รีเซต

โคราชขุดพบ "ทับหลัง 4 ด้าน" อายุกว่า 1,000 ปี ที่ปราสาทบ้านบุใหญ่

โคราชขุดพบ "ทับหลัง 4 ด้าน" อายุกว่า 1,000 ปี ที่ปราสาทบ้านบุใหญ่
TNN ช่อง16
14 กรกฎาคม 2566 ( 07:44 )
63
โคราชขุดพบ "ทับหลัง 4 ด้าน" อายุกว่า 1,000 ปี ที่ปราสาทบ้านบุใหญ่

สำนักศิลปากรที่ 10 โคราชขุดพบทับหลัง 4 ด้าน ศตวรรษที่ 16-17 อายุ 1,000 ปี เผยคนร้ายแอบขุดกลางปราสาทเอาสมบัติชาติไปขาย วอนเอามาคืน เพื่อให้ลุ้นหลังได้ศึกษา

จากกรณีสำนักศิลปากรที่10 นครราชสีมา ดำเนินโครงการขุดแต่งโบราณสถานปราสาทบ้านบุใหญ่ ตำบลสูงเนิน อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา และได้ขุดพบหลักฐานทางโบราณคดีชิ้นสำคัญ ได้แก่ “ทับหลังลายสิงห์ถือท่อนพวงมาลัย” ในสภาพสมบูรณ์ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 16-17 และขุดพบ “ศิวลึงค์” มีสภาพสมบูรณ์เช่นกัน อายุกว่า 1,000 ปี


นายรักชาติ กิริวัฒนศักดิ์ ประธานสภา อบจ.นครราชสีมาและมีตำแหน่งประธานสภา วัฒนธรรมอำเภอสูงเนิน เผยว่า ปราสาทบ้านบุใหญ่ ตั้งอยู่ หมู่ 7 มีสภาพทั่วไปเป็นเนินเล็กๆ มีก้อนหินทรายพังทลายกระจัดกระจายตามบริเวณโดยรอบ ไม่เหลือรูปทรงของอาคารสถาปัตยกรรม ทางสำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา จะทำการศึกษาโดยนำข้อมูลต่างๆ ที่ได้มาสู่แนวทางในการบูรณะปราสาทบ้านบุใหญ่ให้กลับมาสวยงามอีกครั้งเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวนครราชสีมา

 


โดยสภาพก่อนการชุดแต่ง เป็นศาสนสถาน ศาสนาพราหมณ์ ในวัฒนธรรมเขมรโบราณ ใช้หินทรายเป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง ปัจจุบันมีสภาพพังทลายปรากฏก้อนหินทรายกระจัดกระจายเต็มพื้นที่ จนไม่สามารถระบุหรือสันนิษฐานรูปแบบทางสถาปัตยกรรมได้ หินทรายที่พบส่วนใหญ่เป็นหินทรายสีขาว พบทั้งแบบก้อนเรียบ ๆและส่วนที่มีการสลักลวดลายตกแต่ง เช่น ชิ้นส่วนบัวยอดปราสาท ชิ้นส่วนทับหลังเหนือกรอบประตู ชิ้นส่วนกรอบประตู 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวนครราชสีมา

 


ชิ้นส่วนฐานบัว ชิ้นส่วนกรอบหน้าบัน ชิ้นส่วนนาคประดับมุม และชิ้นส่วนฐานรองประติมากรรม รูปเคารพ พบร่องรอยการเคลื่อนย้ายหินทรายบางส่วนออกจากตำแหน่งเดิม แล้วนำไปก่อเรียงใหม่บริเวณ ทิศใต้ของโบราณสถาน จากการเปรียบเทียบลวดลายแกะสลักบนบัวยอดปราสาท หน้าบันที่พบเป็นรูปแบบศิลปะเขมรแบบบาปวน - นครวัด ประกอบกับการใช้หินทรายเป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง


ทั้งนี้ จากการการขุดเพิ่มเติมยังพบชิ้นส่วนหลายชิ้น ร่วมไปถึงขุดพบทับหลัง ครบทั้ง 4 ด้าน รวมแล้ว 4 ชิ้น แต่มีสภาพที่สมบูรณ์เพียง 1 ชิ้น คือทับหลังลายสิงห์ถือท่อนพวงมาลัย อายุกว่า 1,000 ปี ก่อนหน้าที่จะมีการขุดพบว่า พื้นที่ดังกล่าวมีมือดีแอบเข้ามาขุดก่อนเจ้าหน้าที่ ซึ่งพบว่าตรงกลางของปราสาทบ้านบุใหญ่ มีร่องรอยขุดลึก มีสมบัติของชาติหายไป ไม่ว่าจะเป็นโบราณวัตถุประเภทโลหะ พระพุทธรูปสำริดขนาดเล็ก พระพุทธรูป จึงฝากคนที่นำไปว่า การกระทำแบบนี้มันเป็นการขโมยของชาติ อยากให้นำกลับมาคือเพื่อให้รุ่นลูกรุ่นหลาน ได้ศึกษาข้อมูลต่อกัน ไม่ใช้แสวงหาแต่ผลประโยชน์นำไปขายเพื่อส่งออกไปต่างประเทศ


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวนครราชสีมา

 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวนครราชสีมา

 




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง