รีเซต

หยุด #StopAsianHate ก่อน แล้วมารู้จักนักเมืองหญิง เชื้อสายเอเชียกันดาวเด่น

หยุด #StopAsianHate ก่อน แล้วมารู้จักนักเมืองหญิง เชื้อสายเอเชียกันดาวเด่น
Ingonn
23 มีนาคม 2564 ( 17:52 )
345
หยุด #StopAsianHate ก่อน แล้วมารู้จักนักเมืองหญิง เชื้อสายเอเชียกันดาวเด่น

โซเชียลแห่ติดแฮชแท็ก #StopAsianHate รณรงค์หยุดสร้างความเกลียดชังต่อชาวเอเชีย หลังเกิดเหตุการณ์ทำร้ายร่างกายชาวเอเชียอยู่หลายครั้ง โดยเฉพาะคนที่มีเชื้อสายเอเชียในสหรัฐอเมริกาที่ถูกโยงว่า เป็นตัวแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด - 19 

 

 

แต่ยังมีชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียที่ประสบความสำเร็จอีกหลายคนที่ออกมาประณามการเหยียดเชื้อชาติชาวเอเชียในสหรัฐอเมริกาอีกด้วย วันนี้ True ID ขอรวบรวม 3 นักการเมืองหญิงสายแกร่งที่มีเชื้อสายเอเชียมาให้รู้จักกัน

 

 

1.กมลา แฮร์ริส


ไม่มีใครไม่รู้จักรองประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐฯในยุคโจ ไบเดน ซึ่งเธอเติบโตจากครอบครัวผู้อพยพ พ่อเป็นชาวจาเมกา แม่เป็นคนอินเดีย ผ่านการต่อสู้ฝ่าฟันแบบที่คนผิวสีต้องเผชิญในสังคมอเมริกา ปัจจุบันอายุ 56 ปี

เธอถูกจับตาในฐานะนักการเมืองดาวรุ่งมาตลอด เนื่องจากเคย ชนะการเลือกตั้งวุฒิสภาส่งผลให้เป็นวุฒิสมาชิกสตรีคนที่สามจากรัฐแคลิฟอร์เนีย, สตรีเชื้อสายแอฟริกันคนที่สอง และสตรีเชื้อสายเอเชียคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ นอกจากนี้เคยมีบทบาทการไต่สวนนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก, เคยเป็นหนึ่งในกรรมาธิการที่ศึกษาเกี่ยวกับการปฏิรูปตำรวจ หลังเกิดกรณีของนายจอร์จ ฟลอยด์ และเคยพิจารณาถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มาแล้วอีกด้วย

 

 

2.แคทเธอรีน ไท่ 


อีกหนึ่งอเมริกันเชื้อสายเอเชียที่ได้เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้แทนการค้าสหรัฐคนใหม่และยังเป็นผู้หญิงคนที่สี่ที่ก้าวขึ้นมารับตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลของโจ ไบเดนอีกด้วย

ปัจจุบันอายุ 47 ปี จบปริญญาตรีวิชาเอกประวัติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเยล และต่อด้วยปริญญาด้านกฎหมายจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด


โดยการรับตำแหน่งนี้ เธอมีหน้าที่สำคัญในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐกับชาติพันธมิตรทางการค้าสำคัญ ซึ่งย่ำแย่ลงอย่างหนักในระหว่างการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ภายใต้นโยบายอเมริกาต้องมาก่อน รวมถึงการทำสงครามการค้ากับจีนด้วย

 

 

3.แทมมี่ ดักเวิร์ธ หรือ พันโทหญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ


เธอเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายไทยคนแรกที่ได้รับเลือกตั้งเข้าสภาคองเกรสของสหรัฐฯ โดยชื่อของเธอติดโผผู้มีโอกาสได้รับลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คู่กับนายโจ ไบเดน ในการเลือกตั้งปลายปีที่ผ่านมา ปัจจุบันเธออายุ 52 ปี เคยเป็นอดีตทหารผ่านศึกของสหรัฐฯ ในสงครามอิรัก ซึ่งทำให้เธอต้องสูญเสียขาทั้งสองข้างหลังเฮลิคอปเตอร์ถูกโจมตี

ต่อมาเธอได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก่อนจะชนะเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารัฐอิลลินอยส์ในปี 2016 ซึ่งเป็นผู้หญิงคนแรกที่คลอดลูกระหว่างดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิก และปัจจุบันเธอเป็นรองประธานคณะกรรมาธิการแห่งชาติของพรรคเดโมแครต หรือ DNC (Democratic National Committee) อีกด้วย 

 

สามสาวอเมริกันสายเอเชียแต่ละคนมีความแกร่งและโดดเด่นทางการเมืองจนเป็นที่น่าจับตาอยู่เสมอ เพราะฉะนั้นไม่สำคัญว่าเราจะเกิดในสัญชาติใด เพราะยังมีคนเอเชียอีกมากมาย ที่เป็นแบบอย่างและประสบความสำเร็จได้ในระดับโลก หยุด #StopAsianHate กันเถอะ

 

ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย, มติชน

ภาพจาก AFP 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คอลัมน์ โกลบอลโฟกัส : ใครคือ คามาลา แฮร์ริส?

ไบเดนตั้ง ‘แคทเธอรีน ไท่’ นั่งผู้แทนการค้าสหรัฐ

"ไบเดน" เลือก "แทมมี่ ดักเวิร์ธ" เป็นรองประธานพรรคเดโมแครต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง