๆ ก็สงบลง ในบางพื้นที่อาจมีลูกเห็บตก พัดกระหน่ำจนสร้างความเสียหายให้บ้านเรือน สัตว์ และคนจนได้รับบาดเจ็บ แถมยังเกิดเสียงฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า ทำให้คนและสัตว์เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

 

พายุฤดูร้อน อันตรายขนาดนี้ สาเหตุเกิดจากอะไร ?

พายุฤดูร้อน จะก่อตัวจากเมฆคิวมูลัสก่อน เมื่อเมฆดังกล่าวขยายตัวขึ้นและมีกระแสลมแนวตั้งแรงขึ้นก็จะยิ่งทำให้เกิดการขยายตัวสูงใหญ่ เปลี่ยนจากเมฆคิวมูลัส เป็นเมฆคิวมูโลนิมบัส ซึ่งเป็นเมฆพายุฟ้าคะนอง ที่มีสาเหตุเกิดจากอากาศร้อนและมีความชื้นมาก หรืออากาศไม่มีเสถียรภาพ รวมทั้ง มีปัจจัยที่ก่อให้เกิดการลอยตัวขึ้นของอากาศ เช่น อุณหภูมิสูงที่พื้นดิน มวลอากาศเคลื่อนตัวสูงขึ้นเมื่อพัดผ่านภูเขาหรือมีการปะทะกันของมวลอากาศที่แตกต่างกัน

 

เมื่อต้องเผชิญหน้า พายุฤดูร้อน ต้องทำตามนี้ 

หากเมื่อต้องเดินทางไปพักผ่อนตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ หรือผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง อย่าลืมนำบทเรียนภาพเหตุการณ์ที่ พัทยาน้อย ซึ่งถือเป็นเป็นหนึ่งเหตุการณ์ที่ถูกพายุฤดูร้อนถล่มอย่างหนัก โดยมีวิธีป้องกันเมื่อเผชิญหน้ากับพายุฤดูร้อน ดังนี้

 

นักท่องเที่ยว รับมือตามนี้!

  1. ควรอยู่แต่ภายในอาคาร จนกว่าพายุฝนฟ้าคะนองจะยุติลง
  2. หากอยู่ในรถยนต์ ควรจอดรถให้อยู่ห่างไกลจากบริเวณที่น้ำอาจท่วมได้
  3. อยู่ห่างจากบริเวณที่เป็นน้ำ ขึ้นจากเรือ ออกห่างจากชายหาด
  4. หากอยู่ในป่า ในทุ่งราบ หรือในที่โล่ง ควรคุกเข่าและโน้มตัวไปข้างหน้า
  5. ออกให้ห่างจากวัตถุที่เป็นสื่อไฟฟ้าทุกชนิด เช่น ลวด โลหะ ท่อน้ำ แนวรั้วบ้าน ต้นไม้สูง ฯลฯ
  6. ไม่ควรใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น โทรทัศน์ ฯลฯ และงดใช้โทรศัพท์ชั่วคราว นอกจากกรณีฉุกเฉินเท่านั้น

 

ผู้ประกอบการร้านค้า ป้องกันพายุฤดูร้อนได้

ส่วนผู้ประกอบการร้านค้า ที่อาจเป็นไปได้ว่าอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อภัย พายุฤดูร้อน ควรเตรียมรับมือ ดังนี้

 

  1.  หมั่นติดตามสภาวะอากาศ และฟังคำเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาอยู่เสมอ
  2. ติดตั้งสายล่อฟ้าในอาคารสูง ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายจากฟ้าผ่า
  3. หากมีประกาศเตือนภัยให้เก็บสิ่งของที่มีน้ำหนักเบาให้มิดชิด ป้องกันสิ่งของถูกพายุพัดเสียหายและได้รับอันตรายจากการถูกสิ่งของพัดกระแทก
  4. ตรวจสอบความแข็งแรงมั่นคงของบ้านเรือน ร้านค้า หลังคา อาคารต่าง ๆ ให้เรียบร้อย ซึ่งอาจทำให้หลังคาบ้านปลิว หรืออาจมีลูกเห็บตกลงมาทะลุหลังคาบ้านได้
  5. ปรับปรุงสิ่งปลูกสร้างบริเวณรอบบ้านให้อยู่ในสภาพปลอดภัย

 

อย่างไรก็ตาม อย่าลืมลิสต์เอาไว้เพื่อจะได้นำไปปฏิบัติเมื่อต้องเดินทาง หรือผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยที่ต้องเผชิญกับพายุฤดูร้อน ในช่วงฤดูร้อนเดือนเมษายน จะได้เลี่ยงและป้องกันสถานการณ์ได้อย่างปลอดภัย และท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564 ได้สนุกสนานอีกด้วย 

 

ข้อมูล : สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.), กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

 

บทความเกี่ยวกับ พายุฤดูร้อน

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง