รีเซต

ข่าวนี้จริงไหม? : ผิดกฎหมาย! ใช้แก๊สกระป๋องบนโต๊ะร้านอาหาร

ข่าวนี้จริงไหม? : ผิดกฎหมาย! ใช้แก๊สกระป๋องบนโต๊ะร้านอาหาร
TNN ช่อง16
30 กรกฎาคม 2566 ( 12:28 )
131
ข่าวนี้จริงไหม? : ผิดกฎหมาย! ใช้แก๊สกระป๋องบนโต๊ะร้านอาหาร


รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยกับทีมข่าว tnnthailand ว่าเป็นความจริง หากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นในประเทศไทย ร้านอาหารมีความผิดและต้องถูกปรับ เนื่องจาก "กระทรวงสาธารณสุข" ได้ออกกฎฯ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. ปี 2561 ในเรื่องการควบคุมสุขลักษณะสถานที่ขาย ห้ามใช้ก๊าซหุงต้มเป็นเชื้อเพลิงในการปรุงอาหารบนโต๊ะ หรือ ที่รับประทานอาหาร หากสถานที่จำหน่ายอาหารฝ่าฝืน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท


รศ.ดร.วีรชัย ได้วิเคราะห์สาเหตุเตาแก๊สกระป๋องระเบิด เนื่องจากหม้อชาบูเป็นภาชนะหุงต้มขนาดใหญ่ ซึ่ง "แก๊สกระป๋อง" ที่บรรจุภายในเตา มีจุดอ่อนคืออยู่ใกล้กับแหล่งกำเนิดความร้อน มีเพียงแผ่นสังกะสีหรือแผ่นเหล็กบาง ๆ กั้น เมื่อหม้อชาบูมีความร้อนสูง ก็จะแผ่ความร้อนไปยังกระป๋องแก๊สที่อยู่ภายในเตา ทำให้กระป๋องแก๊สเกิดการขยายตัวมากเกินกว่าวาล์วแก๊สที่เปิดใช้งาน ทำให้เกิดการรั่ว , ติดไฟ และเกิดระเบิดขึ้น จุดอ่อนอีกอย่างที่สำคัญของ "แก๊สกระป๋อง" คือภาชนะที่บรรจุบาง ไม่แข็งแรง สนิมเกาะกินได้ง่าย ก็จะทำให้เกิดการรั่วได้ง่าย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดความอันตราย แต่ไม่ถึงขนาดว่าไม่สามารถใช้งานได้เลย 



โดยให้คำแนะนำและข้อควรระวังในการใช้งาน "เตาแก๊สกระป๋อง" ดังนี้


-ควรใช้งานในระยะเวลาสั้น ๆ 

-ใช้งานกับภาชนะประกอบอาหารขนาดไม่ใหญ่มาก ไม่เกิดความร้อนสะสมที่ภาชนะ

-ใช้งานในสถานที่โล่งแจ้ง เช่น การไปปิกนิก

-ห้ามนำกระป๋องแก๊สไปอัดแก๊ส เพื่อใช้งานซ้ำ เนื่องจากกระป๋องแก๊สทนแรงดันได้น้อย ใช้หมดแล้วต้องทิ้ง ซึ่งข้อนี้เคยเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุในไทยเมื่อหลายปีก่อน ช่วงที่เตาแก๊สกระป๋องได้รับความนิยมใช้งานตามร้านปิ้งย่าง และร้านชาบู


พร้อมทิ้งท้ายไว้ว่าหากประชาชนที่ยังใช้งาน "เตาแก๊สกระป๋อง" อยู่ไม่ต้องตื่นตระหนก หากใช้อย่างถูกวิธี ก็จะไม่เกิดอันตราย และบางคนยังเลือกใช้งานเพราะตอบโจทย์ความสะดวกสบายอยู่ ก็ยังสามารถใช้ได้




เรียบเรียงโดย : ธัญญาพร สุวรรณรัตน์

ผู้สื่อข่าว คอลัมน์ ข่าวนี้จริงไหม?

 


ที่มาภาพนิ่ง

ช่างภาพTNNถ่าย ,กราฟฟิก TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง