รีเซต

สร้างบ้านให้ปูเสฉวน ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

สร้างบ้านให้ปูเสฉวน ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ
TNN ช่อง16
27 เมษายน 2565 ( 18:38 )
192
สร้างบ้านให้ปูเสฉวน ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

โครงการที่หลบภัยหรือ Project Shelter เป็นโครงการสร้างเปลือกหอยด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ หลากหลายแบบและขนาดเพื่อแก้ปัญหาภาวะขาดแคลนเปลือกหอยในธรรมชาติที่เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งทำให้ปูเสฉวนทั่วโลกจำนวนมากต้องขาดแคลนบ้านและหันไปพึ่งพาขยะที่มนุษย์ทิ้งไว้ตามชายหาดเช่น ฝาเบียร์ ขวดแก้ว และอื่น ๆ เพื่ออาศัยเป็นบ้าน ในขณะเดียวกันปูเสฉวนหลาย ๆ ตัว ที่ไม่สามารถหาบ้านได้ต้องขุดลงไปในทรายและตายไป


ปูเสฉวนเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง มีขนาดประมาณ 1-6 เซนติเมตร มีขาทั้งหมด 10 ขา โผล่เฉพาะหัวและขา 2 คู่ออกจากเปลือก ส่วนขาอีก 2 คู่ใช้ยึดกับเปลือกหอย กินซากพืชและซากสัตว์เป็นอาหาร ไม่มีเปลือกแข็งเป็นของตัวเองแบบปูหรือกุ้ง ทำให้มันต้องอาศัยอยู่ในเปลือกหอยเปล่า ๆ ที่หอยทิ้งแล้วและเมื่อมันโตขึ้นมันจะต้องตามหาเปลือกหอยทิ้งแล้วอันใหม่เพื่อมาเป็นบ้านที่คอยปกป้องมัน มักอาศัยอยู่ตามหาดทรายชายทะเลบางชนิดอาศัยในน้ำลึก บางชนิดอาศัยบนบก มีความสำคัญต่อระบบนิเวศชายทะเลเป็นอย่างมาก เพราะหากไม่มีปูเสฉวน เราก็จะไม่มีสิ่งมีชีวิตที่คอยกำจัดซาก


เมื่อปี 2020 ได้มีการเผยแพร่ภาพจากอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ ซึ่งเป็นภาพปูเสฉวนที่อาศัยอยู่ในขวดเครื่องดื่มชูกำลัง ปัจจัยหนึ่งมาจากปริมาณเปลือกหอยเปล่าในธรรมชาติไม่เพียงพอต่อการเพิ่มจำนวนของปูเสฉวน อีกปัจจัยหนึ่งเกิดจากการที่มนุษย์นิยมเก็บเปลือกหอยจากชายหาดกลับบ้าน และปัจจัยสุดท้ายคือการทิ้งขยะลงทะเลและชายหาด ซึ่งเป็นภาพที่น่าเศร้าเป็นอย่างมาก


ตัว Project Shelter ได้มีการนำไปทดลองใช้ในบรู๊คลินและลอสแอนเจลิสเพื่อทดลองออกแบบเปลือกหอยให้กับปูเสฉวนจริง ๆ โดยโครงการนี้มีไมล์ส ไลท์วูด (Miles Lightwood) จากเมกเกอร์บอต (MakerBot) บริษัทผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ในกรุงนิวยอร์กเป็นผู้ริเริ่มโครงการ


ข้อมูลจาก www.fastcompany.com

ภาพจาก pixabay.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง