รีเซต

คนไทยเฮ! ได้ทับหลัง ‘ปราสาทหนองหงส์-เขาโล้น’ กลับคืนมาตุภูมิ

คนไทยเฮ! ได้ทับหลัง ‘ปราสาทหนองหงส์-เขาโล้น’ กลับคืนมาตุภูมิ
TNN ช่อง16
20 มีนาคม 2564 ( 19:06 )
154
คนไทยเฮ! ได้ทับหลัง ‘ปราสาทหนองหงส์-เขาโล้น’ กลับคืนมาตุภูมิ

 

วันนี้ ( 20 มี.ค. 64 )พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการะทรวงกลาโหม เผยข่าวดีว่า เร็วๆนี้ ประเทศไทยจะได้รับโบราณวัตถุอันล้ำค่า 2 รายการกลับคืนมา คือ ทับหลังปราสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว ที่จัดแสดงอยู่ใน “อาเซียน อาร์ท มิวเซียม” เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกามานานหลายสิบปี

 

ขณะนี้ทับหลังทั้ง 2 รายการ อยู่ในกระบวนการส่งคืนให้ไทย พร้อมกับโบราณวัตถุอีก 13 ชิ้น ซึ่งมีทั้งพระพุทธรูป และรูปเคารพต่างๆ คาดว่าจะมีพิธีส่งมอบอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคมนี้ จากนั้น กรมศิลปากรและกระทรวงวัฒนธรรม จะนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพระนคร เพื่อให้ประชาชนได้เข้าชมและศึกษาหาความรู้

 

ทั้งนี้ประเทศไทยได้รับมอบโบราณวัตถุและศิลปวัตถุจากต่างประเทศ ทั้งสหรัฐฯ เนเธอร์แลนด์ อังกฤษ ญี่ปุ่น ฮ่องกง ออสเตรเลีย ทั้งหมด 25 ครั้ง รวม 1,090 รายการ โดยเป็นการส่งคืนในช่วงที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ามาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ปี 2557 จำนวน 10 ครั้ง รวม 759 รายการ

 

สำหรับกระบวนการทวงคืนทับหลังปราสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว เริ่มมาตั้งแต่ปี 2560 หลังมีคนไทยที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ ได้แจ้งเรื่องมายังทางการไทย ทำให้กรมศิลปากร ส่งหนังสือติดตามทวงคืนโบราณวัตถุ ถึงสำนักงานสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ สหรัฐอเมริกา เพื่อยืนยันว่าโบราณวัตถุนั้นมีถิ่นกำเนิดในไทย และได้ถูกลักลอบนำออกไปโดยวิธีการที่ผิดกฎหมาย

 

กระทั่ง ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของสหรัฐฯ และทางพิพิธภัณฑ์ฯ ยอมรับว่าทับหลังทั้ง 2 รายการ เป็นกรรมสิทธิ์ของฝ่ายไทย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง