รีเซต

ฝ่ายกม.พลังประชารัฐ ซัดไอลอว์บกพร่อง มีปลอมลายมือชื่อ ร่างแก้รธน.อาจเป็นโมฆะ

ฝ่ายกม.พลังประชารัฐ ซัดไอลอว์บกพร่อง มีปลอมลายมือชื่อ ร่างแก้รธน.อาจเป็นโมฆะ
มติชน
3 พฤศจิกายน 2563 ( 15:49 )
99
ฝ่ายกม.พลังประชารัฐ ซัดไอลอว์บกพร่อง มีปลอมลายมือชื่อ ร่างแก้รธน.อาจเป็นโมฆะ

เมื่อเวลา 14.46 น. วันที่ 3 พฤศจิกายน ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายทศพล เพ็งส้ม ฝ่ายกฎหมายพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่มีการเสนอชื่อแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญภาคประชาชนของไอลอว์ ว่า ตนได้ทราบว่า 400 ชื่อตอนนี้มีการยืนยันว่าไม่ใช่ชื่อเขาและมีปัญหาต่อว่าใครเป็นคนปลอมลายมือชื่อเขา และจะมีปัญหาตามมาอีกว่าตกลงการเสนอกฎหมายที่มีการเสนอโดยลายมือชื่อปลอมจะถูกต้องไหม จะถือเป็นโมฆะไหม ถ้าตกเป็นโมฆะก็จะต้องมีการตรวจสอบว่าจะเอา 400 รายชื่อออกไปก่อนแล้วค่อยยื่นเข้ามาใหม่ เพราะเช่นนั้นในกระบวนการรายชื่อ 400 รายชื่อมันไม่ชอบ ถึงแม้จะเป็นแสนรายชื่อแต่ก็มีส่วนหนึ่งที่บกพร่องเป็นรายมือชื่อปลอม เพราะฉะนั้นรายชื่อปลอมก็ไม่สามารถไปออกกฎหมายได้อยู่แล้ว ซึ่งมีปัญหาต่อไปอีกว่าหากเข้าไปในสภาแล้วและหากมีคนไปตรวจสอบว่าไม่ใช่รายมือชื่อเขา เขาก็จะบอกว่าใครเป็นคนปลอม ก็จะมีปัญหาต่อไปอีกว่ารายมือชื่อปลอมที่เสนอกฎหมาย สามารถให้กฎหมายผ่านสภาได้หรือเปล่า ซึ่งในการถอน 400 ชื่อไม่ใช่เฉพาะ 400 ชื่อ เพราะกระบวนการได้มามันไม่ชอบถึงได้บอกว่าตรงนี้อันตรายมาก

ในการถอนรายชื่อต้องมีการถอนทั้งร่างออกมาก่อน เท่ากับว่าตอนที่ไอลอว์ยื่นร่างเข้ามาไม่มีการตรวจสอบรายชื่อ และก่อนจะมีการเสนอรายชื่อเข้ามาควรจะมีการตรวจสอบรายชื่อให้ครบถ้วนตามกฎหมายก่อน จะได้ไม่มีปัญหาว่ารายมือชื่อเป็นรายมือชื่อปลอมแล้วมาเสนอกฎหมายเพราะจะทำให้กฎหมายทั้งฉบับที่ต้องผ่านต่อไปข้างหน้าตกเป็นโมฆะทันที เท่ากับว่าคนที่เสนอชื่อไม่มีคุณสมบัติที่จะเสนอชื่อที่แท้จริง

“และด้วยกระบวนการที่เอารายชื่อปลอมมา ทางสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ก็มีสิทธิ์ยกมือไม่ให้ผ่านได้ ซึ่งมีการตรวจสอบหากส่งจดหมายไปแล้วไม่มีการตอบกลับมาก็ถือว่ายอมรับ มันก็จะเป็นปัญหาต่อทันทีว่าผมไม่ทราบ สมมติว่ามีใครเอารายชื่อผมใส่ไปแล้วผมไม่รู้ จดหมายก็ไม่ถึงที่บ้าน ผมมารู้ภายหลังว่าอันนี้ไม่ใช่รายมือชื่อผม ผมก็จะเป็นต้องปกป้องว่าร่างที่ไอลอว์เสนอมา ผมไม่เห็นด้วย เอารายมือชื่อผมไปได้ยังไง ผมก็ต้องเสนอศาลรัฐธรรมนูญว่าถึงแม้กฎหมายผ่านแล้ว ก็ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่าผมไม่ได้มีคนเสนอ แต่มีคนปลอมรายมือชื่อผมไป” นายทศพลกล่าว

และยังกล่าวต่ออีกว่า ตนคิดว่าในขณะนี้ต้องแยกกันแล้วว่าสมมติถ้าไม่มีการถอนแล้วเข้าสู่สภา ประเด็นนี้ต้องได้รับการวินิจฉัยก่อนว่าหากสภาบอกว่ามีรายชื่อที่เขาไม่ได้เซ็น มีคนปลอมรายมือชื่อมา สภาจะรับหรือเปล่า หากสภาบอกว่ารับก่อน แต่ถึงเวลาก็มีบุคคลไปฟ้องศาลว่ารายมือชื่อนั้นไม่ใช่รายมือชื่อเขา และศาลวินิจฉัยว่าเขาไม่เห็นด้วยกับไอลอว์ที่ยื่นไป จะต้องทำอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง