รีเซต

ชาวทับเบิก ตัดพ้อทางการทอดทิ้งไม่ดูดำดูดีปล่อยถนนพังนับ 10 ปี ชาวบ้านสุดทนบริจาคเงินซ่อมกันเอง

ชาวทับเบิก ตัดพ้อทางการทอดทิ้งไม่ดูดำดูดีปล่อยถนนพังนับ 10 ปี ชาวบ้านสุดทนบริจาคเงินซ่อมกันเอง
มติชน
26 ตุลาคม 2565 ( 12:45 )
56
ชาวทับเบิก ตัดพ้อทางการทอดทิ้งไม่ดูดำดูดีปล่อยถนนพังนับ 10 ปี ชาวบ้านสุดทนบริจาคเงินซ่อมกันเอง

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม นายวันชัย ชยารมย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 16 บ้านทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ โพสต์บนสื่อโซเชียลในเชิงตัดพ้อทางราชการ โดยกล่าวหาทอดทิ้งชาวทับเบิก 5,000 ชิวิต มีแต่เก็บภาษี โดยไม่ยอมพัฒนาซ่อมแซมถนนในหมู่บ้าน ทำให้ประชาชนลำบาก นักท่องเที่ยวรถเกิดอุบัติเหตุ เพราะถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ ไม่สะดวกในการขนส่งพืชผลการเกษตร เกิดอันตรายต่อทรัพย์สินและชีวิตประชาชน โดยทางการเป็นต้นเหตุตัดงบประมาณของหมู่บ้านไปหมด จึงต้องเรี่ยไรเงินชาวบ้าน กระทั่งได้รับเงินบริจาค 105,922 บาท เพื่อซ่อมแซมถนน

 

“ถึงแม้จะเป็นเงินน้อยนิด แต่มีค่ามากมายสำหรับพวกเรา ที่ท่านทอดทิ้งในการซ่อมแซมถนนทับเบิกในครั้งนี้”นายวันชัยระบุในโพสต์ดังกล่าวพร้อมกับแสดงความขอบคุณชาวบ้านภูทับเบิกที่ร่งมซ่อมแซมถนนครั้งนี้

อย่างไรก็ตามนายวันชัยกล่าวชี้แจงเพิ่มเติมว่า จริงๆถนนคสล.เส้นนี้ก่อสร้างมาราว 30 ปีแล้ว โดยภาครัฐสนับสนุนงบฯก่อสร้างให้ แต่ในระยะช่วง 10 ปีที้ผ่านมา ทางหมู่บ้านถูกตัดงบฯไปหมด ทำให้ขาดงบซ่อมแซม จนทำให้ปัจจุบันสภาพถนนเกิดการชำรุดทรุดโทรมหนัก โดยเป็นหลุมเป็นบ่อตลอดสาย ในขณะที่ชาวบ้านซึ่งต้องอาศัยถนนเส้นนี้ลำเลียงพืชผลการเกษตรเป็นหลัก ส่วนนักท่องเที่ยวก็ได้รับความลำบากและมีหลายครั้งเกิดอุบัติเหตุขึ้นอีกด้วย ส่วนสาเหตุที่ถูกตัดงบฯทางราชการอ้างว่าหมู่บ้

านอยู่ในเขตป่า จึงไม่รู้ว่าใช้หลักเกณฑ์อะไร

ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 16 บ้านืบเบิก กล่าวว่า ตอนนี้ทางหมู่บ้านทั้ง 2 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 14 และหมู่ 16 จำเป็นต้องช่วยเหลือตัวเอง โดยร่วมกันบริจาคเงินเพื่อจัดซื้อวัสดุและอุปกรณ์ อาทิ ปูนซีเมนต์ ฯลฯ เพื่อใช้ปะซ่อมหลุมย่อบรถถนน โดยมีพี่น้องชาวทับเบิกใน 2 หมู่บ้านจำนวนกว่า 100 คน ระดมมาช่วยกันได้เงิน 105,922 บาท โดยตั้งใจว่าจะระดมช่วยกันซ่อมแซมให้เสร็จสิ้นภายในวันนี้ และก่อนหน้านี้ชาวบ้านก็ยังช่วยกันบริจาคเงิน เพื่อใช้ดำเนินการเคลียร์ดินที่สไลด์ลงมาทับปิดทาง ถนนทางขึ้นภูทับเบิกสายเหมืองแบ่ง-ภูทับเบิก โดยทางท้องถิ่นช่วยสนับสนุนค่าน้ำมันรถไถและอาหารให้ชาวบ้านส่วนหนึ่ง

“ชาวบ้านกว่า 5,000 ชีวิต ทั้งเสียใจและน้อยใจมากที่ถูกทางราชการทอดทิ้งและลอยแพ โดยไม่มาพัฒนาถนนเส้นทางนี้ ในขณะที่ผมในฐานะผู้นำก็ถูกกดดันจากพ่อแม่พี่น้องในหมู่บ้านกล่าวหาว่า ไม่ไปเสนอความเดือดร้อนต่อทางราชการ ทั้งที่เสนอไปแล้วแต่ถูกเพิกเฉย ในโอกาสหน้าหากมีการเลือกตั้งไม่รู้ว่าพี่น้องพวกผมจะมีโอกาสไปเลือกตั้งหรือเปล่า เพราะตัดงบฯของหมู่บ้านเราไปหมด”นายวันชัยกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง