รีเซต

ทั่วประเทศร่วมกิจกรรม ปลูกจิตสำนึก ชักธง ร้องเพลงชาติ วันพระราชทานธงชาติไทย

ทั่วประเทศร่วมกิจกรรม ปลูกจิตสำนึก ชักธง ร้องเพลงชาติ วันพระราชทานธงชาติไทย
มติชน
28 กันยายน 2563 ( 10:53 )
99
ทั่วประเทศร่วมกิจกรรม ปลูกจิตสำนึก ชักธง ร้องเพลงชาติ วันพระราชทานธงชาติไทย

วันนี้ (28 ก.ย.) ส่วนราชการต่างๆทั่วประเทศร่วมจัดกิจกรรมชักธงชาติไทยและร้องเพลงชาติไทย ตามโครงการรณรงค์ปลูกจิตสำนึก เนื่องในโอกาสวันพระราชทานธงชาติไทย (Thai National Flag Day)  เพื่อเป็นการสร้างความภาคภูมิใจของคนในชาติ และเพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้พระราชทานธงชาติไทย

 

ที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นายชัชพงศ์ เอมะสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีอัญเชิญธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสา เนื่องในวันธงชาติไทย มีข้าราชการ ทหาร นักเรียน เข้าร่วมพิธีในการอัญเชิญธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสา ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาเล็กน้อย ส่วนที่สำนักงานเทศบาลนครพิษณุโลก นายบุญทรง แทนธานี นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก นำคณะราชการ พนักงาน ลูกจ้าง ร่วมร้องเพลงชาติและอัญเชิญธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสา

 

เช่นเดียวกับ ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา นายวิจิตร กิจวิรัตน์ นายอำเภอครบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนในพื้นที่ ร่วมร้องเพลงชาติ และเชิญธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสา โดยพร้อมเพรียงกัน เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและความภาคภูมิใจในสถาบันชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ ตามโครงการรณรงค์ปลูกจิตสำนึก การร้องเพลงชาติไทย เนื่องในวันพระราชทานธงชาติไทย  ประจำปี พ.ศ.2563 โดยมีผู้ร่วมกิจกรรมครั้งนี้กว่า 1,200 คน

 

ขณะที่ ที่บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้นำทุกภาคส่วนในจังหวัดหนองคาย จัดกิจกรรมชักธงชาติไทยและร้องเพลงชาติไทย เนื่องในวันพระราชทานธงชาติไทย เช่นเดียวกัน

 

ทั้งนี้ วันพระราชทานธงชาติไทยเป็นวันที่ระลึกถึงโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ประกาศพระราชบัญญัติแก้ไขพระราชบัญญัติธง พ.ศ.2560 โดยมีสาระสำคัญคือ การประกาศให้ธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทยสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งได้มีการประกาศไว้ ณ วันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2460 สำนักนายกรัฐมนตรีและสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จึงเสนอให้วันที่ 28 กันยายน ของทุกปีเป็นวันพระราชทานธงชาติไทย

 

จากนั้น ในวันที่ 20 กันยายน พ.ศ.2559 ในการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ ที่ประชุมซึ่งนำโดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รักษาราชการแทนนายกฯได้มีมติเห็นชอบให้วันที่ 28 กันยายนของทุกปีเป็น วันพระราชทานธงชาติไทย โดยให้เริ่มในวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2560 เป็นปีแรก เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี ธงชาติไทย แต่ไม่ถือเป็นวันหยุดราชการรวมทั้งกำหนดให้มีการชักธงและประดับธงชาติไทย เพื่อเป็นการสร้างความภาคภูมิใจของคนในชาติ และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง