รีเซต

นวัตกรรมเครื่องผลิตน้ำจากอากาศ ผลิตน้ำสะอาดด้วยพลังงานโซลาร์เซลล์

นวัตกรรมเครื่องผลิตน้ำจากอากาศ ผลิตน้ำสะอาดด้วยพลังงานโซลาร์เซลล์
TNN ช่อง16
3 กันยายน 2567 ( 10:48 )
13
นวัตกรรมเครื่องผลิตน้ำจากอากาศ ผลิตน้ำสะอาดด้วยพลังงานโซลาร์เซลล์

อควาเรีย เทคโนโลยี (Aquaria Technologies) สตาร์ตอัปด้านอุปกรณ์เพื่อการผลิตน้ำ จากเมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา นำเสนอผลงาน “เครื่องผลิตน้ำดื่ม” จากอากาศ ที่สามารถติดตั้งตามบ้านเรือน และใช้พลังงานสะอาดในการผลิตน้ำดื่มได้ตลอดทั้งวัน หวังเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้พื้นที่ขาดแคลน เข้าถึงแหล่งน้ำดื่มที่สะอาด และราคาไม่แพงได้มากขึ้น


เทคโนโลยีที่บริษัทพัฒนาขึ้น มีชื่อว่า แอสโมเฟียร์ริก วอเตอร์ เจเนอเรเตอร์ (Atmospheric water generators) ซึ่งไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ แต่บริษัทได้พัฒนาประสิทธิภาพของเทคโนโลยี และปรับขนาดให้นำไปใช้งานได้มากขึ้น


ทั้งนี้ทางบริษัทได้พัฒนาโมเดลที่แตกต่างกันหลายแบบ เช่น โมเดลขนาดเล็ก ที่ใช้โซลาร์เซลล์ช่วยผลิตไฟฟ้า เพื่อใช้ในกระบวนการผลิตน้ำจากอากาศ โดยตัวเครื่องจะมีการกรองอนุภาค กรองคาร์บอน และใช้รังสีอัลตราไวโอเลต (UV) เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ที่อาจสะสมอยู่ในน้ำ


นอกจากนี้ยังมีโมเดลที่ขนาดใหญ่ขึ้น เช่น ไฮโดรสเตชั่น (Hydrostation) ซึ่งเคลมว่าสามารถผลิตน้ำเพียงพอสำหรับคน 1,500 คน ไฮโดรพิกเซล (Hydropixel) สำหรับการใช้งานส่วนบุคคล สามารถผลิตน้ำได้มากถึง 91 ลิตรต่อวัน และ ไฮโดรแพ็ก เอ็กซ์ (Hydropack X) ซึ่งเป็นโมเดลที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท สามารถผลิตน้ำดื่มได้มากถึง 1,000 ลิตรต่อวัน


อย่างไรก็ตาม พื้นที่ที่ติดตั้งเครื่องผลิตน้ำจากอากาศ จะส่งผลต่อความสามารถในการผลิตน้ำด้วยเช่นกัน เนื่องจากจะต้องพึ่งพาทั้งเรื่องของอุณหภูมิและความชื้น โดยในสภาพอากาศเหมาะสมสำหรับการทำงานของตัวเครื่อง คือที่อุณหภูมิระหว่าง 15-43 องศาเซลเซียส 


ตามรายงานขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ประมาณครึ่งหนึ่งของประชากรโลก เผชิญกับภาวะขาดแคลนน้ำเป็นประจำทุกเดือน โดยเฉพาะในปัจจุบันนี้ ที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทวีความรุนแรงจนส่งผลกระทบต่อภัยแล้งทั่วโลก  ดังนั้นนวัตกรรมเครื่องผลิตน้ำจากอากาศนี้ จึงอาจเป็นตัวช่วยที่จะเข้ามาบรรเทาปัญหา และเป็นอีกแนวทางที่จะทำให้ชุมชนต่าง ๆ เข้าถึงแหล่งน้ำสะอาด ที่สามารถใช้อุปโภค บริโภคได้จริง

ข้อมูลจาก interestingengineeringnewatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง