รีเซต

โลกไปไกล !? เปลี่ยน "ซากหอย" เป็นคอนกรีต

โลกไปไกล !? เปลี่ยน "ซากหอย" เป็นคอนกรีต
TNN ช่อง16
27 กันยายน 2564 ( 09:46 )
133
โลกไปไกล !? เปลี่ยน "ซากหอย" เป็นคอนกรีต

ห้องแลปวัสดุ Newtab-22 สร้าง "Sea Stone" คอนกรีตธรรมชาติที่ทำขึ้นจากเศษซากของเปลือกหอยออกมาได้สำเร็จ โดย Sea Stone ผลิตขึ้นจากการบดเปลือกหอยก่อนที่จะรวมเข้ากับสารยึดเกาะธรรมชาติที่ไม่เป็นพิษ มีลักษณะสวยงามเหมือนหินขัด อย่างไรก็ตาม Sea Stone ไม่ใช่คอนกรีต แต่เป็นวัสดุที่สามารถนำมาใช้ทดแทนกันได้เพราะมีคุณสมบัติที่คล้าย ๆ กัน


เปลือกหอยนั้นอุดมไปด้วยแคลเซียมคาร์บอเนตหรือก็คือหินปูน ซึ่งใช้ทำซีเมนต์ และเป็นส่วนประกอบสำคัญของตัวคอนกรีต เมื่อผสมกับสารยึดเกาะแล้ว จะถูกเทลงแม่พิมพ์และทิ้งไว้ให้แข็งตัวจนกลายเป็นกระเบื้องที่คล้ายกับคอนกรีต ขั้นตอนดังกล่าวต้องทำด้วยมือ ทำให้ไม่เกิดการใช้ไฟฟ้า ความร้อน ไปจนถึงสารเคมี ทำให้มันเป็นกระบวนการที่ค่อนข้างยั่งยืนและมีต้นทุนที่ไม่แพง 


Sea Stone แต่ละชิ้นจะมีลักษณะเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ทั้งขนาด พื้นผิว และสีของชิ้นส่วนเปลือกหอย สามารถแตกต่างกันได้ ตามการเลือกจำนวนของเปลือกหอย สารยึดเกาะ หรือสีย้อมของเรา


ในปัจจุบัน Sea Stone กำลังอยู่ในช่วงการปรับปรุงพัฒนา เพื่อเป้าหมายทางการค้า โดยตอนนี้ Sea Stone มีได้ถูกนำไปทำกระเบื้องตกแต่ง โต๊ะ ฐานและแจกันบ้างแล้ว อย่างไรก็ตาม หากต้องนำ Sea Stone มาใช้กับงานก่อสร้างขนาดใหญ่ เช่น อาคาร ก็ยังจำเป็นต้องใช้พลังความร้อนเช่นเดียวกับวิธีการทำซีเมนต์ แต่จะลดการปล่อย CO2 ลงมามากกว่าครึ่ง


"ซากเปลือกหอย" ถูกทิ้ง 7 ล้านตันต่อปี

ในแต่ละปี อุตสาหกรรมอาหารทะเลจะทิ้งเปลือกหอยลงหลุมฝังกลบกว่า 7 ล้านตัน ปัญหาคือเปลือกหอยเป็นสิ่งที่ไม่สามารถ "ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ" และมีค่าใช้จ่ายในการฝังกลบที่ค่อนข้างสูงมาก นั่นหมายความว่ามันส่งผลต่อทั้งสิ่งแวดล้อมและตัวเจ้าของเศษซากนั้นด้วยนั่นเอง


อย่างไรก็ตาม มีหลายเจ้าของเศษซากที่มักจะทิ้งเปลือกหอยลงที่ชายทะเล ทำให้มันถูกกองไว้ที่ชายหาด ก่อเกิดมลพิษทางกลิ่นและส่งผลเสียต่อพื้นที่โดยรอบในระยะยาว


แหล่งที่มา yankodesign.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง