รีเซต

21 ภาษา! โลกโซเซียลแห่แชร์ แถลงการณ์ม็อบ แปลได้ทุกภาษาทั่วโลก

21 ภาษา! โลกโซเซียลแห่แชร์ แถลงการณ์ม็อบ แปลได้ทุกภาษาทั่วโลก
ข่าวสด
18 ตุลาคม 2563 ( 18:41 )
2.4K
21 ภาษา! โลกโซเซียลแห่แชร์ แถลงการณ์ม็อบ แปลได้ทุกภาษาทั่วโลก

โลกโซเชี่ยลพากันแชร์ แถลงการณ์ม็อบ 16 ต.ค. 63 ที่ถูกแปลออกเป็นภาษาทั่วโลก มาทั้งภาษาตะวันออก-ตะวันตก รวมๆแล้วมี 20 กว่าภาษา!

 

จากการชุมนุมวันที่ 16 ต.ค. 63 ที่ผ่านมา ได้เกิดแฮชแท็กและการแชร์ข้อมูลผ่านโซเชี่ยลมากมาย มีหลายคนแปลข้อความหรือรูปภาพเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อสื่อสารให้ชาวต่างชาติได้รู้ถึงสถานการณ์ในประเทศไทย แต่โลกใบนี้ช่างกว้างใหญ่เต็มไปด้วยความหลากหลาย ภาษาก็เช่นกัน ยังมีหลายคนที่ไม่เข้าใจภาษาอังกฤษ แต่ไม่ต้องกังวล ล่าสุดได้มีชาวเน็ตจัดทำข้อความภาษาไทยแล้วแปลออกเป็นภาษาต่างประเทศ รวมๆแล้วแปลออกไปถึง 21 ภาษาเลยทีเดียว

 

 

เนื้อหาของข้อความที่ถูกแปลคือ "ถึงเพื่อนต่างแดนทุกคน คนไทยต้องการความช่วยเหลือ รัฐบาลของเรากำลังทำร้ายผู้ประท้วงที่ไร้อาวุธ ด้วยรถฉีดน้ำแรงดันสูง ผู้ประท้วงออกมาเรียกร้องบนถนนเพราะมิอาจทนความหลอดลวง อยุติธรรม และความโหดร้ายอย่างเป็นระบบตลอด 6 ปีจากรัฐเผด็จการได้อีกต่อไป อีกทั้งอำนาจมืดหลังม่านที่คอยชักใยอยู่เบื้องหลัง เพื่อนร่วมชาติของเรากำลังถูกทำร้าย เพื่อนร่วมโลกของคุณกำลังถูกปิดปากด้วยความโหดร้าย โปรดช่วยบอกโลกแทนเรา โปรดจับตามองประเทศไทย เราต้องการคุณ"

 

มาเริ่มด้วยภาษาแถบเพื่อนบ้านอย่างประเทศในอาเซียน ตอนนี้แปลออกไป 5 ภาษาด้วยกัน มีภาษาเขมร ภาษาอินโดนีเซีย ภาษาลาว ภาษาตากาล็อก และภาษาเวียดนาม

 

 

ภาษาตะวันออกแปลเป็นหลายภาษา มีทั้ง ภาษาเกาหลี ภาษาญี่ปุ่น ภาษาจีนที่มาทั้งตัวเต็มและตัวย่อ ภาษาฮินดี ภาษาบาลี หรือจะเป็นแถบตะวันออกกลางอย่างภาษาอาหรับ หรือจะเป็นภาษาของประเทศมหาอำนาจอย่างรัสเซียก็แปลได้

 

ด้านภาษาตะวันตกก็ไม่น้อยหน้า แม้ว่าปัจจุบันจะมีผู้ใช้ภาษาดังกล่าวมากหรือน้อยก็ตาม สามารถแปลได้หมด หลากหลายทวีป มีทั้ง ภาษาอังกฤษ ภาษาสเปน ภาษาสโลวัก ภาษาอิตาลี ภาษาดัตช์ ภาษาฮังการี ภาษาเช็ก ภาษาเดนมาร์ก ภาษานอร์เวย์ ภาษาเยอรมัน และภาษาฝรั่งเศส

 

นอกจากนี้ยังมีชาวเน็ตบางส่วนออกมาจัดทำเป็นภาษาอื่นอีก เพื่อเป็นการกระจายข้อมูลอย่างทั่วถึง อย่างภาษาอีสานก็มาเด้อ และภาษาลู ที่นิยมใช้กลุ่มหลากหลายทางเพศก็มีให้อ่าน

หลังจากมีการแชร์ออกไปก็ได้รับการตอบกลับที่ดี เจ้าของภาษาหลายภาษาถึงกับเอ่ยปากชมสำหรับการแปล ใช้ภาษาได้ถูกต้องและสามารถสื่อสารเข้าใจ การออกแถลงการณ์ครั้งนี้ สามารถสื่อสารครอบคลุมทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเพศไหนหรืออยู่ประเทศอะไรก็ตามก็สามารถเข้าใจได้ เรียกได้ว่าล้ำสุดๆ

 

ขอบคุณที่มา เพจอักษรศาสตร์และการเมือง Arts and Politics

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง