รีเซต

ชมความน่ารักกันเลย!แม่ให้นมลูกพะยูน ธรณ์ ขอร่วมปกป้องกัน

ชมความน่ารักกันเลย!แม่ให้นมลูกพะยูน ธรณ์ ขอร่วมปกป้องกัน
TeaC
12 เมษายน 2564 ( 15:11 )
388
ชมความน่ารักกันเลย!แม่ให้นมลูกพะยูน ธรณ์ ขอร่วมปกป้องกัน

 

 

ข่าววันนี้ เฟซบุ๊ก “Thon Thamrongnawasawat” หรือ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ภาพและข้อความถึงแม่ลูกพะยูน ระบุว่า

 

#แม่จ๋าหิวนมจัง


น้องพะยูนตัวน้อยกำลังออดอ้อนคุณแม่เพื่อขอกินนมในทะเลกระบี่ ในจังหวะที่ทีมสำรวจสัตว์หายากทางอากาศ กรมทะเล/อาสาสมัคร ผ่านไปเจอพอดีจึงได้ภาพสุดน่ารักนี้มาฝากคนไทย ให้มีรอยยิ้มกันบ้าง 

 


แหล่งหญ้าทะเลเมืองไทยมีเกือบ 1.6 แสนไร่ ประมาณ 3 หมื่นไร่อยู่ในจังหวัดกระบี่ แหล่งหญ้าใหญ่สุดในกระบี่คือเกาะศรีบอยา/เกาะปู/เกาะจำ มีมากกว่า 2 หมื่นไร่ พบหญ้าทะเล 11 ชนิดจาก 13 ชนิดในประเทศไทย

 


เมื่อเทียบความใหญ่/ความหลากหลาย ที่นี่จะเป็นรองเพียงเกาะลิบง ตรัง และเป็นรองเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เมื่อเป็นแหล่งหญ้าทะเลใหญ่ ย่อมเป็นที่อาศัยของพะยูน สัตว์สงวนสุดน่ารักของไทย ปี 63 มีรายงานการสำรวจพบ 18 ตัวในบริเวณนี้

 


ปีนี้ สำรวจจริงจังครั้งแรก ด้วยการบินสำรวจ พบพะยูน 13 ตัว เป็นพะยูนแม่ลูก 2 คู่ หนึ่งในสองคู่คือภาพที่เพื่อนธรณ์เห็น  การสำรวจพบ 13 ตัว ยังไม่ได้หมายความว่าพะยูนลดลงจากปีก่อน เพราะยังต้องมีการสำรวจอีก ตัวเลขสรุปคือตอนปลายปี

 


เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่งมีการประชุมกรรมการทะเลชาติ วาระตั้งคณะอนุกรรมการพะยูนแห่งชาติ ผ่านเป็นที่เรียบร้อย ถือเป็นคณะอนุกรรมการชุดแรกตั้งแต่เคยมีมา ที่ตั้งขึ้นมาดูแลสัตว์โดยเฉพาะ 

 


ผมอยู่ในคณะอนุกรรมการชุดนี้ พร้อมกับหลายท่านที่เกี่ยวข้องโดยตรง เช่น ท่านผู้ตรวจ ท่านอธิบดีโสภณ กรมทะเล ท่านอธิบดีธัญญา กรมอุทยาน ฯลฯ รวมถึงในระดับพื้นที่ ได้แก่ ท่านผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดที่มีพะยูน และพี่น้องเครือข่ายในพื้นที่ เป็นอนุกรรมการที่รอมานาน และเมื่อตั้งมาด้วยความเพียบพร้อมขนาดนี้ ต้องทำงานให้เกิดผลลัพธ์อะไรบ้าง

 


ผมกะว่าจะใช้เวลาหลังสงกรานต์ เขียนแผนงานเตรียมนำเสนอ แต่เมื่อเห็นภาพแม่จ๋าหิวนมจัง ผมเปลี่ยนใจทันที  เริ่มเขียนพรุ่งนี้เลยก็ได้ ไหน ๆ ก็อยู่บ้านอยู่แล้ว เขียนเสร็จเร็วเท่าไหร่ เสนอเร็วเท่านั้น การขับเคลื่อนจริงจังจะได้เกิดสักที เพื่อไปถึงตัวเลขที่ท่านรัฐมนตรีวราวุธกำหนดไว้ 280 ตัวในปี 65

 


เจ้าพะยูนน้อยคงเป็น 1 ใน 280 ตัว

 


อีกอย่าง อย่าลืมว่ามาเรียมเกยตื้นที่กระบี่ น้องพะยูนตัวนี้ก็ว่ายอ้อนแม่ที่ทะเลแถวนั้น โลกแห่งความจริง คงไม่ใช่หรอก แต่โลกแห่งความฝัน อาจจะใช่ก็ได้..มั้ง

 


จะเป็นไงก็ตาม นี่คือข่าวแรกที่ทำให้ผมมีรอยยิ้มในวันนี้ เพื่อนธรณ์ก็น่าจะเป็นเช่นกัน โลกบนแผ่นดินของมนุษย์จะวุ่นวายยังไง ชีวิตในทะเลยังคงดำเนินต่อไป 

 


เรื่องราวและความรักเกิดขึ้นทุกนาที จึงเป็นหน้าที่พึงกระทำ ที่จะปกป้อง “แม่จ๋าหิวนมจัง” ให้อยู่เคียงข้างท้องทะเลไทยต่อไป  ให้พะยูนน้อยเติบโตมาเป็นพะยูนใหญ่ และบอกกับลูกเธอว่า

 


หิวนมก็มากินนมสิจ๊ะ ลูกรัก 

 



ขอบคุณภาพจากทีมงานกรมทะเลและอาสาสมัครทุกท่าน  (ภาพทุกท่านอยู่ในคอมเมนต์ครับ)
ข้อมูลจาก “รายงานสถานการณ์ทะเลและชายฝั่ง ปี 63” กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เสนอคณะกรรมการทะเลแห่งชาติฯ

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง