รีเซต

เปิดคลิป!! ฝูงปูเสฉวน นับหมื่น โผล่หมู่เกาะลันตา เดินยั้วเยี้ย แทบมองไม่เห็นพื้นดิน

เปิดคลิป!! ฝูงปูเสฉวน นับหมื่น โผล่หมู่เกาะลันตา เดินยั้วเยี้ย แทบมองไม่เห็นพื้นดิน
TNN ช่อง16
18 พฤศจิกายน 2563 ( 15:23 )
186
เปิดคลิป!! ฝูงปูเสฉวน นับหมื่น โผล่หมู่เกาะลันตา เดินยั้วเยี้ย แทบมองไม่เห็นพื้นดิน

คลิปวีดิโอที่ปูเสฉวนจำนวนมาก คาดนับหมื่นตัวที่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานเกาะรอก เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ที่เจ้าหน้าที่บันทึกไว้ขณะออกหากินตามแนวร่มไม้ริมชายหาด โดยปูเสฉวน ดังกล่าวหรือที่ชาวบ้านเรียกว่าอุมัง ซ่อนตัวในเปลือกหอย ขนาดต่างๆตั้งแต่หัวแม่มือไปจนถึงกำปั้น คลานออกมารวมตัวกันบริเวณชายหาดใต้ต้นไม้ บางจุดแทบมองไม่เห็นพื้นดิน 

โดยนายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ฝูงปูเสฉวนดังกล่าวอาศัยอยู่ตามชายหาดนเกาะรอกมานานแล้ว ซึ่งจากประเมินจำนวนคาดว่านับหมื่นตัว จะอาศัยอยู่ตามใต้ใบไม้แห้งที่หล่นลงมาทับถมและตามแนวชายหาด ปูเสฉวนนั้น เป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังเป็นสัตว์ที่มีขนาดเล็ก ความยาวประมาณ 1 - 6 เซนติเมตร มีขาทั้งหมด 10 ขา ไม่มีเปลือกแข็งแบบปูหรือกุ้ง จึงต้องอาศัยในเปลือกหอยเปล่าโผล่เฉพาะหัวและขา 2 คู่ออกจากเปลือก ส่วนขาอีก 2 คู่ใช้ยึดกับเปลือกหอย เมื่อมีขนาดตัวที่โตขึ้นก็จะต้องหาเปลือกใหม่ กินซากพืชซากสัตว์เป็นอาหาร มีความสำคัญต่อระบบนิเวศเป็นอย่างมาก เมื่อไม่มีปู ก็ไม่มีตัวกำจัดซาก ปูเสฉวนมักอาศัยอยู่ตามหาดทรายชายทะเล บางชนิดอาศัยในน้ำลึก บางชนิดอาศัยบนบก  

นายวีระศักดิ์ กล่าวอีกว่าการอนุรักษ์ปูเสฉวนซึ่งเป็นทรัพยากรทางทะเล โดยเฉพาะเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ที่สามารถบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากร แต่ในปัจจุบันเปลือกหอยที่เป็นบ้านให้แก่ปูเสฉวนมีปริมาณน้อยลง เนื่องจากการเก็บเปลือกหอยของมนุษย์ทำให้ปูต้องใช้พวกกระป๋องน้ำ ฝาขวดน้ำ ขวดแก้ว หรือพวกวัสดุอื่นๆที่ไม่ใช่เปลือกหอยเข้าไปอาศัยเพื่อเป็นเกราะป้องกัน ทำให้เสียความเป็นอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรได้ 

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จึงขอรับบริจาคเปลือกหอยฝาเดียวเพื่อเพิ่มจำนวนบ้านให้แก่ปูเสฉวน และเพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ทรัพยากรทางทะเล  ได้จัดทำโครงการรักษ์ปูเสฉวน ขึ้นในวันที่ 5 ธันวาคม 2563 วันพ่อแห่งชาติ ที่จะถึงนี้โดยสามารถร่วมบริจาคได้ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา เลขที่  59  หมู่ที่ 5 บ้านคลองหิน ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ 81150 หรือโทร 075 – 656576




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง