รีเซต

ปี 2023 สเปนทำลายสถิติ ! ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเกิน 50%

ปี 2023 สเปนทำลายสถิติ ! ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเกิน 50%
TNN ช่อง16
7 มกราคม 2567 ( 00:09 )
76
ปี 2023 สเปนทำลายสถิติ ! ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเกิน 50%

เรด อิเล็กทริกก้า เอสปาโนลา (Red Electrica Espanola : REE) หน่วยงานดูแลระบบไฟฟ้าในสเปน เพิ่งเผยแพร่รายงานว่าในปี 2023 ประเทศสเปนได้สร้างประวัติศาสตร์ด้านพลังงาน ด้วยการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนมากเกินครึ่งของไฟฟ้าทั้งหมดที่ผลิตได้ในประเทศเป็นครั้งแรก โดยมีจำนวนกว่า 135,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง คิดเป็นร้อยละ 50.4 ของพลังงานทั้งหมดในประเทศ



การผลิตพลังงานหมุนเวียนที่เพิ่มขึ้นได้รับแรงหนุนหลักจากพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานชั้นนำติดต่อกันเป็นปีที่ 2 พลังงานลมผลิตได้ 63,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง หรือร้อยละ 23.3 ของไฟฟ้าทั้งหมด ในขณะที่พลังงานแสงอาทิตย์ผลิตได้ 37,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง หรือร้อยละ 14 พลังงานน้ำคิดเป็นร้อยละ 9.5 พลังงานนิวเคลียร์อยู่ที่ร้อยละ 20.3 ส่วนพลังงานแก๊สลดลง 7 จุดจากปี 2022 เหลือร้อยละ 17.2


บีทริซ คอร์เรดอร์ (Beatriz Corredor) หัวหน้าบริษัทเรเดีย (Redeia) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ REE กล่าวว่า ตัวเลขที่น่าประทับใจนี้เป็นข้อพิสูจน์ว่าการเปลี่ยนแปลงไปยังพลังงานสีเขียวของสเปนกำลังก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้รัฐบาลของนายเปโดร ซานเชซ ก็มีความมุ่งมั่นที่จะเพิ่มส่วนแบ่งพลังงานหมุนเวียนเป็นร้อยละ 74 ของการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดของสเปนภายในปี 2030 ซึ่งก็เป็นแนวโน้มที่มีความเป็นไปได้ เนื่องจากสเปนเป็นพื้นที่ที่อุดมไปด้วยแสงแดดและลม เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ รัฐบาลได้สนับสนุนโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการเกี่ยวข้องกับการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์และฟาร์มกังหันลม ซึ่งดึงดูดให้เกิดการลงทุนจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคเหนือและภาคกลางของประเทศที่มีประชากรน้อย


ด้วยประสิทธิภาพที่โดดเด่นนี้ สเปนจึงถือเป็นหนึ่งในผู้นำในยุโรปด้านกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน แต่ก็ไม่ใช่ประเทศเดียวในยุโรป เพราะเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา เยอรมนีก็เพิ่งรายงานว่าสามารถผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนได้เกินครึ่งของไฟฟ้าทั้งประเทศเช่นกัน


ถือว่าเป็นอีกหนึ่งหลักฐานว่าโลกเรากำลังก้าวผ่านไปยังพลังงานสะอาด เพื่อโลกที่น่าอยู่และยั่งยืนยิ่งขึ้น


ที่มาข้อมูล InterestingEngineering

ที่มารูปภาพ Wikipedia

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง