รีเซต

23 กรกฎาคม 2564 วันวาฬและโลมาโลก : 3 วิธีช่วยสัตว์ทะเล ทำได้เลย!

23 กรกฎาคม 2564 วันวาฬและโลมาโลก : 3 วิธีช่วยสัตว์ทะเล ทำได้เลย!
TeaC
23 กรกฎาคม 2564 ( 15:19 )
384
23 กรกฎาคม 2564 วันวาฬและโลมาโลก : 3 วิธีช่วยสัตว์ทะเล ทำได้เลย!

ในอดีตวาฬและโลมาเป็นอาหารที่สำคัญ โดยเฉพาะไขมันของมันนำมาทำเทียนไขได้ แต่ที่น่าเศร้าเมื่อเทคโนโลยรถูกพัฒนามากขึ้นและมนุษย์ใช้เป็นเครื่องมือในการไล่ล่าวาฬและโลมาอย่างหนักในช่วงทศวรรษ 1800 ทำให้ประชากรวาฬและโลลดลงไปมาก นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นแบนการล่าวาฬเชิงพาณิชย์ แลละให้วันที่ 23 กรกฎาคม เป็นวันวาฬและโลมาโลก World Whale and DolphinDay ซึ่งจัดตั้งขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1982

 

แต่ถึงแม้ว่าการล่าจะลดลงไปแต่พวกมันกลับถูกภัยคุมคามอื่นเข้ามาแทนที่ ด้วยเครื่องมือของมนุษย์ เช่น มลพิษทางทะเล อวนของชาวประมงที่ทำให้ให้มันมักเข้าไปติดโดยบังเอิญ ไปจนถึงมลพิษจากพลาสติกที่พวกมันเผลอกินเข้าไปโดยไม่รู้ตัว และนี่คือประวัติคร่าว ๆ 

 

โดยสิ่งที่น่าตกใจและคงสร้างการรับรู้ให้ทุกคนหันมาตระหนักในการอนุรักษ์สัตว์ทะเลได้บ้าง นั่นคือข้อมูลจากทาง WWF ระบุว่า ตั้งแต่ในช่วง 1970 - 2010  สมาชิกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเล นก ปลา สัตว์เลื้อยคลาย และอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่ในมหาสมุทรโลกมีจำนวนลดลงมากถึง 49% 


สัตว์ทะเลอย่างวาฬและโลมา เป็นสัตว์เลือดอุ่นที่วิวัฒนาการมาจาก Mesonyx เมื่อประมาณ 45 ล้านปีที่แล้ว สามารถเแบ่งออกได้เป็นสองกลุ่มใหญ่ ๆ ด้วยกัน คือ ชนิดที่มีฟันและไม่มีฟัน สำหรับในประเทศไทยเองพบโลมาและวาฬได้ด้วยกันหลายชนิดทั้งในฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน เช่น วาฬบรูด้า โลมาปากขวด โลมาอิรวดี และอื่น ๆ 

 

วิธีอนุรักษ์ช่วยสัตว์ทะเลได้ 

 

1. ลดใช้ถุงพลาสติก ใช้ถุงผ้าแทนบ้าง

2. แยกขยะก่อนทิ้งเสมอ ด้วยหลัก 5R

3. ไม่ทิ้งขยะพลาสติกลงในทะเล 

 

มาร่วมอนุรักษ์ท้องทะเลที่อยู่ของสัตว์ทะเล ด้วยวิธีที่เริ่มต้นด้วยตัวเองง่าย ๆ นั่นคือ ลดใช้ถุงพลาสติก หลอดพลาสิก แก้วพลากสติก และคัดแยกขยะ ซึ่งเป็นวิธีแรกที่ต้องให้ความสำคัญในการทิ้งขยะออกจากมือทุกครั้ง เพียงเท่านี้ก็เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดขยะ เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีได้แล้วนะ 

 

มาร่วมด้วยช่วยกันนะ :)

 

ข้อมูล : Environman

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง