รีเซต

ตุรกีกว้านซื้อ ทองคำ มากสุดในโลก 5 เดือน 148 ตัน

ตุรกีกว้านซื้อ ทองคำ มากสุดในโลก 5 เดือน 148 ตัน
TNN ช่อง16
23 กรกฎาคม 2563 ( 11:24 )
415
ตุรกีกว้านซื้อ ทองคำ มากสุดในโลก 5 เดือน 148 ตัน

วันนี้( 23 ก.ค.63) เว็บไซต์ข่าวนิกเกอิเอเชียนรีวิว รายงานว่า ตุรกีกว้านซื้อ ทองคำ เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า เป็น 148 ตัน ระหว่างเดือนมกราคมถึงพฤษภาคม ผิดกับรัสเซียที่ลดการเข้าซื้อทองคำลง 60% เหลือเพียง 28 ตัน โดยตุรกีมองเห็นรายได้เงินตราต่างประเทศลดลง เพิ่มความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงิน การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของการเติบโตทางเศรษฐกิจ และยังเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่สำคัญ ดำดิ่งเกือบแตะระดับศูนย์ หลังเกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งนี้ค่าเงินลีราของตุรกี ดิ่งแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม อยู่ที่ 7.269 ลีราต่อดอลลาร์

นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่าตุรกีซื้อทองคำเพิ่ม สืบเนื่องจากความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างพวกเขากับสหรัฐฯในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะหลังจากตุรกีรุกรานเข้าไปยังซีเรียเพื่อกำราบกลุ่มนักรบเคิร์ดที่จับมือเป็นพันธมิตรกับกองทัพอเมริกาในการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส 

นอกจากนี้ตุรกียังควบคุมตัวบาทหลงชาวสหรัฐฯคนหนึ่ง ตามข้อกล่าวหาก่อการร้าย ซึ่งกระตุ้นให้อเมริกากำหนดมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเล่นงานตุรกีและโหมกระพือวิกฤตค่าเงินในปี 2018

หากความสัมพันธ์กับสหรัฐฯเลวร้ายลงไปมากกว่านี้ และหากอเมริกากำหนดมาตรการคว่ำบาตรหนักหน่วงขึ้น ตุรกีก็เสี่ยงถูกตัดขาดจากระบบชำระหนี้ด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน! "ทองยัดไส้" ระบาดช่วง ราคาทอง พุ่ง

เปิด 5 ปัจจัยหนุนราคาทองคำ ทำนิวไฮในรอบ 9 ปี

ราคาทองวันนี้ปรับขึ้นอีก 150 บาท รูปพรรณขายออก 28,350 บาท

ราคาทองคำในประเทศพุ่งไม่หยุด ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

เปิดสาเหตุ! ราคาทองคำวันนี้ พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ร้านค้าทองเจอปัญหาสภาพคล่อง ลูกค้าแห่ขายมากกว่าคนซื้อ



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง