รีเซต

นรข.โพนพิสัย รวบ 2 หนุ่มล่องเรือข้ามแดน ขนยาบ้ากว่า 4 แสนเม็ด-ยาไอซ์กว่า 1 กิโล

นรข.โพนพิสัย รวบ 2 หนุ่มล่องเรือข้ามแดน ขนยาบ้ากว่า 4 แสนเม็ด-ยาไอซ์กว่า 1 กิโล
มติชน
5 ตุลาคม 2563 ( 14:18 )
150
นรข.โพนพิสัย รวบ 2 หนุ่มล่องเรือข้ามแดน ขนยาบ้ากว่า 4 แสนเม็ด-ยาไอซ์กว่า 1 กิโล

นรข.หน่วยเรือโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย จับยาบ้ากว่า 4 แสนเม็ดและยาไอซ์กว่า 1 กก. พร้อมผู้ต้องหาชาย 2 คน ริมฝั่งโขง รับสารภาพรับจ้างจากชาวลาวด้วยกัน ได้ค่าจ้างคนละ 5 พันบาท อาศัยช่วงมีการจัดงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาค ลอบขน ส่วนผู้ต้องหาชาวไทยที่จะมารับยาบ้าหลบหนีไปได้

 

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 5 ตุลาคม ที่หน่วยเรือโพนพิสัย อ.โพนพิสัย จังหวัดหนองคาย น.อ.วรัท โกพลพลรัตน์ ผบ.นรข.เขตหนองคาย, น.ต.การันต์ มินวงษ์ หัวหน้าหน่วยเรือโพนพิสัย นรข.เขตหนองคาย, พ.ต.อ.ภูวิศ ศิริพานิช ผกก.สภ.โพนพิสัย พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอโพนพิสัย, เจ้าหน้าที่ตำรวจ, ทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาชาวลาว 2 ราย คือท้าวแหล่ สีสมบัติ อายุ 40 ปี ชาวบ้านโดนกลาง แขวงนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว และท้าวแดง สีบัวอ่อน อายุ 32 ปี ชาวบ้านนากุง กลาง แขวงนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ที่ลักลอบขนยาบ้าจำนวน 4 แสนเม็ดและยาไอซ์ จำนวน 1.05 กก. จากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศ พร้อมยึดเรือที่ใช้ในการกระทำความผิด 1 ลำ

 

การจับกุมครั้งนี้เมื่อประมาณ 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา น.ต.การันต์ มินวงษ์ หัวหน้าหน่วยเรือโพนพิสัย ได้รับแจ้งจากสายว่าในช่วงงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ที่อำเภอโพนพิสัย จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 2-10 ตุลาคม  จะมีการลักลอบส่งมอบยาเสพติดบริเวณบันไดขึ้น-ลงของเขื่อนป้องกันตลิ่ง ริมฝั่งแม่น้ำโขง บริเวณวัดจอมนาง บ้านจอมนาง หมู่ 2 ต.จุมพล อ.โพนพิสัย จึงได้รายงาน น.อ.วรัท โกพลรัตน์ ผบ.นรข.เขตหนองคาย ทราบ และประสานไปยัง สภ.โพนพิสัย, ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานใกล้เคียง วางแผนร่วมการจับกุม

 

 

โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าวางกำลังดักซุ่มตามที่สายลับแจ้งและบริเวณใกล้เคียง อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา จนกระทั่งเวลาประมาณ 21.30 น. ของเมื่อวานนี้ (4 ตุลาคม) เจ้าหน้าที่พบเรือต้องสงสัยมีชายจำนวน 2 คน อยู่บนเรือแล่นมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านก่อนจะดับเครื่องเรือแล้วใช้พายๆ เรือเข้ามายังจุดที่สายลับแจ้งใกล้กับที่เจ้าหน้าที่ดักซุ่มอยู่ เป็นเวลาเดียวกับมีรถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีออส ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ขับมาจอดภายในบริเวณวัดจอมนาง พร้อมเปิดกระโปรงท้ายรถไว้ จากนั้นรถคันดังกล่าวก็ได้ขับไปกลับรถบริเวณข้างวัดก่อนจะวนกลับมาจอดที่เดิม ส่วนชายสองคนที่อยู่บนเรือก็ได้แบกกระสอบคนละ 1 กระสอบขึ้นจากเรือ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวขอตรวจค้น หนึ่งในสองคนได้พยายามวิ่งหลบหนีจนล้มศีรษะฟาดพื้นจนศีรษะแตก ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวได้ทั้งสองคน ในเวลาเดียวกันรถเก๋งที่จอดอยู่ในวัดก็ได้ขับรถหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ได้ติดตามแต่ไม่ทัน สามารถหลบหนีไปได้อย่างหวุดหวิด เมื่อตรวจภายในกระสอบพบยาบ้าและยาไอซ์จำนวนดังกล่าว

 

จากการสอบถามผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ครั้งนี้ เบื้องต้นสารภาพว่า รับจ้างขนยาบ้าและยาไอซ์ดังกล่าวจากท้าวลุน ชาวลาวบ้านโดนเหนือ ได้ค่าจ้างคนละ 5 พันบาท ครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง โดยอาศัยที่มีการจัดงานคนพลุกพล่าน ซึ่งครั้งแรกก่อนหน้านี้ไม่ถึงสัปดาห์ได้รับจ้างขนจำนวน 1 กระสอบ ยาบ้าประมาณ 2 แสนเม็ดมาแล้ว เมื่อเห็นว่าสามารถลักลอบขนมาได้ครั้งหนึ่งแล้ว จึงย่ามใจลักลอบขนมาอีกรอบ แต่ก็มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้เสียก่อน ภายหลังการแถลงข่าวได้ส่งตัวผู้ต้องหาพร้อมยาบ้าและยาไอซ์ ให้กับพนักงานสอบสวน สภ.โพนพิสัย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง