รีเซต

ออสเตรเลียยุติภารกิจอพยพผู้คนจาก 'อัฟกานิสถาน'

ออสเตรเลียยุติภารกิจอพยพผู้คนจาก 'อัฟกานิสถาน'
Xinhua
27 สิงหาคม 2564 ( 17:20 )
32
ออสเตรเลียยุติภารกิจอพยพผู้คนจาก 'อัฟกานิสถาน'

แคนเบอร์รา, 27 ส.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (27 ส.ค.) ทางการออสเตรเลียระบุว่า การดำเนินภารกิจอพยพผู้คนออกจากอัฟกานิสถานของออสเตรเลียได้สิ้นสุดลงแล้ว

 

ปีเตอร์ ดัตตัน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของออสเตรเลีย ยืนยันในวันดังกล่าวว่า กองกำลังทหารออสเตรเลียได้เดินทางออกจากอัฟกานิสถานก่อนเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่สนามบินคาบูลในคืนวันพฤหัสบดี (26 ส.ค.) ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน ซึ่งรวมถึงทหารอเมริกัน 13 นาย

 

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีชาวออสเตรเลียหรือผู้ถือวีซ่าออสเตรเลียรายใดได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ข้างต้นหรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม ดัตตันยืนยันว่าทหารและบุคลากรของออสเตรเลียที่เหลือได้เดินทางออกจากคาบูลแล้ว ก่อนเกิดเหตุระเบิดเพียงไม่นาน และขณะนี้พวกเขาปลอดภัยดี

 

กองกำลังป้องกันประเทศของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ได้ใช้เครื่องบินบรรทุกผู้คนมากกว่า 4,000 คนออกจากคาบูล

 

ดัตตันให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่ามี "ข่าวกรองที่มีความแน่ชัดอย่างยิ่ง" ระบุว่าอาจมีการโจมตีเพิ่มเติม และการตัดสินใจยุติภารกิจอพยพครั้งนี้ก็เป็นเรื่องที่ลำบากใจอย่างยิ่ง

 

"หากเราปล่อยให้ทหารของเราอยู่ที่นั่นต่อ ทั้งที่มีความเป็นไปได้แน่ชัดว่าจะเกิดการโจมตีของผู้ก่อการร้าย เราย่อมจะสูญเสีย... ชีวิตของชาวออสเตรเลีย" เขากล่าว "ซึ่งเราไม่ได้เตรียมตัวว่าจะรับมือกับความเสี่ยงนี้"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง