รีเซต

ชาวโนนดินแดง! เรียกร้องนำทับหลังของจริงมาไว้ปราสาทหนองหงส์

ชาวโนนดินแดง! เรียกร้องนำทับหลังของจริงมาไว้ปราสาทหนองหงส์
TNN ช่อง16
26 สิงหาคม 2563 ( 09:22 )
302
ชาวโนนดินแดง! เรียกร้องนำทับหลังของจริงมาไว้ปราสาทหนองหงส์

วันที่ 26 สิงหาคม 2563 ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอโนนดินแดง   จ.บุรีรัมย์  ต่างแสดงความดีใจและพากันมากราบไหว้บนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปราสาทหนองหงส์ โบราณสถานเก่าแก่อายุกว่า 1,000 ปี ที่ตั้งอยู่ใกล้กับเขื่อนลำนางรอง  ต.โนนดินแดง  อ.โนนดินแดง    หลังจากทราบข่าวว่าทับหลังรูปพระยมทรงกระบือ ที่ถูกคนร้ายโจรกรรมหายไปจากปราสาทหนองหงส์เมื่อ 50 ปีก่อน  แล้วถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่ง ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา   จะถูกส่งกลับมาที่ประเทศไทยในเร็วๆ นี้   หลังจากที่ประชาชนในพื้นที่  ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ    และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ร่วมกันแสดงพลังทวงคืนมาตั้งแต่ปี 2559  เป็นเวลาเกือบ 5 ปีแล้ว  และทราบว่าขณะนี้รอเพียงกระบวนการทางกฎหมาย  เพื่อดำเนินการส่งกลับสู่ประเทศไทย  ซึ่งคาดว่าน่าจะดำเนินการแล้วเสร็จประมาณเดือนมีนาคม 2564    


ทั้งนี้ชาวบ้านยังได้เรียกร้องให้รัฐบาล  หรือกรมศิลปากร  ได้พิจารณาให้มีการนำทับหลังพระยมทรงกระบือตัวจริงที่จะได้กลับคืนมาจากสหรัฐอเมริกา  มาไว้ที่ปราสาทหนองหงส์ก่อนอย่างน้อย 1 ปี เพื่อให้ประชาชน และลูกหลานได้เห็นและกราบไหว้สักการะ   เพราะส่วนใหญ่ก็ไม่เคยเห็นของจริงได้ยินแค่คำบอกเล่าและจากภาพถ่ายเท่านั้น ทั้งจะได้ประชาสัมพันธ์ให้คนทั่วไปได้รับรู้ด้วยว่าทับหลังพระยมทรงกระบือเป็นของปราสาทหนองหงส์แห่งนี้  


ด้านนายบาง หาญศรี อายุ 73 ปี และนายไชยา คงทรัพย์ ในฐานะชาวบ้านโนนดินแดง บอกว่าถึงแม้จะไม่เคยเห็นทับหลังของจริง  แต่ก็รู้สึกดีใจที่จะได้สมบัติของชาติ ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาวโนนดินแดง และของประเทศไทยกลับคืนมา  หากเป็นไปได้ก็อยากให้นำทับหลังของจริง มาไว้ที่ปราสาทหนองหงส์เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้สักการะ และคนรุ่นหลังได้มาศึกษาเรียนรู้ และเห็นคุณค่าของทับหลังพระยมทรงกระบือดังกล่าว    เพราะที่ผ่านมาเคยได้ยินแต่เรื่องเล่าสืบต่อกันมา  กระทั่งทราบว่าถูกโจรกรรมไปจัดแสดงที่ต่างประเทศ   หากนำมาไว้ที่ปราสาทหนองหงส์ก็อยากเชิญชาวประชาชนและเยาวชน  เข้ามาศึกษาและร่วมกันอนุรักษ์โบราณสถานอันทรงคุณค่าไว้ 


ด้านนายพงศ์เทพ โคนาโล รองนายกเทศมนตรีต.โนนดินแดง  กล่าวว่าที่ผ่านมาทางเทศบาลตำบลโนนดินแดง  ก็ได้ร่วมกับหลายภาคส่วน และประชาชนในพื้นที่  แสดงพลังทวงคืนทับหลังพระยมทรงกระบือ   ก็รู้สึกดีใจที่จะได้ทับหลังกลับคืนและหากถูกส่งกลับคืนมาจากต่างประเทศ ก็อยากให้นำทับหลังของจริงมาไว้ที่ปราสาทหนองหงส์อย่างน้อย 6 เดือนถึง 1 ปี เพื่อให้ลูกหลานได้เห็นและกราบไหว้บูชา  ทั้งจะเป็นการกระตุ้นท่องเที่ยวของคนในพื้นที่ด้วย   ทั้งนี้ทางเทศบาล ก็จะร่วมกับ อบต.ในการดูแลรักษาความสะอาด และอนุรักษ์โบราณสถานดังกล่าวร่วมกันด้วย




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง