รีเซต

จับตัวสั่งการ เครือข่ายรับจ้างขนยาบ้า1.6 ล้านเม็ด เร่งขยายผล ยึดทรัพย์

จับตัวสั่งการ เครือข่ายรับจ้างขนยาบ้า1.6 ล้านเม็ด เร่งขยายผล ยึดทรัพย์
มติชน
19 พฤศจิกายน 2565 ( 15:23 )
55
จับตัวสั่งการ เครือข่ายรับจ้างขนยาบ้า1.6 ล้านเม็ด เร่งขยายผล ยึดทรัพย์

วันที่ 19 พ.ย. ที่หน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ นายนพดล จอมเพชร ปลัดจังหวัดบึงกาฬ พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ นายภิญโญ โฆสิต. ผู้อำนวยการ สำนักงาน ปปส. ภาค 4 พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ บำรุงสวัสดิ์ ผกก.สส.ภ.จว.บึงกาฬ พ.ต.อ.จรูญศักดิ์ ลำพุทธา รรท.ผกก.สภ.เมืองบึงกาฬ และหน่วยงานความมั่นคงร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมนายปิยะพงษ์ โจ้ หรือ ลาย ชัยชนะ อายุ 34 ปี พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 4 กระสอบ ประมาณ 1,600,000 เม็ด กรวยสีส้มสะท้อนแสง จำนวน 1 อัน เชือกสีเขียว จำนวน 1 เส้น รถยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นซีวิค สีขาว ทะเบียนหมายเลข กบ 6669 สกลนคร จำนวน 1 คัน รองเท้าแตะสีดำแดง จำนวน 1 คู่ โทรศัพท์มือถือจำนวน 2 เครื่อง หลังเจ้าหน้าที่ขยายผลตามไปจับกุมตัวได้ที่บ้าน พบว่าเป็นตัวสำคัญสั่งการลำเลียงยาเสพติดระหว่างไทย และ สปป.ลาว

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 3 กองกำกับการ 3 กองปราบปราม ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่อำเภอเมืองบึงกาฬ จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอศรีวิไล ,ตำรวจชุดสืบสวนภูธรจังหวัด , ทหารศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย , ตำรวจ ตม.บึงกาฬ ,ตำรวจปราบปรามยาเสพติด ,ทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ร่วมกันวางแผนจับกุม กระทั่งพบรถยนต์ยี่ห้ออีซูซุ รุ่นมิวเซเวน รุ่นใหม่ สีขาว ต้องสงสัย จอดที่บริเวณถนนข้างทาง บนถนนหลวงหมายเลข 212 (บึงกาฬ-บ้านโคกก่อง) พื้นที่บ้านท่าอินทร์แปลง ต.โคกก่อง อ.เมืองบึงกาฬ ใกล้กับสะพานลำห้วยโนนสา

จึงขอตรวจค้นปรากฏว่ารถยนต์ต้องสงสัยคันดังกล่าว ขับหลบหนีไปอย่างรวดเร็วเมื่อเข้าตรวจสอบบริเวณรถยนต์ต้องสงสัยขับขี่ออกไป พบกระสอบถุงพลาสติกสีดำพันรอบด้วยเทปกาวใสด้านนอก จำนวน 4 กระสอบ เปิดดูพบว่าเป็นยาบ้าจำนวนมาก

จึงไล่ติดตามกระทั่งไปพบกำลังจอดอยู่ข้างทางถนนสาย 2094 เซกา-อากาศอำนวย พื้นที่บ้านโพนก่อ ต.ท่าก้อน อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร และพบรถยนต์เก๋งยี่ห้อฮอนด้า รุ่นซิตี้ สีขาว ทะเบียนหมายเลข กบ 6669 สกลนคร จอดอยู่ใกล้กัน เมื่อทั้ง 2 คัน เห็นรถเจ้าหน้าที่ รถยนต์ยี่ห้ออีซูซุ รุ่นมิวเซเวน ได้ขับหลบหนีไปอีก ส่วนคนขับรถยนต์เก๋งยี่ห้อฮอนด้า รุ่นซิตี้ สีขาว ได้วิ่งหลบหนีไปในความมืด เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบภายในรถเก๋งพบโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่องวางอยู่ในรถ จึงตรวจสอบผู้ครอบครองรถยนต์ นายอนุวัฒน์ โยลัย อายุ 31 ปี และสืบจากการโทรเข้า-โทรออก พบว่ามีชื่อ “อ้ายลาย”โทรเข้ามาบ่อยครั้ง จึงขยายผล และตามไปจับกุมนายปิยะพงษ์ โจ้หรือลาย ชัยชนะ

นายปิยะพงษ์ โจ้ หรือ ลาย รับสารภาพว่า ยาบ้าดังกล่าวตนเองเป็นคนติดต่อและได้ว่าจ้างให้เครือข่ายไปรับยาบ้า กับชาวลาว จำนวน 15 กระสอบ และนำไปส่งต่อให้กลุ่มเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดคนไทย (ไม่ทราบชื่อ) ซึ่งเป็นกลุ่มเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดของชาวลาว ต่ออีกทอดหนึ่ง เมื่อเสร็จแล้ว ชาวลาว จะโอนเงินเข้าบัญชีให้ครั้งละ 30,000 บาท และรับว่าได้เสพยาบ้าจริง จนท.จึงคุมตัวมาดำเนินคดี โดยกล่าวหาว่า “ก่อให้ผู้อื่นโดยการจ้างวานใช้ให้กระทำความผิดฐานจำหน่ายและมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยการมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย อันเป็นการก่อให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยผิดกฎหมาย” นำตัวส่ง สภ.เมืองบึงกาฬ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ กล่าวว่า สำหรับขบวนการค้ายาเสพติดที่มีส่วนเกี่ยวข้อง คือคนขับรถยนต์เก๋งยี่ห้อฮอนด้า รุ่นซิตี้ สีขาว ทะเบียนหมายเลข กบ 6669 สกลนคร จะได้ออกหมายจับ และสอบสวนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยเฉพาะรถยนต์ยี่ห้ออีซูซุ รุ่นมิวเซเวน รุ่นใหม่ สีขาว ที่หลบหนีไปได้ มาดำเนินคดี หากสาวถึงใครก็ดำเนินคดีหมด พร้อมใช้มาตราการยึดทรัพย์หากได้มาโดยผิดกฏหมายทุกราย ส่วนยาบ้าที่หลุดไปได้จำนวน 11 กระสอบ ก็จะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสกัดจับต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง