รีเซต

นายกเล็กโคราชสั่งเร่งรื้อถนนจอมพล ไม่ตรงมาตรฐานเพียบ ใครผิดอีก เลิกสัญญา

นายกเล็กโคราชสั่งเร่งรื้อถนนจอมพล ไม่ตรงมาตรฐานเพียบ ใครผิดอีก เลิกสัญญา
มติชน
12 ธันวาคม 2565 ( 16:23 )
183
นายกเล็กโคราชสั่งเร่งรื้อถนนจอมพล ไม่ตรงมาตรฐานเพียบ ใครผิดอีก เลิกสัญญา

นายกเล็กโคราชเอาจริง ลงพื้นที่จี้ผู้รับจ้างให้เร่งรื้อถนนจอมพล หลังเพิ่งเทใหม่ไม่ถึงเดือน คาดโทษไม่ได้มาตรฐานเจอเชือดแน่

 

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 12 ธันวาคม นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนคร (ทน.) นครราชสีมา พร้อมหัวหน้าส่วนที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบการดำเนินโครงการปรับปรุงผิวจราจรแอสฟัลติกคอนกรีต ถนนจอมพล ช่วงถนนมนัส-ถนนไชยณรงค์ บริเวณสี่แยกศาลหลักเมือง ถึงสี่แยกไนท์บาซาร์สวนหมาก รวมระยะทางประมาณ 220 เมตร

 

โดยห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) ชนะวงศ์วิสุทธิ์ก่อสร้าง ซึ่งเป็นผู้รับจ้างได้ใช้รถแบ๊กโฮและเครื่องจักรกลขุดลอกผิวจราจรที่เพิ่งลาดแอสฟัลติกคอนกรีตไม่ถึง 30 วัน ออกทั้งหมด

ทน.นครราชสีมา ในฐานะผู้จ้างได้ตรวจพื้นผิวจราจร พบว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้หลายอย่าง จึงสั่งให้ดำเนินการรื้อออก โดยผู้รับจ้างจะเร่งดำเนินการให้เสร็จเร็วที่สุด กำหนดระยะเวลาทำการประมาณ 5 วัน งบประมาณในการรื้อและเทใหม่ประเมินราคา 7 แสนบาท ได้รับผิดชอบทั้งหมด

 

นายประเสริฐเปิดเผยว่า หลังดำเนินโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเมืองใหญ่ ระยะที่ 1 “มหานครไร้สาย” โดย กฟภ.ได้ขุดพื้นผิวจราจรเดิมออก เพื่อก่อสร้างระบบจำหน่ายไฟฟ้าเป็นเคเบิลใต้ดิน และย้ายระบบจำหน่ายเหนือดินลงใต้ดินในถนน 21 สาย รวมระยะทางทั้งสิ้น 17.37 กิโลเมตร ในเขต ทน.นครราชสีมา งบประมาณทั้งสิ้น 2,433 ล้านบาท จากนั้นเป็นขั้นตอนให้เอกชนเสนอราคา (e-bidding) โดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ใครเสนอราคาต่ำก็ได้งาน

นายประเสริฐกล่าวว่า ทน.นครราชสีมา ซึ่งเป็นผู้ควบคุมสัญญาได้รับข้อร้องเรียน เช่น ถนนบางเส้นผู้รับจ้างขูดพื้นผิวเก่าทิ้งปล่อยไว้นานหลายสัปดาห์ บางจุดก่อสร้างทับพื้นผิวถนนเดิมโดยไม่ได้ขูดพื้นผิวเก่าออก ทำให้พื้นผิวถนนมีระดับความสูงเสมอฟุตปาธ หรือทางเดินเท้า ปิดทับทางระบายน้ำชุมชน ฝุ่นละอองกระจายฟุ้งก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ รวมทั้งเกิดอุบัติเหตุจากพื้นผิวถนนขรุขระ

 

“ได้กำชับผู้รับจ้างทุกราย หากตรวจสอบตามหลักวิศวกรรมโยธาและไม่เป็นไปตามที่สัญญาระบุ อาจต้องบอกเลิกสัญญา หาผู้รับจ้างรายใหม่ดำเนินการแทน” นายประเสริฐระบุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง