รีเซต

3 เหตุการณ์ ระเบิดแอมโมเนีย ครั้งใหญ่ในโลก

3 เหตุการณ์ ระเบิดแอมโมเนีย ครั้งใหญ่ในโลก
TrueID
6 สิงหาคม 2563 ( 14:22 )
808
3 เหตุการณ์ ระเบิดแอมโมเนีย ครั้งใหญ่ในโลก

     เหตุระเบิดในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน นับเป็นเหตุการณ์การระเบิดจากสารแอมโมเนียไนเตรตที่เลวร้ายที่สุดมีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ และไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 300,000 คน ทุกท่านรู้ไหมว่าก่อนหน้าก็มีเหตุการณ์จากการระเบิดของสารเคมีชนิดเดียวกันนี้เช่นเดียวกัน trueID news จะนำทุกท่านย้อนอดีตไปพบกับเหตุการณ์ดังกล่าวว่ามีที่ใดบ้าง และมีความเสียหายเท่าไร

 

 

อุบัติเหตุการระเบิดทางเรือบรรทุกปุ๋ยในเมืองเท็กซัส

     ในปีพ. ศ. 2490 เท็กซัสซิตี รัฐเท็กซัส มีอุบัติเหตุทางอุตสาหกรรมที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯซึ่งเรือลำหนึ่งบรรทุก ปุ๋ยแอมโมเนียมไนเตรต 2,300 ตัน ติดไฟและระเบิดขึ้นทำให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ที่คร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 600 คน

 

 

 

 

ระเบิดใน มุมไบ 13 กรกฎาคม 2554

     เป็นเหตุระเบิดสามครั้งตามจุดต่าง ๆ ในมุมไบ ประเทศอินเดีย โดยเหตุระเบิดเกิดขึ้นที่โอเปราเฮาส์, ซาเวรี บาซาร์และท้องที่ดาดาร์ตะวันตก มีรายงานว่าระเบิดลูกที่สี่ถูกค้นพบในพื้นที่ซานตาครุซ และถูกปลดชนวนก่อนที่จะถูกจุดระเบิด การสืบสวนชั้นต้นพบว่าเป็นการใช้ระเบิดแสวงเครื่องจำนวนมากในการระเบิดร่วมกับระเบิดที่ใช้แอมโมเนียมไนเตรต เหตุระเบิดดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน และอีก 130 คนได้รับบาดเจ็บ

 

การระเบิดใน เวสต์เท็กซัส วันที่ 17 เมษายน 2556

     เกิดการระเบิดของแอมโมเนียมไนเตรตที่โรงงานจัดเก็บและจำหน่ายของ บริษัท ปุ๋ยเวสต์เท็กซัส ในเมืองเวสต์เท็กซัสห่างจากเมืองวาโกไปทางเหนือ 18 ไมล์ (29 กม.) มีผู้เสียชีวิต 15 นาย กว่า 160 คนได้รับบาดเจ็บ และมากกว่า 150 อาคารได้รับความเสียหายหรือถูกทำลาย นักวิจัยยืนยันว่าแอมโมเนียมไนเตรตเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดการระเบิด ในที่สุดเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2559 เจ้าหน้าหน้าที่ออกมาแถลงว่าระบุว่าเป็นการระเบิดโดยเจตนา

 

 

 

 

 

     และประเทศไทยเองก็เกือบมีเหตุระเบิดที่เกิดจากสารแอมโมเนียไนเตรต แต่ก็ยังโชคดีที่ไม่เกิดการระเบิดก่อน ย้อนกลับไปใน พ.ศ. 2537 หวิดเกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่กลางกรุง เมื่อคนร้ายใช้รถบรรทุก 6 ล้อเล็กบรรทุกแท็งก์น้ำเหล็ก โดยภายในเต็มไปด้วยปุ๋ยแอมโมเนียม ไนเตรตคลุกเคล้ากับน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นส่วนประกอบระเบิด ขับมุ่งหน้าไปทางสถานทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย

     บังเอิญว่ารถบรรทุกคันดังกล่าวเกิดเฉี่ยวชนกับรถจักรยานยนต์บริเวณใกล้กับห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลชิดลม ห่างจากสถานทูตอิสราเอลราว 0.8 กิโลเมตรก่อน ทำให้คนร้ายต้องรีบหนีจากที่เกิดเหตุ โศกนาฏกรรมจึงไม่เกิดขึ้น 

     การตรวจค้นรถบรรทุกอย่างละเอียดทำให้ตำรวจถึงกับตะลึง เมื่อพบแอมโมเนียม ไนเตรตคลุกเคล้าน้ำมันดีเซลน้ำหนัก 1 ตัน  และยังมีระเบิดซีโฟร์ในขวดน้ำอัดลมขนาด 2 ลิตร หนัก 2 ปอนด์ หรือเกือบ 1 กิโลกรัม จำนวน 2 ลูก ภายในมีเชื้อปะทุไฟฟ้า 10 ดอก รวมถึงดินระเบิดซีโฟร์ขนาด 1/4 ปอนด์อีก 5 ลูก มีเชื้อปะทุภายในรวม 6 ดอก ซึ่งหากระเบิดจะมีอานุภาพทำลายร้างในรัศมี 1-2 กิโลเมตร นับเป็นการพบระเบิดครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของไทย.

 

 

 

 

=====

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง