รีเซต

“เศรษฐา”เร่งแผน“การบินไทย”เข้าเทรดตลาดหุ้นปลายปีนี้

“เศรษฐา”เร่งแผน“การบินไทย”เข้าเทรดตลาดหุ้นปลายปีนี้
ทันหุ้น
23 พฤษภาคม 2567 ( 07:01 )
“เศรษฐา”เร่งแผน“การบินไทย”เข้าเทรดตลาดหุ้นปลายปีนี้

#ทันหุ้น ”เศรษฐา”เร่งแผนฟื้นฟูการบินไทย ตั้งเป้าเข้าเทรดตลาดหุ้นปลายปีนี้ หวังช่วยกระตุ้นการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ด้านคลังพร้อมเพิ่มทุน 1.2 หมื่นล้าน เพื่อรักษาสัดส่วนถือหุ้น 40%

 

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังเร่งรัดแผนการนำบริษัท การบินไทย จำกัด  (มหาชน) หรือ THAI ออกจากแผนฟื้นฟูกิจการ เพื่อนำกลับเข้าซื้อขาย(เทรด)ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ภายในปลายปีนี้ จากแผนเดิมที่จะเข้าเทรดในตลาดหุ้นกลางปีหน้า

 

สำหรับเหตุผลที่ต้องการให้การบินไทย กลับเข้ากระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯโดยเร็วนั้น เพื่อช่วยกระตุ้นและสร้างบรรยากาศให้ตลาดหุ้นไทยให้คึกคัก ขณะเดียวกัน รัฐบาล ต้องการให้มีการตั้งคณะกรรมการ(บอร์ด) การบินไทยใหม่ เนื่องจากปัจจุบันการบินไทย อยู่ในแผนฟื้นฟูกิจการ ต้องอยู่ภายใต้การบริหารของคณะกรรมการบริหารแผนฟื้นฟู ทำให้ไม่มีความคล่องตัวในการบริหารจัดการ และมอบนโยบายการดำเนินการใดๆได้  ทั้งๆที่การบินไทย เป็นสายการบินแห่งชาติ

 

“ปัจจุบัน สถานะการเงินของการบินไทย ถือว่า อยู่ระดับที่ดี  มีกำไรทั้งจากการขายทรัพย์สิน และผลประกอบกิจการที่ดี  จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น และการส่งออกดีขึ้นด้วย รวมถึงการปรับลดจำนวนพนักงานลงกว่า 50% และมีการปรับโครงสร้างเงินเดือนพนักงานใหม่ ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากจึงเห็นว่า แผนการเข้าเทรดน่าจะขยับขึ้นมาได้”

 

ส่วนการรักษาสัดส่วนการถือหุ้นของการกระทรวงการคลังนั้น จะรักษาสัดส่วนไว้ที่ 40% เพื่อมิให้เป็นรัฐวิสาหกิจ เนื่องจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ ทำให้ไม่มีคล่องตัวในการบริหารจัดการ ประกอบกับธุรกิจการบิน มีการแข่งขันสูง และเปลี่ยนแปลงเร็ว จึงจำเป็นต้องบริหารธุรกิจด้วยความรวดเร็ว

 

ส่วนวงเงินที่กระทรวงการคลัง ต้องเพิ่มทุนตามสัดส่วนการถือหุ้นนั้น จะอยู่ที่  12,000 ล้านบาท จากเดิมจะใช้เงินราว 20,000 ล้านบาท โดยกระทรวงการคลัง ได้เตรียมเงินงบประมาณ และเงินจากกองทุนวายุภักดิ์ เมื่อมีมติให้เพิ่มทุน กระทรวงการคลัง พร้อมที่จะดำเนินการทันที

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง