รีเซต

APEC 2022 จับตา APEC Digital Prosperity Award เทรนด์แอปโลกเพื่อเกษตรยั่งยืน

APEC 2022 จับตา APEC Digital Prosperity Award เทรนด์แอปโลกเพื่อเกษตรยั่งยืน
TNN ช่อง16
11 พฤศจิกายน 2565 ( 06:22 )
44
APEC 2022 จับตา APEC Digital Prosperity Award เทรนด์แอปโลกเพื่อเกษตรยั่งยืน

BCG หรือชื่อย่อของ Bio (เศรษฐกิจชีวภาพ) Circular (เศรษฐกิจหมุนเวียน) และ Green (เศรษฐกิจสีเขียว) กลายเป็นหัวใจสำคัญในวิสัยทัศน์การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในกลุ่มสมาชิกกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation) ซึ่งแสดงออกในรูปการประชุมทวิภาคีและความร่วมมือต่าง ๆ และโครงการที่น่าสนใจ รวมถึงโครงการประกวดการทำแอปพลิเคชันเพื่อสร้างการพัฒนาอย่างยั่งยืน APEC Digital Prosperity Award ด้วยเช่นกัน


APEC Digital Prosperity Award หรือการแข่งขันเพื่อส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยมีเป้าหมายหลักในปีนี้เป็นเรื่องของการเกษตร ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาตามกรอบ Bio Economy หรือเศรษฐกิจชีวภาพ ตามหัวใจของการประชุมประจำปีนี้ หรือก็คือ Open. Connect. Balance. ซึ่งหมายถึง “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” โดยนำผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจากโครงการแอป ชาเลนจ์ (App Challenge) ประจำปี 2022 ที่จัดขึ้นในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยผู้เข้ารอบสุดท้ายจะได้รับเลือกให้มาแข่งขันและมอบรางวัลที่การจัดประชุมช่วงรัฐมนตรีเอเปค วันที่ 17 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) ที่ประเทศไทย


โดยการแข่งขันในครั้งนี้มีโจทย์ให้พัฒนาเครื่องมือ (โดยเน้นไปที่แอปพลิเคชันหรือบริการออนไลน์) ในการช่วยเหลือเกษตรกรหรือนักลงทุนที่มีศักยภาพในการเปลี่ยนผ่านธุรกิจหรือแปลงเกษตรให้สามารถแข่งขันได้ ภายใต้เงื่อนไขว่าจะต้องเป็นการพัฒนาแบบองค์รวมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยผู้เข้ารอบจะต้องเก็บตัวและพัฒนาต่อยอดจนสำเร็จก่อนการประชุม ซึ่งเป็นไปตามกรอบการประชุมในปีนี้


ในขณะที่การประชุมก่อนหน้านี้ได้จัดให้การแข่งขันเป็นการพัฒนาบริการเพื่อช่วยฟื้นตัวเศรษฐกิจหลังภาวะโรคระบาด โดยมีทีมนักพัฒนาจากมาเลเซียที่ได้รางวัลชนะเลิศจากการพัฒนาแอปพลิเคชัน APEC Traveller App หรือแอปพลิเคชันที่ช่วยยืนยันการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางข้ามประเทศภายในเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC) ดังนั้น จึงเป็นที่น่าจับตาว่าแอปพลิเคชันในปีนี้จะมีหน้าตาอย่างไร



ที่มาข้อมูล APEC

ที่มารูปภาพ Pixabay

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง