รีเซต

ชาวบ้าน ร้องทนายโป้ง-หน่วยงานพท. ช่วยแก้ไขปัญหาเดือดร้อน บ้านทรุด-ทางพัง จากการก่อสร้างหมู่บ้านหรูย่านบางใหญ่

ชาวบ้าน ร้องทนายโป้ง-หน่วยงานพท. ช่วยแก้ไขปัญหาเดือดร้อน บ้านทรุด-ทางพัง จากการก่อสร้างหมู่บ้านหรูย่านบางใหญ่
มติชน
7 กันยายน 2565 ( 13:43 )
60
ชาวบ้าน ร้องทนายโป้ง-หน่วยงานพท. ช่วยแก้ไขปัญหาเดือดร้อน บ้านทรุด-ทางพัง จากการก่อสร้างหมู่บ้านหรูย่านบางใหญ่

เมื่อเวลา 11.30น.วันที่ 7 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนความเดือดร้อนของชาวบ้านชุมชนริมคลองอ้อมดั้งเดิม หลาย 10 หลังคาเรือน ตรงข้ามวัดเสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี หลังมีโครงการหมู่บ้านหรูชื่อดัง ที่กำลังก่อสร้างอยู่ในพื้นที่ติดกัน ทั้งถมดิน ตอกเสาเข็ม ปรับพื้นที่ด้วยเครื่องมือเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ ขึ้นแบบและวางโครงก่อสร้างหมู่บ้านติดชุมชนริมน้ำแห่งนี้มากว่าปีแล้ว ได้สร้างความเสียหายและเกิดผลกระทบเรื่อยมา จากการเริ่มก่อสร้างของโครงการหมู่บ้านดังกล่าว มีทั้งบ้านทรุดตัว เสาร้าวแตกทรุด กำแพงบ้านร้าว สะพานที่คนใช้เดินเข้าออกชุมชนกันก็พังเดินลำบาก เวลานี้ชาวชุมชนอยู่อย่างหวาดผวาต้องไปเช่าบ้านอาศัยอยู่นอกพื้นที่ ครอบครัวบางส่วนอาศัยอยู่อย่างหวาดระแวง หวั่นเกรงบ้านพังถล่มทับจมน้ำ ไร้การเยียวยาดูแล ได้แค่มาเชื่อมเสาเหล็กครอบเสาบ้านให้ป้องกัน จากโครงการหมู่บ้านหรูดังกล่าว ชาวบ้านร้องทนายโป้งช่วยเหลือ ยังไม่มีหน่วยงานใดที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ลงมาดูความเดือดร้อนของชาวบ้านเลย

 

 

ทนายโป้งหรือนายเกียรติคุณ ต้นยาง ประธานชมรมทนายจิตอาสา กล่าวว่าเบื้องต้นที่ลงพื้นที่ดูก็เห็นว่าบ้านของชาวบ้านได้รับความเสียหายชัดเจน หลายหลัง มีทั้งกรอบประตูหน้าต่างที่บิดเบี้ยวหรือไม่สามารถปิด/เปิดได้เป็นปกติ รวมทั้งเกิดรอยร้าวบ้านเอียง บ้านทรุด เสาทรุด อยู่ไม่ได้ ยิ่งเป็นบ้านที่เป็นเสาไม้จบกันเลย แต่โครงการก็ดีมีน้ำใจ นำเหล็กมายึดเอาคานมาประกบบล็อคดึงตัวบ้านให้ มีหลายหลังเจ้าของบ้านกลัวเกิดอันตรายต้องไปหาเช่าบ้านอยู่ด้านนอกแทน ไม่กล้านอนพักอยู่อาศัย

 

 

เบื้องต้นตามข้อกฏหมายหมู่บ้านแห่งนี้ได้ยื่นขอใบอนุญาตการก่อสร้างอย่างถูกต้องหรือไม่ จากหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบในพื้นที่ หรือทางเทศบาลเองได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่มาติดตามตรวจสอบ การก่อสร้างตรงตามแบบเป็นไปตามที่ได้ขออนุญาตสิ่งปลูกสร้างเอาไว้หรือไม่ มีการผิดพลาดตรงจุดไหนหรือไม่ เพราะชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมีผลกระทบเกิดขึ้น ให้เจ้าหน้าที่วิศวะโยธาท้องถิ่นลงมาตรวจสอบดูแลด้วย เพราะชาวบ้านชุมชนริมน้ำดั่้งเดิม หลายหลังในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนหวั่นเกิดอันตรายขึ้นกับชาวบ้านได้ ขอฝากให้นายกเทศบาลบางม่วง ส่งเจ้าหน้าที่วิศวะโยธาลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการก่อสร้างด้วยว่าการดามเสาดึงเสาบ้านที่เขาทำมันปลอดภัยแค่ไหน

 

 

น.ส.จันจิรา จันทร์เเย้ม หรือน้องน้ำหวาน สัปเหร่อสาว คนดังวัดเสาธงหิน ช่วยสังคม อายุ 18 ปี ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่อาศัยอยู่ได้รับผลกระทบเดือดร้อนด้วย กล่าวว่า หมู่บ้านเริ่มสร้างตั้งแต่ปี 2564 แล้ว ต้นปีที่แล้วบ้านก็เริ่มทรุด คานหัก เสาหัก ก็ไม่มีใครมาดูแล อย่างบ้านหลังนี้ที่น้าอาศัยอยู่ก็เป็นญาติกัน ต้องไปเช่าอยู่ข้างนอก เพราะว่ากลัวคานหัก เสาหัก ประตูเปิด-ปิดไม่ได้ ที่บ้านก็เป็นเหมือนกัน กลัวมันจะพังถล่มลงมา ก็ต้องย้ายออกไปเช่าบ้านอยู่เอง 7-8 เดือนแล้ว ที่ไปเช่าเขาอยู่เดือนละ 5,000 กว่าบาท ไม่รวมค่าน้ำ ค่าไฟยังไม่มีใครมาช่วยเหลือเลย เคยยื่นเอกสารแจ้งความเดือดร้อนเสียหายไปทางเทศบาลก็บอกรอก่อนบ้าง แต่ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่มาดูแล ไม่มีใครมาถามไถ่อะไรเลยนานแล้ว หลายเดือนแล้วทางโครงการไม่มาเยียวยาค่าเช่าบ้าน หรือค่าเสียหายอย่าหนีไปไหน ขอให้กลับมาทำให้บ้านเหมือนเดิมปลอดภัยอาศัยอยู่ได้ จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ลงมาดูแลเยียวยาเลย

 

ขอฝากถึงผู้ใหญ่ในพื้นที่ นายกเทศบาลบางม่วง หรือท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ช่วยลงพื้นที่มาดูแลชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนเกิดผลกระทบขึ้นจากโครงการหมู่บ้านหรูแห่งนี้ด้วย

 

ขณะที่ยายรุจี อายุ 83 ปี เป็นหนึ่งในผู้อยู่อาศัยในชุมชนริมน้ำแห่งนี้มาตั้งแต่ดั้งเดิมและได้รับผลกระทบมาตลอด กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปี 2564 ที่โครงการเริ่มก่อสร้างที บ้านสั่นที สะเทือนไปทั้งหลัง กลัวพังถล่มทับ กลัวมาก หลังคาก็แตกหลุด บ้านพื้นทรุดพังเสียหายหลายจุด คนอื่นเขาออกไปเช่าอยู่ด้านนอกกัน แต่ยายออกไปไม่ได้สะพานพังเดินเข้า/ออก ลำบากมาก

ฝากถึงให้นายกหนุ่ยฯ หรือเจ้าหน้าที่เทศบาลบางม่วง เข้ามาดูแลยายรุจีบ้าง หรือผู้หลัก ผู้ใหญ่ ในจังหวัดนนทบุรีที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ลงมาตรวจดูความเดือดร้อนของชาวบ้านบ้างนะ อย่าเพียงแค่จดความเสียหายแล้วเงียบหายไปกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง