รีเซต

แล้งหนัก สุดรอบ 50 ปี ผืนดินแตกระแหง 800 ชีวิตระทม ขาดแคลนน้ำประปาใช้

แล้งหนัก สุดรอบ 50 ปี ผืนดินแตกระแหง 800 ชีวิตระทม ขาดแคลนน้ำประปาใช้
ข่าวสด
18 มีนาคม 2564 ( 17:28 )
60
แล้งหนัก สุดรอบ 50 ปี ผืนดินแตกระแหง 800 ชีวิตระทม ขาดแคลนน้ำประปาใช้

แล้งหนัก สุดรอบ 50 ปี มหาสารคามผืนดินแตกระแหง 800 ชีวิตระทม 3 หมู่บ้าน ขาดแคลนน้ำประปาใช้หนองน้ำสาธารณะแห้งขอด ไม่สามารถผลิตประปาได้

 

 

เมื่อวันที่ 18 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณหนองน้ำสาธารณะหนองสิม ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ภายหลังชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านเขียบ หมู่ 3 หมู่ 17 และหมู่ 22 กว่า 800 คน ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค น้ำในหนองน้ำแห้งขอด จนไม่สามารถสูบขึ้นมาผลิตน้ำประปาของหมู่บ้านได้

 

 

ชาวบ้านบอกว่าถือว่าแล้งสุดในรอบ 50 ปี เนื่องจากปีที่ผ่านมาฝนตกน้อย ทำให้ไม่มีน้ำไหลเข้าอ่าง จึงไม่มีน้ำเก็บกัก โดยพื้นที่หนองน้ำจำนวน 56 ไร่ ผืนดินแตกระแหง ต้นบัวที่ปลูกไว้เริ่มแห้งตาย เพราะไม่มีน้ำหล่อเลี้ยง ชาวบ้านจึงแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มาช่วยเหลือ

 

 

นางสมัคร ชูพันธ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านเขียบ ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิดมาเข้าปีที่ 57 ยังไม่เคยพบว่าหนองสิมแห่งนี้จะแห้งแล้งได้ขนาดนี้ มีปีนี้ที่แล้งมาก จนไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาผลิตน้ำประปา โดยหนองสิมมีพื้นที่ 56 ไร่ มีชาวบ้าน 3 หมู่บ้านใช้ประโยชน์ร่วมกัน คือบ้านเขียบหมู่ 3 หมู่ 17 และหมู่ 22 มีบ้านเรือนราษฎร 220 หลังคาเรือน ประชากรกว่า 800 คน

 

“ตอนนี้ไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาผลิตน้ำประปาได้ จึงประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเบื้องต้น โดยทางเทศบาลตำบลขามเรียงนำน้ำมาเติมลงในถังกลางหมู่บ้าน เพื่อให้มีน้ำใช้ และประสานกับการประปาส่วนภูมิภาค ขอใช้น้ำประปาฉุกเฉิน ซึ่งต่อท่อยาวประมาณ 1 กิโลเมตร ไปยังท่อส่งน้ำของการประปา เพื่อขอใช้น้ำชั่วคราว

และจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาระยะยาวต่อไป ทั้งนี้ในการจ่ายน้ำในหมู่บ้านจะจ่ายน้ำเป็นเวลา แบ่งเป็นช่วงเช้าและช่วงเย็น และขอให้พี่น้องประชาชนในหมู่บ้านงดปลูกพืชผักทุกชนิด เพื่อให้สามารถมีน้ำไว้ใช้ตลอดฤดูแล้งนี้” นางสมัคร กล่าว

 

ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 กล่าวต่อว่า ล่าสุดเทศบาลตำบลขามเรียง บรรทุกน้ำมาใส่ไว้ที่ถังน้ำกลางของหมู่บ้าน วันละ 10-12 เที่ยวๆ ละ 8,000 ลิตร และส่งน้ำผ่านระบบท่อของการประปาส่วนภูมิภาค ระยะกลาง จะเชื่อมระบบน้ำจากการประปาส่วนภูมิภาค โดยท่อ PVC ไปยังถังพักน้ำระยะทาง 1 กิโลเมตร และสูบน้ำบริการประชาชนในพื้นที่

 

ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการคาดว่าจะเริ่มปล่อยน้ำในวันศุกร์นี้ และในระยะยาวชาวบ้านจะขอขยายเขตประปาส่วนภูมิภาค ไปยังหมู่บ้านทั้งหมดตามว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2566

ข่าวที่เกี่ยวข้อง