รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ #ระเบิดใหญ่กรุงเบรุต

เกาะติดสถานการณ์ #ระเบิดใหญ่กรุงเบรุต
TrueID
5 สิงหาคม 2563 ( 09:23 )
337
1
เกาะติดสถานการณ์ #ระเบิดใหญ่กรุงเบรุต

ช่วงดึกของของเมื่อวันที่ 4 ส.ค. (ตามเวลาประเทศไทย) สื่อต่างประเทศหลายสำนัก รวมทั้งผู้ใช้ทิวตเตอร์หลายราย ได้รายงานว่า เกิดเหตุระเบิดอย่างรุนแรงในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน โดยจากคลิปที่ปรากฏ พบว่า มีควันไฟพวยพุ่งบริเวณริมทะเลใกล้อาคารสูงแห่งหนึ่ง และมีประกายไฟพุ่งแตกตัวเป็นระยะ ก่อนที่จะเกิดระเบิดอย่างรุนแรง ส่งผลให้เกิดเปลวเพลิงสีแดงลุกโชติช่วง โหมรุนแรง และตามมาด้วยกลุ่มควันสีขาวพวยพุ่ง วันนี้ TrueID News จะพาไปติดตามสถานการณ์กัน

 

 

5 ส.ค.

  •  02.32 น. โรงพยาบาล หลายแห่งในกรุงเบรุต ได้เรียกขอรับบริจาคเลือดเพื่อรักษาผู้ป่วยเป็นการด่วน โดยขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปตัวเลขของผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตได้

 

  • 06.38 น. ผู้เสียชีวิตมากกว่า 50 คน และบาดเจ็บอีกมากกว่า 2,750 คน เจ้าหน้าที่รัฐบาล ชี้แจงว่า น่าจะเป็นอุบัติเหตุมากกว่าการจงใจก่อเหตุ อันเนื่องมาจากคดีดังกล่าว ด้านนายกรัฐมนตรีฮันซัน ดีอับ ผู้นำเลบานอน เรียกเหตุระเบิดครั้งนี้ว่า “หายนะ” และต้องนำตัวผู้ที่รับผิดชอบมาสอบสวนดำเนินคดี ส่วนประธานาธิบดีมิเชล อูล ของเลบานอน เรียกประชุมฉุกเฉินสภาความมั่นคง และประกาศให้วันพุธเป็นวันไว้อาลัยหนึ่งวัน 

 

  • 07.11 น. นายกรัฐมนตรีเปิดเผยเกี่ยวกับเหตุระเบิดนั้นเกิดจาก "แอมโมเนียมไนเตรท" ในปริมาณ 2,750 ตันที่จัดเก็บอย่างไม่ถูกต้องเหมาะสมในคลังสินค้าที่ท่าเรือเป็นเวลา 6 ปี พร้อมทั้งเตรียมเปิดการสอบสวนหาตัวผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาลงโทษอย่างสาสมให้ได้ภายใน 48 ชั่วโมง 

 

  • 07.39 น. ผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 78 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 4,000 คน

 

  • 08.52 น. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐฯ คาดไม่ใช่การระเบิดที่เกิดขึ้นเอง แต่เป็นการโจมตีด้วยการลอบวางระเบิด และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเลบานอน หลังเหตุระเบิดดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 70 ราย และบาดเจ็บหลายพันคน

 

  • 10.00 น. กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานสถานการณ์จากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงริยาด ประเทศซาอุดิอาระเบีย เบื้องต้น มีคนไทยอาศัยอยู่ในเลบานอนประมาณ 200 คน ซึ่งยังไม่พบว่ามีคนไทยได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต หรือพบความสูญเสียต่อทรัพย์สินจากเหตุการณ์ดังกล่าว 

 

  • 21.00 น. ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 100 ราย ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 4,000 คน ไร้ที่อยู่อาศัยอีกกว่า 300,000 คน

 

6 ส.ค.

  • 09:00 น. กระทรวงแรงงาน เผยมีแรงงานไทย 2 รายได้รับบาดเจ็บถูกกระจกบาดตามตัว ศรีษะได้รับการกระแทกจากฝ้าเพดานและมีอาการหูอื้อ ทั้งนี้ สองรายได้รับการทำแผลและพักรักษาตัวยังที่พักแล้ว

 

  • 13.15 น. มีผู้เสียชีวิตล่าสุดถึง 135 ราย และผู้บาดเจ็บ 5,000 ราย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : เกิดระเบิด2ครั้งใหญ่กลางกรุงเบรุต เลบานอน คาดเสียหายรุนแรง   

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง