รีเซต

สหรัฐถูกใจอังกฤษสั่งแบน "หัวเว่ย" เข้าร่วมโครงการ 5G

สหรัฐถูกใจอังกฤษสั่งแบน "หัวเว่ย" เข้าร่วมโครงการ 5G
TNN ช่อง16
15 กรกฎาคม 2563 ( 10:49 )
137
สหรัฐถูกใจอังกฤษสั่งแบน "หัวเว่ย" เข้าร่วมโครงการ 5G

วันนี้(15 ก.ค. 63)รัฐบาลสหรัฐได้แสดงความพอใจที่อังกฤษเข้าร่วมกับสหรัฐและประเทศอื่นๆ ในการห้ามการใช้อุปกรณ์ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ในโครงข่ายโทรศัพท์มือถือระบบ 5G ของอังกฤษ อันเนื่องจากความกังวลด้านความมั่นคง


นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า การตัดสินใจดังกล่าว ทำให้อังกฤษได้ร่วมเป็นหนึ่งในหลายประเทศทั่วโลกที่ยืนหยัดเพื่อความมั่นคงของประเทศ ด้วยการห้ามใช้อุปกรณ์จากบริษัทที่มีความเสี่ยงสูงและไม่น่าไว้ใจ


รายงานจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ประเทศต่าง ๆ ที่ได้ร่วมแบนหัวเว่ยจากโครงข่าย 5G ได้แก่ สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก โปแลนด์ โรมาเนีย และสวีเดน รวมถึงผู้ให้บริการ เช่น บริษัทนิปปอน เทเลกราฟ และเทเลโฟน คอร์ป จากญี่ปุ่น และผู้ให้บริการรายอื่น ๆ ในอินเดีย ออสเตรเลีย และเกาหลีใต้ ได้ห้ามใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยในโครงข่ายของตนเองด้วยเช่นกัน


นายปอมเปโอกล่าวว่า "การตระหนักถึงความปลอดภัยของ 5G กำลังก่อตัวขึ้น"


สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การตัดสินใจล่าสุดของรัฐบาลอังกฤษถือเป็นการกลับลำจากมติก่อนหน้านี้ซึ่งอนุญาตให้หัวเว่ยมีบทบาทที่จำกัดในเครือข่าย 5G ของอังกฤษ

ที่ผ่านมานั้น รัฐบาลของหลายประเทศได้ตั้งข้อสงสัยต่อความสัมพันธ์ระหว่างหัวเว่ยและรัฐบาลจีน โดยกล่าวหาว่ารัฐบาลจีนอาจทำการจารกรรมข้อมูลโดยผ่านทางอุปกรณ์ด้านการสื่อสารของบริษัท


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง