รีเซต

เผยร่างแก้ไขรธน.​ฉบับไอลอว์ เข้าสภาฯ กลางพ.ย.นี้ เชื่อถกพร้อม 6 ญัตติได้

เผยร่างแก้ไขรธน.​ฉบับไอลอว์ เข้าสภาฯ กลางพ.ย.นี้ เชื่อถกพร้อม 6 ญัตติได้
มติชน
23 ตุลาคม 2563 ( 16:05 )
75
เผยร่างแก้ไขรธน.​ฉบับไอลอว์ เข้าสภาฯ กลางพ.ย.นี้ เชื่อถกพร้อม 6 ญัตติได้

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน ที่ประชาชนลงชื่อร่วมกับโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) ว่า สภาผู้แทนราษฎร ได้เปิดให้ผู้ที่ร่วมเข้าชื่อสนับสนุน ส่งจดหมายคัดค้านการเข้าชื่อดังกล่าว จนถึงวันที่ 12 พฤศจิกายน ซึ่งหลังจากครบกำหนด เชื่อว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะใช้เวลาตรวจสอบอีกเล็กน้อย ถึงความสมบูรณ์ของการเข้าชื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 (1) จากนั้นจะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม ตามที่ข้อบังคับกำหนดให้บรรจุร่างแก้ไข ภายใน 15 วัน อย่างไรก็ตาม จากการให้ฝ่ายกฎหมายของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ตรวจสอบการบรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พบว่าสามารถนำเข้าสู่วาระได้พร้อมกับ ญัตติของแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 6 ญัตติที่ส.ส.พรรคฝ่ายค้านและส.ส.พรรครัฐบาลเสนอก่อนหน้านี้ แม้รัฐสภาจะพิจารณาไปแล้ว แต่ยังไม่ลงมติ จึงถือว่านำไปพิจารณารวมกันได้

นายสมบูรณ์ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ว่า ภายในกลางเดือนพฤศจิกายน รัฐสภาจะพิจารณาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนำเข้าสู่ที่ประชุม ตัวแทนของภาคประชาชนต้องนำเสนอเนื้อหาให้รัฐสภาพิจารณา ส่วนการมีส่วนร่วมของประชาชนหลังจากนั้น คือ การได้สิทธิแสดงความเห็นในชั้นกรรมาธิการ แต่ไม่มีสิทธิเป็นกรรมาธิการ เนื่องจากข้อบังคับกำหนดว่า กรรมาธิการ ที่พิจารณาเรื่องแก้รัฐธรรมนูญต้องเป็นสมาชิกรัฐสภาเท่านั้น

เมื่อถามว่ากรณีที่กรรมาธิการต้องลงมติในเรื่องใด หากไม่มีตัวแทนประชาชนร่วมจะทำให้เสียสิทธิหรือไม่ นายสมบูรณ์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่า ในกรรมาธิการประกอบด้วย ส.ส. และส.ว. ที่เป็นตัวแทนของประชาชน ดังนั้นเชื่อว่าการพิจารณาเนื้อหาของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะคำนึงถึงประโยชน์ส่วนใหญ่ของประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง