รีเซต

'วราวุธ' ชี้เคสยูทูบเบอร์จับ 'ปูเสฉวน' จับกุมไม่ได้ ย้อนถามความเหมาะสม ขอบคุณที่จะปล่อยคืนธรรมชาติ

'วราวุธ' ชี้เคสยูทูบเบอร์จับ 'ปูเสฉวน' จับกุมไม่ได้ ย้อนถามความเหมาะสม ขอบคุณที่จะปล่อยคืนธรรมชาติ
มติชน
27 เมษายน 2565 ( 15:18 )
59
'วราวุธ' ชี้เคสยูทูบเบอร์จับ 'ปูเสฉวน' จับกุมไม่ได้ ย้อนถามความเหมาะสม ขอบคุณที่จะปล่อยคืนธรรมชาติ

‘วราวุธ’ ขอบคุณ ‘ยูทูบเบอร์’ เตรียมส่ง ‘ปูเสฉวน’ กลับธรรมชาติ เตือนบรรดาอินฟลูเอนเซอร์มีสำนึกรักษ์ธรรมชาติ หวั่นสร้างพฤติกรรมเลียนแบบ ชี้ไม่สามารถเอาผิดได้เพราะยังไม่ใช่สัตว์คุ้มครอง เว้นมาจับในเขตอุทยาน ผิดกฎหมายแน่ ปมกระแสดราม่าจับปูเสฉวนมาเลี้ยง

 

เมื่อวันที่ 27 เมษายน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสดราม่า ยูทูบเบอร์รายหนึ่ง ลงคลิปจับปูเสฉวน 15 ตัวจากธรรมชาติกลับไปเลี้ยงว่า ขอเรียนว่าขณะนี้ปูเสฉวนยังไม่ใช่สัตว์คุ้มครอง แต่โดยหลักแล้วจะต้องคำนึงก่อนว่าอะไรที่อยู่ในธรรมชาติ ซึ่งเป็นที่อยู่ของสัตว์ คนเราไม่ควรจะเก็บเขามา หรือบอกว่าเก็บมาแล้วก็ไม่ผิดกฎหมาย แต่ก็ต้องถามว่าเป็นสิ่งที่เหมาะสมหรือไม่

 

นายวราวุธกล่าวว่า หากเป็นคนทั่วไปก็มาตรฐานหนึ่ง แต่เมื่อเป็นคนสาธารณะ คนที่เป็นตัวอย่าง แบบอย่าง เป็นคนที่จะมีอีกหลายคนมาเลียนแบบ ก็ควรจะพิเคราะห์ให้ดีเสียก่อนถึงการกระทำของตัวเองว่าเหมาะสมหรือไม่ หรือความเหมาะสมในการจะนำเสนอนั้นมีมากน้อยเพียงใด เพราะการที่คนเป็นอินฟลูเอนเซอร์ หรือผู้มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียล ก็จะส่งผลให้คนอีกหลายคนที่เขาติดตาม และจะทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกมากมาย การใช้ซอฟต์เพาเวอร์ก็ควรจะเป็นไปในทางที่สร้างสรรค์ เพราะวันนี้ซอฟต์เพาเวอร์เป็นอะไรที่มีอิทธิพลมาก และเมื่อยิ่งมีเพาเวอร์มากเท่าไหร่ก็ยิ่งต้องไตร่ตรอง พินิจ พิเคราะห์ มีความรอบคอบให้มากขึ้นเป็นเงาตามตัว ยิ่งมีอำนาจ ยิ่งต้องใช้อำนาจไปในทางที่ระมัดระวังมากขึ้น

 

“กรณีปูเสฉวนนี้ ทราบว่าเจ้าของคลิปได้โพสต์ออกมาว่าจะนำไปคืนธรรมชาติ ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี และผมกำลังให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่าถ้าไปจับมาจากชายหาดทั่วไปก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าไปจับมาจากพื้นที่ในเขตอุทยานฯก็ถือว่าผิดกฎหมาย ก็ต้องว่ากันตามกฎหมาย แต่นาทีนี้ก็ยังตรวจสอบอยู่ว่าเป็นอย่างไร

 

“ผมขอย้ำว่าในทุกกรณีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะมีคนในเฟซบุ๊กคอมเมนต์มากมายว่าทำไมตรงนั้นตรงนี้ไม่จับ ต้องขอเรียนว่าถ้าเราเห็นเราจับหมด ไม่ใช่ไม่จับ ถ้าใครมีข้อมูลตรงไหนก็ส่งมา ส่วนกรณีปูเสฉวนนี้เราจับไม่ได้ เพราะยังไม่ใช่สัตว์คุ้มครอง แต่เรากำลังถามหาถึงความเหมาะสมในการกระทำว่าเหมาะสมหรือไม่ นายวราวุธกล่าว

เมื่อถามถึงมีคลิปออกมาระบุเข้าใจว่าสามารถเลี้ยงได้ เพราะในตลาดสัตว์ที่จตุจักรก็มีขายทั่วไป นายวราวุธกล่าวว่า เรื่องนี้คงตอบแทนไม่ได้ เพราะการที่มีคนขับรถฝ่าไฟแดงจำนวนมากก็ไม่ได้แปลว่าการฝ่าไฟแดงเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย อีกทั้งขณะนี้ปูเสฉวนยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์คุ้มครอง ดังนั้น จะไปตามจับคงไม่ได้ แต่เราก็ไม่ได้บอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ยกเว้นว่าหากการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นในเขตอุทยานฯจึงถือว่าผิดกฎหมาย แต่ตอนนี้เราคงถามว่าเหมาะสมหรือไม่เท่านั้น

 

นายวราวุธกล่าวว่า เบื้องต้นขอให้ใช้สามัญสำนึกเป็นสิ่งที่สำคัญ ส่วนกฎหมายก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะบอกว่าทำได้ หรือไม่ได้ การมีจิตสำนึกเกี่ยวกับเรื่องธรรมชาติเป็นสิ่งสำคัญ บางครั้งสอนกันไม่ได้ การที่เราเห็นสิ่งสวยงามในธรรมชาติที่มักจะพูดกันว่าไปเที่ยวแล้วอย่าทิ้งอะไรไว้ ให้มีแต่รอยเท้า อย่าเก็บอะไรกลับมานอกเสียจากภาพความสวยงามและความทรงจำที่ดีกลับมา นั่นคือการท่องเที่ยวที่ถูกต้อง สิ่งสวยงาม ความประทับใจ ขอให้อยู่อย่างนั้น เพื่อคนอื่นๆ จะได้มีความประทับใจเหมือนเรา ไม่ว่ากฎหมายจะเขียนไว้อย่างไร ก็สู้การมีสามัญสำนึกไม่ได้

 

นายวราวุธกล่าวว่า ครั้งนี้ตนอยากให้เป็นบทเรียน ผู้ที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์ทั้งหลาย เพราะแต่ละคนมีวิธีในการนำเสนอให้คนมาติดตาม แต่ในทางกลับกันก็จะเป็นอิทธิพลที่จะทำให้เกิดผลกระทบต่อหลายสิ่งหลายอย่าง หากท่านเป็นแบบอย่างที่ดีก็จะทำให้เกิดสิ่งดีๆ ในสังคมไทย แต่ถ้าสิ่งที่ทำไปแล้วเกิดความผิดพลาดขึ้น เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมก็จะเป็นไปในทางตรงกันข้าม ดังนั้น ขอให้การมีชื่อเสียงนั้นต้องตามมาด้วยการมีความรับผิดชอบ ยับยั้งชั่งใจมากกว่าคนทั่วไป

 

เมื่อถามย้ำถึงกรณีที่ยูทูบเบอร์ดังกล่าวจะนำปูเสฉวนกลับไปคืนธรรมชาตินั้น นายวราวุธกล่าวว่า ก็ต้องขอขอบคุณ ถือเป็นสิ่งที่ดีที่เมื่อเกิดปัญหาแล้วจะพาน้องๆ กลับไปคืนบ้านของเขา แต่ในอนาคตถ้าจะให้ดีก็อย่าไปเอาเขามาจะดีกว่า ธรรมชาติสวยของเขาอยู่แล้ว ควรให้เขาอยู่อย่างนั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง