รีเซต

รีพับลิกัน-เดโมแครต ตกลงขยาย เพดานหนี้ เลี่ยงการผิดนัดชำระ

รีพับลิกัน-เดโมแครต ตกลงขยาย  เพดานหนี้ เลี่ยงการผิดนัดชำระ
TNN ช่อง16
28 พฤษภาคม 2566 ( 22:24 )
28
รีพับลิกัน-เดโมแครต ตกลงขยาย  เพดานหนี้ เลี่ยงการผิดนัดชำระ

เควิน แม็คคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ และแกนนำพรรครีพับลิกันเจรจาปัญหาเพดานหนี้กับรัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เผยเมื่อคืนวานนี้ (27 พฤษภาคม) ว่า ข้อตกลงที่ได้คุ้มค่าต่อชาวอเมริกัน แต่ยังมีงานที่จำเป็นต้องทำให้สำเร็จลุล่วงอีกมาก 


แม็คคาร์ธี ระบุว่า การตกลงในหลักการเพื่อขยายเพดานหนี้ของสหรัฐฯ มีขึ้นหลังได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบไบเดนสองรอบ ส่วนภารกิจต่อไป เขามีแผนที่จะร่างกฎหมายให้เสร็จในวันอาทิตย์ (28 พฤษภาคม) ตามวันเวลาท้องถิ่น และจะหารือกับประธานาธิบดีไบเดนอีกรอบก่อนนำร่างกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาลงมติในสภาคองเกรสในวันพุธ (31 พฤษภาคม) ที่จะถึงนี้


ไบเดนและแมคคาร์ธี ต่างมั่นใจว่าจะพูดคุยบรรลุข้อตกลงเรื่องเพดานหนี้กันได้ หลังจากมีการเจรจาต่อรองกันมาระยะหนึ่ง โดยฝ่ายรีพับลิกันต้องการให้ตัดงบประมาณในหลายส่วน เช่น ด้านการศึกษา และโครงการเพื่อสังคมอื่น ๆ แลกกับการลงมติสนับสนุนให้ขยับขยายเพดานหนี้ที่ปัจจุบันคงที่อยู่ที่ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,087 ล้านล้านบาท ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลและพรรคเดโมแครตเสนอจะขึ้นภาษีในบางส่วน


ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังของสหรัฐฯ เตือนว่า รัฐบาลจะหมดเงินใช้จ่ายในวันที่ 5 มิถุนายนนี้ หากไม่มีข้อตกลงขยายเพดานหนี้ และสหรัฐฯ จะผิดนัดชำระหนี้ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศและทั่วโลก


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง