รีเซต

หุ่นยนต์ตัวใหม่จากสหรัฐอเมริกา ทำตามมนุษย์ได้ แม้จะดูเพียงครั้งเดียว !

หุ่นยนต์ตัวใหม่จากสหรัฐอเมริกา ทำตามมนุษย์ได้ แม้จะดูเพียงครั้งเดียว !
TNN ช่อง16
24 มิถุนายน 2567 ( 11:34 )
28
หุ่นยนต์ตัวใหม่จากสหรัฐอเมริกา ทำตามมนุษย์ได้ แม้จะดูเพียงครั้งเดียว !

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford University) พัฒนาฮิวแมนพลัส (HumanPlus) หุ่นยนต์แบบฮิวแมนนอยด์ (Humanoid robot) ที่นอกจากรูปร่างจะคล้ายมนุษย์แล้ว ยังเลียนแบบพฤติกรรมและท่าทางของมนุษย์ได้ด้วยการดูภาพแบบเรียลไทม์ผ่านกล้องอีกด้วย


ข้อมูลหุ่นยนต์เลียนแบบมนุษยได้ในครั้งเดียว

หุ่นยนต์ดังกล่าวพัฒนาโดยใช้โครงสร้างลำตัวพื้นฐานมาจากยูนิทรี เอช วัน (Unitree H1) หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์สัญชาติจีน และส่วนมือที่เป็นหุ่นยนต์จากบริษัท อินสไปร์ โรบอตส์ (Inspire-Robots) และส่วนประกอบอื่น ๆ มารวมร่างเป็น HumanPlus ที่มีความสูง 175 เซนติเมตร 


โดยส่วนสำคัญที่สุดคือการพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อสั่งงานส่วนประกอบต่าง ๆ ให้สอดคล้องกัน พร้อมเพิ่มการเชื่อมต่อกับกล้องทั่วไปที่ถ่ายภาพในย่านสี RGB (Red Green Blue) สำหรับการดูการเคลื่อนไหวของมนุษย์ และการออกแบบระบบให้เรียนรู้ท่าทางของมนุษย์ โดยการใช้ฐานข้อมูลวิดีโอท่าทางมนุษย์กว่า 40 ชั่วโมง เป็นพื้นฐานในการออกท่าทาง ซึ่งทำให้สามารถเลียนแบบสิ่งที่หุ่นยนต์เห็นผ่านกล้องได้แบบเรียลไทม์อีกด้วย


โดยในการทดลองได้บันทึกวิดีโอความสามารถของ HumanPlus ว่าสามารถเลียนแบบท่าทางที่หลากหลายของมนุษย์ เช่น การชกมวยที่มองภาพท่ายกการ์ดของคนได้ และมีแรงพอสำหรับการชกกับเป้าซ้อม รวมถึงความสามารถในการตีปิงปอง การเล่นเปียโน หรือแม้แต่มีความแม่นยำเพียงพอในการพิมพ์อักษรคำว่า เฮลโล เวิลด์ (HELLO WORLD) ผ่านคีย์บอร์ดได้ ตลอดจนการทำท่าทางที่เป็นกิจวัตรประจำวันของมนุษย์ อย่างการพับเสื้อผ้า การหยิบสิ่งของใส่ตะกร้า ไปจนถึงการหยิบของจากตู้ได้อย่างเป็นธรรมชาติ


สงครามตลาดหุ่นยนต์เลียนแบบมนุษย์

การพัฒนาดังกล่าวเปิดให้เข้าถึงข้อมูลการพัฒนาแบบสาธารณะผ่านกิตฮับ รีพอสิทอรี่ (Github Repository) ซึ่งเปิดเผยว่า การพัฒนา HumanPlus มีต้นทุนประมาณ 107,945 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 3.96 ล้านบาท แม้ว่าจะเป็นตัวเลขหลักล้านบาท แต่ความสามารถที่ HumanPlus นำเสนอนั้นเว็บไซต์ อินเทอร์เรสติง เอ็นจิเนียริง (Interesting Engineering) กลับมองว่าต้นทุนนี้คุ้มค่าและถูกกว่าหุ่นยนต์อีกหลายเจ้าในตลาดตอนนี้


ในขณะที่ตลาดหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของเทสลา (Tesla) ผู้พัฒนาออปติมัส เจน ทู (Optimus Gen 2) หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ชื่อดัง เตรียมผลิต Optimus Gen 2 เพื่อใช้ในโรงงานของ Tesla ให้ได้ 1,000 ตัว พร้อมกับวางขายภายในปีหน้า ซึ่งเจ้าตัวเชื่อว่าจะทำให้บริษัทมีมูลค่าตลาดกว่า 25 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 8 เท่า ของเอ็นวิเดีย (NVIDIA) บริษัทที่มีมูลค่าการตลาดสูงที่สุดในโลกในปัจจุบันที่ประมาณ 3.34 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 122.4 ล้านล้านบาท ในปัจจุบัน



ข้อมูลจาก Interesting Engineering

ภาพจาก HumanPlus

ข่าวที่เกี่ยวข้อง