รีเซต

[รีวิวเกม] Mortal Kombat 1 ย้อนคืนสู่จุดเริ่มต้นของตำนานเกมสุดโหดที่สนุกลงตัว

[รีวิวเกม] Mortal Kombat 1 ย้อนคืนสู่จุดเริ่มต้นของตำนานเกมสุดโหดที่สนุกลงตัว
แบไต๋
19 กันยายน 2566 ( 14:23 )
136
[รีวิวเกม] Mortal Kombat 1 ย้อนคืนสู่จุดเริ่มต้นของตำนานเกมสุดโหดที่สนุกลงตัว

สำหรับแฟน ๆ ที่เกิดทันยุค 90S คงจะรู้จักเกมสุดโหดในตำนานอย่าง Mortal Kombat ที่สร้างชื่อเสียงจนเป็นตำนานในยุคนั้น ที่ไม่ใช่แค่กราฟิกที่สมจริงเพราะเป็นการใช้ภาพคนแสดงจริง ๆ มารับบทตัวละคร ยังมาพร้อมความโหดแบบจัดเต็มชนิดตัดหัวขาดเลือดสาดกระจายจนเป็นเอกลักษณ์ของซีรีส์มาตลอด 30 ปี และมันเป็นสาเหตุที่ต้องมีการจัดเรตเกมเพื่อจำกัดอายุผู้เล่นด้วย

Mortal Kombat 1 เป็นเกมลำดับที่ 12 ของซีรีส์ ถือว่าตอนเปิดตัวเรียกเสียงฮือฮาได้พอตัว เพราะในตอนแรกแฟนเกมคาดว่าจะได้เห็นชื่อ Mortal Kombat 12 แบบปรกติ เพราะว่าภาค 11 ก็มีการปูแนวทางสร้างภาคต่อไว้ แต่พอกลับมาใช้ชื่อภาค 1 ถือว่าเซอร์ไพรส์แฟนเกมพอสมควร โดยเกมจะวางขายบน PS5, Xbox Series X และ S, PC รวมทั้ง Nintendo Switch ด้วย แต่ไม่ออกบน PS4, XBoxone

ส่วนเรื่องราวในเกม Mortal Kombat 1 ที่ผู้สร้างได้บอกว่ามันเป็นการรีเซ็ตจักรวาลของเกมใหม่หมด เพราะว่าหลังจากตัวเอกอย่าง Liu Kang ได้กลายร่างเป็นเทพแห่งไฟเขาได้ใช้นาฬิกาทรายของ Kronika สร้างจักรวาลขึ้นมาใหม่ ทำให้เรื่องราวเริ่มใหม่หมด ซึ่งถือเป็นเรื่องดีเพราะเราจะได้เสพเนื้อเรื่องใหม่ที่มีอะไรให้ผู้เล่นประหลาดใจไปตลอดการเล่น

กราฟิกดูดียกเว้นบน Nintendo Switch

ภาพในเกม Mortal Kombat 1 ทำออกมาดูดีพอตัว แม้ว่าโดยรวมจะไม่ได้อัปเกรดจากภาค 11 มากนัก เพราะว่าแฟน ๆ น่าจะคาดหวังว่ามันจะก้าวกระโดดมากกว่านี้ เพราะว่ามันไม่ออกบน PS4, XBoxone แต่โดยรวมถือว่าทำออกมาดีสวยงามเมื่อเทียบกับแนวทางเกมต่อสู้แบบ 2 มิติมุมมองด้านข้าง งานออกแบบก็โดดเด่นและดูแปลกตากว่าเดิมเพราะเป็นการเริ่มต้นใหม่หมดของซีรีส์

แถมคัตซีนในเกมทำออกมาได้ดีงามในโหมดเนื้อเรื่องถือว่าสอบผ่านสำหรับงานสร้างกราฟิก ส่วนเพลงประกอบก็ถือว่าทำออกมาดี มีการใส่เพลงธีมใหม่ ๆ เข้าไปให้สมกับการเริ่มต้นใหม่ของซีรีส์ นอกจากนี้เสียงพากย์ก็จัดเต็มและมีคุณภาพสูง ส่งผลให้การเล่าเรื่องสมบูรณ์แบบขึ้นและทำให้ผู้เล่นอินไปกับเรื่องราวที่สดใหม่ไปจนจบเกม

อย่างไรก็ตามสำหรับเวอร์ชัน Nintendo Switch กราฟิกเข้าขั้นเลวร้ายมาก เพราะรายละเอียดของฉากและตัวละครถูกลดระดับจนเหมือนเป็นคนละเกมเมื่อเทียบกับ PS5 และไม่ได้แค่ลดธรรมดายังมาพร้อมกับโมเดลใบหน้าตัวละครที่ขาดรายละเอียดจนกลายเป็นเกมตลก แถมยังมาพร้อมกับอาการกระตุกในบางส่วนแถมยังมาพร้อมกับ Bug ของตัวละครแม้จะมีไม่มากแต่เมื่อเทียบกับเวอร์ชันอื่นแล้วบนคอนโซลของ Nintendo เหมือนเป็นเกมที่ยังสร้างไม่เสร็จ

เกมเพลย์ไม่เปลี่ยนแต่สนุกเหมือนเดิม

หลัก ๆ แล้ว Mortal Kombat 1 ยังคงเป็นเกมต่อสู้ 2 มิติมุมมองด้านข้างเหมือนเดิม ที่ยังคงใช้การกดปุ่มปล่อยท่าที่เป็นเอกลักษณ์ และมีการทำคอมโบต่อเนื่องได้สะใจกว่าเดิมเพราะกดได้ง่ายขึ้นและทำได้ลื่นไหล อีกจุดเด่นคือเราต้องกดปุ่มเพื่อป้องกันด้วยซึ่งก็มีตั้งแต่ภาคแรก ส่วนระบบที่โดดเด่นในภาคนี้คือ Kameo Fighters หรือระบบตัวละครผู้ช่วยที่เราเรียกออกมาโจมตีคู่แข่งได้ และยังมาพร้อมกับระบบคอมโบแบบ Air Kombat ที่เคยมีอยู่ในภาค Mortal Kombat: Armageddon ก็กลับมาให้ใช้งานอีกครั้ง

ส่วนท่าสุดโหด Fatality ก็ยังคงใส่เข้ามาแบบจัดเต็ม ที่มีทั้งความโหดร้ายชนิดผู้เล่นอาจต้องหันหน้าหนี เพราะอวัยวะของตัวละครจะกระจายเต็มหน้าจอ แต่บน Switch อาจจะไม่ค่อยสยองเพราะกราฟิกดูแย่จนไม่มีรายละเอียดที่ดูน่ากลัว และข้อดีคือการกดท่าไม้ตายทำได้ง่ายกว่าเดิมใครที่เคยหงุดหงิดกับการกดพลาดน่าจะชอบ แถมยังมีโหมดฝึกสอนก่อนเล่นด้วย ส่วนนี้ทำให้มือใหม่หรือคนที่ไม่เคยเล่นซีรีส์ Mortal Kombat มาก่อนเข้าถึงเกมได้ง่ายขึ้น

โหมดที่ใส่เข้ามาสนุกลงตัว

สิ่งสำคัญในการเล่นเกมต่อสู้คือโหมดที่ใน Mortal Kombat 1 มีการใส่โหมดเข้ามาให้เล่นพอสมควรไม่มากไม่น้อยเกินไป แม้ว่าหากเอาไปเทียบกับเกมต่อสู้ยุคใหม่อย่าง Street Fighter 6 แล้วอาจจะดูธรรมดาไม่โดดเด่น เพราะมันไม่ได้แตกต่างจากเกมทั่ว ๆ ไป แต่มันก็มีมาให้ครบถ้วนสำหรับโหมดพื้นฐานและทำออกมาได้ดีมากเสียด้วย

โหมดแรกที่แนะนำคือ Story ที่เราจะเล่นไปตามเนื้อเรื่องที่จะทำให้เราทำความรู้จักกับตัวละครและจักรวาลใหม่ แต่จะไม่สามารถเลือกตัวละครได้จะต้องเล่นตามเนื้อเรื่องเท่านั้น แต่ก็ดีเพราะจะได้เรียนรู้การใช้ตัวละครที่หลากหลาย แต่ที่ต้องชมคือเรื่องราวในภาคนี้เขียนออกมาได้ดีมีความโดดเด่น อาจเป็นเพราะผู้สร้างมีอิสระในการเล่าเพราะเป็นโลกใบใหม่ของซีรีส์

ส่วนอีกโหมดคือ Tower ที่ถือว่าเป็นความคลาสสิกเพราะมีตั้งแต่ภาคแรก และอีกโหมดที่ต้องมีคือการออนไลน์เล่นกับเพื่อน ๆ ได้ทั่วโลกซึ่งทำออกมาได้ดีตามมาตรฐาน แต่ที่โดดเด่นคือระบบปรับแต่งตัวละคร และยังมาพร้อมกับการปลดล็อกไอเทมใหม่เมื่อผู้เล่นเก็บเลเวลสูงขึ้น ส่วนนี้ทำให้ผู้เล่นอยู่กับเกมได้นานเพราะมีอะไรให้ทำเมื่อเล่นในส่วนของเนื้อเรื่องจบหมด เสียดายเล็กน้อยที่ระบบเมนูทำออกมาดูลำบากและดูยุ่งยากไปหน่อย

อีกจุดที่ทำให้แฟน ๆ ต้องชอบคือตัวละครในเกมที่เบื้องต้นมีมาให้เลือกเล่นมากถึง 22 ตัวและจะมีมาเพิ่มอีกในอนาคต แต่จะมาในรูปแบบ DLC ต้องเสียเงินซึ่งตัวละครก็มีทั้งคลาสสิกเช่น Scorpion, Sub-Zero, Johnny Cage, Liu Kang ก็มากันครบ และยังมีการรวมดาวดังของซีรีส์มาอีกหลายตัว นอกจากนี้ยังมีอะไรรอให้ผู้เล่นประหลาดใจโดยเฉพาะในโหมดเนื้อเรื่องอีกเพียบ

Mortal Kombat 1 ถือว่าเป็นการเริ่มต้นใหม่ที่ดีของซีรีส์เกมต่อสู้สุดโหดระดับตำนาน ระบบต่อสู้ลื่นไหลรวดเร็ว โหมดเนื้อเรื่องที่ทำออกมาดีน่าติดตาม กราฟิกและงานออกแบบก็ทำให้เกมน่าเล่นขึ้นมาก อย่างไรก็ตามควรหลีกให้ห่างเวอร์ชัน Nintendo Switch เพราะคุณภาพของกราฟิกต่ำกว่าเครื่องอื่นมาก แต่สำหรับบน PS5, Xbox Series X/S และ PC มันคือเกมต่อสู้ที่ไม่ควรพลาด

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง