รีเซต

สถานการณ์น้ำในเขื่อนไทย: ภาคตะวันตกมีน้ำมากสุด แต่ภาคอีสาน-ตะวันออกยังน่าห่วง

สถานการณ์น้ำในเขื่อนไทย: ภาคตะวันตกมีน้ำมากสุด แต่ภาคอีสาน-ตะวันออกยังน่าห่วง
TNN ช่อง16
5 สิงหาคม 2567 ( 20:02 )
13
สถานการณ์น้ำในเขื่อนไทย: ภาคตะวันตกมีน้ำมากสุด แต่ภาคอีสาน-ตะวันออกยังน่าห่วง

สถานการณ์น้ำในประเทศไทยกำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ เมื่อน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ไหลทะลักเข้าท่วมจังหวัดนครนายก สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับรีสอร์ตและธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ ขณะที่เขื่อนขุนด่านปราการชลยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ แต่สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศโดยเฉพาะภาคอีสานและตะวันออกยังคงน่าเป็นห่วง นายกรัฐมนตรีจึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน


นครนายกจมบาดาล


เหตุการณ์น้ำท่วมฉับพลันในจังหวัดนครนายกเมื่อคืนวันที่ 4 สิงหาคม 2567 สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะรีสอร์ตริมแม่น้ำนครนายกที่ถูกน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ถล่มเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว นักท่องเที่ยวต้องหนีเอาตัวรอดกันอย่างอลหม่าน ทิ้งรถยนต์และทรัพย์สินไว้เบื้องหลัง


เขื่อนขุนด่านฯ ปัดข่าวลักไก่ปล่อยน้ำ


นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนขุนด่านปราการชล ออกมายืนยันว่า สาเหตุของน้ำท่วมครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากการปล่อยน้ำของเขื่อน หรือความผิดปกติของตัวเขื่อนแต่อย่างใด แต่เป็นผลมาจากฝนตกหนักในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำของเขื่อน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาสมทบกับแม่น้ำนครนายกอย่างรวดเร็ว


หลักฐานชี้ น้ำป่ามาจากเขาใหญ่


ข้อมูลจากสถานีวัดน้ำฝนเผยให้เห็นปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักในพื้นที่ดังกล่าว โดยสถานีเหนือเขื่อนวัดปริมาณน้ำฝนได้ 67 มิลลิเมตร ที่สถานีนางรอง 102 มิลลิเมตร และที่สถานีสาริกา 93 มิลลิเมตร ปริมาณน้ำฝนจำนวนมหาศาลนี้ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงสู่แม่น้ำนครนายกด้วยปริมาณกว่า 220 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งมากกว่าปริมาณน้ำที่เขื่อนขุนด่านฯ ระบายตามแผนถึง 73 เท่า (3 ล้านลูกบาศก์เมตร)


เจ้าของรีสอร์ตยังติดใจ


อย่างไรก็ตาม เจ้าของสวนลุงเล็ก หนึ่งในรีสอร์ตที่ได้รับความเสียหาย ยืนยันว่าน้ำที่ท่วมในครั้งนี้ไม่ใช่น้ำป่าตามธรรมชาติ เนื่องจากน้ำป่ามักจะมาเพียงครั้งเดียวและลดลงอย่างรวดเร็ว แต่ในเหตุการณ์นี้มีน้ำท่วมเข้ามาสองระลอก โดยระลอกที่สองมีความรุนแรงกว่ามาก ทำให้เขาเชื่อว่าน่าจะมีการปล่อยน้ำจากเขื่อนออกมาเพิ่มเติม


"ธรรมนัส" และนายกฯ ย้ำ น้ำท่วมไม่เกี่ยวกับเขื่อน


ด้าน ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ออกมายืนยันตรงกันว่า เหตุการณ์น้ำท่วมในจังหวัดนครนายกไม่ได้เกิดจากการปล่อยน้ำของเขื่อนขุนด่านปราการชล แต่เกิดจากฝนตกหนักและลำน้ำสาขาเอ่อล้น


สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ


ในขณะเดียวกัน สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ ณ วันที่ 5 สิงหาคม 2567 ยังคงอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง โดยมีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำรวมอยู่ที่ 57% ของความจุ อย่างไรก็ตาม ภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำน้อยกว่าภาคอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด


ภาคเหนือ: 45% ของความจุอ่าง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: 43% ของความจุอ่าง

ภาคกลาง: 58% ของความจุอ่าง

ภาคตะวันตก: 75% ของความจุอ่าง

ภาคใต้: 58% ของความจุอ่าง



นายกฯ สั่ง สทนช. เร่งแผนบริหารจัดการน้ำ: นายกรัฐมนตรีได้แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์น้ำในประเทศ และได้สั่งการให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เร่งจัดทำแผนบริหารจัดการน้ำทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพื่อรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้งและน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยเน้นย้ำให้มีการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน


เหตุการณ์น้ำท่วมในจังหวัดนครนายกเป็นเครื่องเตือนใจให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมและการรับมือกับภัยธรรมชาติ ในขณะเดียวกัน สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำยังคงอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง


ที่มาข้อมูล : คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง