รีเซต

"อ.ปรเมศวร์" ชี้ช่องกฏหมาย "พระพยอม" ได้ 10 ล้านคืนแน่

"อ.ปรเมศวร์"  ชี้ช่องกฏหมาย "พระพยอม" ได้ 10 ล้านคืนแน่
TNN ช่อง16
16 มิถุนายน 2563 ( 15:09 )
282
"อ.ปรเมศวร์"  ชี้ช่องกฏหมาย "พระพยอม" ได้ 10 ล้านคืนแน่

จากกรณีคดีพิพาทเรื่องที่ดินวัดสวนแก้วหรือ ที่รับรู้กันในนามโฉนดถุงแกล้วแขก โดยที่พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้วยังไม่ยอมออกจากที่ดินจนกว่าศาลจะขับไล่

 

ล่าสุดนายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี  ให้ความเห็นข้อกฎหมายว่า โดยข้อเท็จจริงเรื่องที่ดินจบไปแล้วและมูลนิธิวัดสวนแก้ว คงไม่ได้ที่ดินกลับมา เพราะศาลมีคำตัดสินให้คืนที่ดินแต่ตามหลักกฎหมาย เมื่อต้องการเอาที่คืนนั้น ต้องใช้ราคาคืนก่อนเพราะกฎหมายเขียนไว้ หากถ้าซื้อโดยสุจริต และเปิดเผยแต่สุดท้ายปรากฎว่าที่ดินไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้นคนขายจะต้องชดใช้ค่าที่ดินให้กับพระพยอมก่อน

 

ทั้งนี้ตามขั้นตอนการสู้คดีเพื่อให้ได้เงินคืน คือ จะต้องรอให้คู่ความฟ้องขับไล่ที่ดินมาก่อน จากนั้นก็จะสู้คดี โดยการยื่นคำให้การสู้คดีโดยยินดีคืนที่ดินให้กับเจ้าของที่ แต่ต้องจ่ายเงิน 10 ล้านคืนก่อน และเมื่อได้เงินคืน 10 ล้าน ก็จะมอบที่ดินคืนให้แต่ถ้ายังไม่จ่ายเงินให้ก็ยังอยู่ในที่ดินได้ก่อน ซึ่งหากเขาจะฟ้องดำเนินคดีก็ให้ฟ้องมาได้

 

 

ทั้งนี้นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี  บอกว่า เรื่องนี้ ที่ผ่านมามองมุมผิดกันมาตลอดและมองแค่มุมเดียว แต่เมื่อดูข้อกฎหมาย มีช่องทางการต่อสู้คดีอยู่และไม่มีการฟ้องร้องขับไล่ที่ดิน แต่ไปขอเพิกถอนโฉนดที่ออก โดยการครอบครองปรปักษ์ซึ่งศาลก็อนุญาตให้เพิกถอน เพราะมีการกลับคำให้การเป็นผู้เช่าอาศัย พร้อมกับยังมั่นใจว่า พระพยอมจะได้เงินคืน 10 ล้านแน่นอนและกรณีนี้ถือเป็นบทเรียนของการซื้อที่ดินจากการครอบครองปรปักษ์ และกฎหมายนี้ไม่ได้มีช่องโหว่ และไม่มีปัญหาใดๆ แต่ต้องมองกฎหมายให้ครบทุกมิติและใช้กฎหมายให้เป็น เพราะกฎหมายมีความเป็นธรรมเสมอ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดใจ "พระพยอม" แพ้คดีที่ดินวัดสวนแก้ว ลั่นไม่ย้ายจนกว่าศาลขับไล่ 
พระพยอมย้ายออกจากวัดสวนแก้วในสิ้นเดือนนี้
พระพยอมชวนซื้อ "ผลไม้กระจายบุญ" ช่วยชาวบ้านช่วงโควิด-19

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง