รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (7 มี.ค.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (7 มี.ค.2565)
TeaC
7 มีนาคม 2565 ( 19:07 )
3.2K
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (7 มี.ค.2565)

ข่าววันนี้ จากสถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ล่าสุด เมืองมาริอูปอลของยูเครนเริ่มแผนอพยพอีกครั้ง หลังครั้งก่อนล้มเหลว อ่านต่อ เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (6 มี.ค.2565)

 


เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (7 มี.ค.2565)

 

นายกเทศมนตรีเมืองใกล้เคียฟเสียชีวิตแล้ว หลังถูกกระสุนลูกหลง 

นายกเทศมนตรีเมืองกอสโตเมล ใกล้กับกรุงเคียฟของยูเครน เสียชีวิตแล้ว หลังถูกกระสุนลูกหลง ระหว่างแจกขนมปังให้ประชาชน
Facebook เพจของศาลาว่ากลางเมืองกอสโตเมล รายงานว่า นายกเทศมนตรีของเมือง คือ ยูริ อิลลิช พรีลิปโก ได้เสียชีวิตแล้ว ระหว่างแจกจ่ายขนมปังและเวชภัณฑ์ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากการสู้รบระหว่างกองทัพรัสเซียและยูเครน


นายกฯ เมืองกอสโตเมล เสียชีวิตจากการถูกกระสุนลูกหลง โดยรัฐบาลยูเครนอ้างว่า เป็นกระสุนจากฝ่ายกองทัพรัสเซีย พร้อมระบุว่า “เขาตายเพื่อประชาชน และตายอย่างวีรบุรุษ”


เมืองกอสโตเมล เป็นเมืองยุทธศาสตร์ เพราะเป็นที่ตั้งฐานทัพอากาศแอนโตนอฟ และอยู่ใกล้กับกรุงเคียฟด้วย โดยถือเป็นเมืองแรก ๆ ที่เผชิญการสู้รบอย่างรุนแรง ในช่วงแรกของวิกฤต

 

ข้อมูล : TNN World

ยูเครนเตรียมขึ้นศาลโลก ร้องขอคำสั่งให้รัสเซียยุติการรุกรานทันที

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ยูเครนจะต่อสู้กับรัสเซียในศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ(ไอซีเจ) หรือ ศาลโลก ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในวันที่ 7 มีนาคมตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งยูเครนร้องขอให้ผู้พิพากษาของไอซีเจ มีคำสั่งให้รัสเซียยุติการรุกรานรัสเซียในทันที

ทั้งนี้ยูเครนได้ยื่นฟ้องคดีเป็นการเร่งด่วนต่อไอซีเจ เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ โดยระบุว่ารัสเซียได้อ้างเหตุผลในการทำสงครามอย่างผิดกฎหมาย ด้วยการกล่าวหาว่ามีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในแคว้นโดเนตสค์และลูฮานสค์ของยูเครนอย่างไม่ถูกต้อง แต่เป็นฝ่ายรัสเซียต่างหากที่กำลังวางแผน “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” ในการโจมตียูเครนโดยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์

ยูเครนยังได้ร้องขอให้ศาลไอซีเจดำเนินมาตรการชั่วคราวเพื่อสั่งให้รัสเซีย “ระงับการปฏิบัติการทางทหารในทันที” ซึ่งอาจต้องใช้เวลาหลายปีในการรอคำตัดสิน

อย่างไรก็ตาม นางโจแอน โดโนฮิว ประธานไอซีเจ ได้ติดต่ออย่างเร่งด่วนไปยังรัสเซียเมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อร้องขอให้รัสเซียดำเนินการในลักษณะดังกล่าวเพื่อให้คำสั่งใดๆ มีผลโดยเร็ว

ทั้งนี้การพิจารณาในเรื่องนี้ของไอซีเจจะเริ่มขึ้นด้วยการขึ้นกล่าวของฝ่ายยูเครนก่อนในวันที่ 7 มีนาคม ส่วนรัสเซียมีกำหนดจะตอบกลับในวันที่ 8 มีนาคม ขณะที่ยังไม่มีความชัดเจนว่ารัสเซียจะโต้แย้งต่อคำร้องของยูเครนอย่างไร

ขณะเดียวกันยังมีรายงานว่าหนึ่งในทีมกฎหมายของฝ่ายรัสเซีย คือ นายอแลง เปลเลต์ ทนายความชาวฝรั่งเศสที่มีประสบการณ์มานาน ได้ถอนตัวออกจากทีมกฎหมายของรัสเซียไปแล้ว

ข้อมูล : มติชน

รัสเซียประกาศหยุดยิง-เปิดทางให้ชาวยูเครนอพยพในหลายเมือง 

หลังจากมีรายงานว่ากองกำลังรัสเซียยังคงปฏิบัติการโจมตีทั้งทางอากาศ ทางบกและทางทะเลถล่มใส่ยูเครน ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 7 มีนาคม ท่ามกลางเสียงเตือนว่ากองกำลังรัสเซียกำลังเตรียมการโจมตีกรุงเคียฟ เมืองหลวงนั้น ล่าสุด ในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ กระทรวงกลาโหมของรัสเซียแถลงว่า จะหยุดยิงและเปิดทางมนุษยธรรมในหลายเมืองของยูเครน เพื่อให้มีการอพยพประชาชนออกจากเมืองเหล่านี้ที่ถูกปิดล้อมอยู่ได้

 

โดยสำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ สื่อทางการอ้างกระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงว่า กองทัพรัสเซียจะหยุดยิงและเปิดทางมนุษยธรรมเพื่อให้มีการอพยพประชาชนออกจากกรุงเคียฟ เมืองคาร์คีฟ มารีอูปอล และ ซูมี มีผลตั้งแต่ 10.00 น.ของวันเดียวกันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งการเปิดเส้นทางอพยพดังกล่าวที่ถูกกำหนดขึ้น เป็นไปตามคำร้องขอเป็นการส่วนตัวของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และเป็นการพิจารณาจากสถานการณ์ในเมืองเหล่านี้ในขณะนี้

 

กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุต่อไปว่า ผู้ที่จะเดินทางออกจากกรุงเคียฟ จะถูกส่งทางอากาศไปยังรัสเซีย โดยรัสเซียจะใช้โดรนติดตามในการอพยพด้วย และว่า “ความพยายามของฝ่ายยูเครนในการหลอกลวงรัสเซียและโลกอารยะทั้งโลก ครั้งนี้จะไร้ประโยชน์”

 

ด้านเจ้าหน้าที่ทางการยูเครนยังไม่ได้ยืนยันในคำประกาศหยุดยิงดังกล่าวของรัสเซีย

 

ข้อมูล : มติชน

 

เน็ตฟลิกซ์ประกาศเลิกให้บริการในรัสเซีย

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า บริษัทระดับโลกหลายบริษัททยอยระงับการให้บริการหรือปิดกิจการในรัสเซียชั่วคราว และเมื่อวันที่ 6 มีนาคม เน็ตฟลิกซ์ ผู้ให้บริการสตรีมมิงระดับโลก ประกาศว่าจะยกเลิกการให้บริการเน็ตฟลิกซ์ในรัสเซียชั่วคราว หลังจากที่เคยประกาศว่า จะระงับโครงการต่างๆในอนาคตและการเข้าซื้อกิจการในรัสเซียไว้ก่อน โดยการเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการคว่ำบาตรรัสเซีย หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียได้ประกาศบุกยูเครน เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

นอกจากเน็ตฟลิกซ์แล้ว บริษัทอเมริกันเอ็กซ์เพรสของสหรัฐได้ประกาศว่า จะระงับการให้บริการทั้งในรัสเซียและเบลารุส และบัตรอเมริกันเอ็กซ์เพรสก็จะไม่สามารถใช้กับธุรกิจต่างๆและตู้เอทีเอ็มได้ได้

ไพรซ์วอเทอร์เฮาส์คูเปอร์ส (พีวีซี) และเคพีเอ็มจี 2 ใน 4 บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านบัญชี ประกาศว่าจะตัดบริษัทรัสเซียออกจากเครือข่ายของบริษัท

ในขณะที่บริษัทติ๊กต็อกได้ประกาศระงับการสตรีมสดและคอนเทนต์ใหม่ๆ ขณะที่บริษัทกำลังพิจารณาผลกระทบด้านความปลอดภัยของกฎหมายฉบับใหม่ซึ่งระบุว่า เจ้าหน้าที่ที่เผยแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับกองทัพอาจได้รับโทษจำคุก

ข้อมูล : มติชน


สหรัฐฯ เผย รัสเซียยิงขีปนาวุธใส่ยูเครนแล้ว 600 ลูก 

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ รายงานว่า กองทัพรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธรวม 600 ลูกเข้าไปในยูเครน นับแต่เริ่มปฏิบัติการทางทหารพิเศษเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์


นอกเหนือจากจำนวนขีปนาวุธที่นับได้แล้ว รัฐบาลสหรัฐฯ ยังเผยว่า ตอนนี้ รัสเซียได้ใช้แสนยานุภาพทางทหารในยูเครนแล้ว 95% 
ตอนนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังจับตาการต่อสู้ในหลายเมืองสำคัญ คือ เคอร์สัน และไมโคลาฟ ขณะที่กองทัพรัสเซียกำลังล้อมกรอบ กรุงเคียฟ คาร์คิฟ เชอนิฮิฟ และมารีอูปอล 


พร้อมกันนี้ สหรัฐฯ ได้อนุมัติให้โปแลนด์ส่งเครื่องบินรบเข้าช่วยเหลือยูเครนแล้ว แม้รัสเซียเตือนว่า นี่จะเป็นการดึงนาโตเข้ามาสู่สงคราม เพราะโปแลนด์เป็นสมาชิกของนาโต


แต่ชาวยูเครนที่เข้าร่วมกองกำลังอาสา และกองทัพยูเครน ลุกขึ้นต่อต้าน จนทำให้การรุกคืบของรัสเซียช้าลง


ตอนนี้ รัสเซียมีขบวนรถทหารจัดทัพอยู่ทางเหนือของกรุงเคียฟ คาดว่า อยู่ห่างจากใจกลางกรุงราว 25 กิโลเมตรเท่านั้น


วานนี้ (6 มีนาคม) ความพยายามอพยพประชาชนออกจากเมืองมารีอูปอล ล้มเหลวอีกเป็นครั้งที่ 2 หลังเกิดการละเมิดข้อตกลงหยุดยิง ขณะที่ ประชาชนเริ่มขาดแคลนน้ำและพลังงาน

ข้อมูล : TNN World

 

ยูเครนเริ่มแผนอพยพพลเรือน ในมาริอูปอลอีกครั้ง 


ทางการเมืองมาริอูปอล เมืองท่าสำคัญทางตอนใต้ของยูเครน ซึ่งปัจจุบันรายล้อมไปด้วยกองทัพรัสเซีย ระบุว่า เริ่มความพยายามในการอพยพพลเรือนอีกครั้งในวันอาทิตย์ (6 มีนาคม) ตามเวลาท้องถิ่น หลังข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวครั้งก่อน ยุติก่อนได้อพยพพลเรือน


แถลงการณ์ระบุว่า การอพยพพลเรือนจะเริ่มตั้งแต่เวลา 12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 17.00 น. ตามเวลาในบ้านเรา หลังบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับกองทัพรัสเซีย


ด้านหน่วยงานช่วยเหลือกลุ่มแพทย์ไร้พรมแดน (MSF) เผยว่า สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในเมืองมาริอูปอล ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของกองกำลังรัสเซียนั้น ราวกับ “หายนะ” เนื่องจากไม่มีไฟฟ้าหรือน้ำในบ้านของพลเรือนหลงเหลืออยู่เลย


ผู้ประสานงานฉุกเฉินของ MSF ในยูเครนกล่าวกับ AFP ว่า มันเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ทางเดินมนุษยธรรมนี้ ต้องจัดตั้งขึ้นอย่างรวดเร็ว


อย่างไรก็ตาม ทางการยูเครนกล่าวหารัสเซียว่าใช้กระสุนปืนใหญ่ แม้ในขณะที่พลเรือนกำลังรวมตัวกันเพื่ออพยพ ส่วนกระทรวงกลาโหมของรัสเซียก็กล่าวหาว่า ยูเครนใช้พลเรือนเป็น “โล่มนุษย์”


หากกองกำลังรัสเซียสามารถยึดเมืองมาริอูปอลได้สำเร็จ รัสเซียจะควบคุมชายฝั่งทะเลอาซอฟ (Azov) ของยูเครนได้ทั้งหมด ซึ่งจะทำให้รัสเซียมีสะพานเชื่อมไปยังแหลมไครเมีย รวมถึงจะมีเส้นทางการจัดหาและท่าเรือที่สำคัญ หากตัดสินใจที่จะผลักดันไปทางเหนือ เพื่อยึดครองยูเครนตะวันออกทั้งหมด

 

ข้อมูล : TNN World

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง