รีเซต

ชาวบ้านโวย! ขับรถหลบหลุม ถนนสร้างเสร็จไม่นาน พังยับเยินอีกแล้ว

ชาวบ้านโวย! ขับรถหลบหลุม ถนนสร้างเสร็จไม่นาน พังยับเยินอีกแล้ว
มติชน
10 สิงหาคม 2565 ( 21:19 )
123
ชาวบ้านโวย! ขับรถหลบหลุม ถนนสร้างเสร็จไม่นาน พังยับเยินอีกแล้ว

ชาวบ้านแสนสุข ต.บ้านว่าน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย เดือดร้อน ถนนพังเสียหายหนักทั้งที่เพิ่งสร้างเสร็จ พบซ่อมแล้วซ่อมอีก เจ็บ-ตาย แล้วหลายราย เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยปรับปรุงซ่อมแซมด่วน และขอให้ตรวจสอบถนนไม่ได้มาตรฐานหรือรถบรรทุกน้ำหนักเกินวิ่งประจำ ก่อนหน้านั้นปี 2564 ชาวบ้านเคยร้องเรียนมาแล้ว 1 ครั้งแต่ก็แก้ปัญหาแบบผักชีโรยหน้า ทำให้ชาวบ้านร้องเรียนอีกรอบ

นายมงคล สีมา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต.บ้านว่าน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย พร้อมชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ที่ประสบปัญหาเดือดร้อนถนนพังเสียหายได้เข้าร้องเรียนต่อผู้สื่อข่าวว่า ถนนทางหลวงชนบท แสนสุข-นาดง สาย นค.3015 โดยเฉพาะช่วงระหว่างหมู่บ้านแสนสุข-บ้านนาดง พื้นผิวการจราจรทรุดพังเสียหายหนัก ทั้งที่เพิ่งก่อสร้างแล้วเสร็จได้ไม่ถึง 1 ปี

 

นายมงคล กล่าวว่า ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ต้องได้รับความเดือดร้อนจากการสัญจรไปมา และเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งเจ็บ-ตาย แล้วหลายราย โดยเมื่อปีที่แล้ว ชาวบ้านได้ร้องเรียนเรื่องถนนพังหลังจากที่ได้มีการปรับปรุงถนนและราดยางใหม่ แต่ปรากฏว่ารถบรรทุกขนดิน และรถพ่วง 18 ล้อวิ่งผ่านจึงทำให้ถนนทรุดและพังเสียหายเป็นช่วงๆ ที่หนักสุด คือ บริเวณหมู่บ้านแสนสุข

นอกจากนี้ ภายหลังจากที่ชาวบ้านร้องเรียนไป แขวงทางหลวงชนบทได้เข้ามาซ่อมแซม แต่พบว่าซ่อมได้ไม่นานถนนก็พังเสียหายอีกเช่นเดิม และในหลายช่วงของถนนสายดังกล่าวเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง สาเหตุตนมั่นใจว่ามาจากการก่อสร้างถนนที่ไม่ได้มาตรฐาน รวมทั้งรถบรรทุกน้ำหนักเกินที่วิ่งกันเป็นจำนวนมากโดยไม่มีการเข้ามาตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้ถนนพังเสียหาย สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

 

ทั้งนี้ ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่าถนนสายดังกล่าวเพิ่งก่อสร้างและราดยางใหม่ แต่ทำไมถึงพังเสียหายเร็วมากขนาดนี้ จึงอยากให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และที่ต้องการขณะนี้คือขอให้เร่งปรับปรุงซ่อมแซมถนนเป็นการด่วน เพราะในช่วงเวลากลางคืนผู้ขับขี่จะมองไม่เห็น หรือไม่ชินทางเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ได้สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้สัญจรผ่านไปมาของประชาชนในพื้นที่อย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง