รีเซต

นาซาคาดขยะอวกาศจากสเปซเอ็กซ์ชนดวงจันทร์มี.ค.นี้

นาซาคาดขยะอวกาศจากสเปซเอ็กซ์ชนดวงจันทร์มี.ค.นี้
มติชน
27 มกราคม 2565 ( 15:40 )
72
นาซาคาดขยะอวกาศจากสเปซเอ็กซ์ชนดวงจันทร์มี.ค.นี้

นายบิล เกรย์ นักดาราศาสตร์ ผู้อยู่เบื้องหลังโปรเจคพลูโต ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการคำนวณวิถีโคจรของดาวเคราะห์น้อยและวัตถุอื่นๆในอวกาศ ซึ่งใช้ในโปรแกรมสังเกตการณ์อวกาศที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา)ของสหรัฐ ออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 26 มกราคมว่า จากการคำนวณพบว่า ซากจรวดฟัลคอน 9 ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ ของนายอีลอน มัสก์ ที่ถูกส่งขึ้นไปเมื่อปี 2015 ซึ่งหลังจากทำภารกิจสำเร็จ ได้ถูกทิ้งเป็นขยะอวกาศมีน้ำหนัก 4 ตันนั้น อาจพุ่งชนดวงจันทร์ฝั่งมืดได้ในวันที่ 4 มีนาคมนี้ ด้วยความเร็วมากกว่า 9,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

โดยนายเกรย์ได้ให้นักดาราศาสตร์มาช่วยสังเกตการณ์การเคลื่อนที่ของซากจรวดดังกล่าว ทำให้ข้อสรุปนี้ได้รับการยืนยัน อย่างไรก็ตามเวลาที่ซากจรวดจะชนดวงจันทร์อาจมีความคลาดเคลื่อนเล็กน้อยจากการคาดการณ์ได้ แต่จะพุ่งชนในวันนั้นแน่นอน นายเกรย์กล่าวว่า “ได้ติดตามขยะอวกาศในลักษณะดังกล่าวมานานกว่า 15 ปี นี่เป็นครั้งแรกที่ขยะอวกาศจะชนเข้ากับดวงจันทร์โดยบังเอิญ”

 

ทั้งนี้จรวดของสเปซเอ็กซ์ดังกล่าวถูกใช้ในภารกิจนำดาวเทียม ดีพสเปซ ไคลเมต ออบเซอร์วาทอรี ของนาซาเข้าสู่วงโคจร หลังจากนั้นส่วนที่ 2 ของจรวดหรือที่เรียกว่าบูสเตอร์ก็ล่องลอยอยู่ในอวกาศในวงโคจรที่อาจสร้างผลกระทบใหญ่ได้ โดยซากจรวดจรขนส่งดังกล่าวได้เข้าใกล้ดวงจันทร์มากๆเมื่อดือนมกราคม ซึ่งทำให้วงโคจรเปลี่ยนไป (เอเอฟพี)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง