รีเซต

'ร้านทำผม' เปิดวันแรก ส่วน 'แจ่วฮ้อน' เลือกปิดต่อ 1 คนต่อหม้อ ยังไงก็ไม่คุ้ม

'ร้านทำผม' เปิดวันแรก ส่วน 'แจ่วฮ้อน' เลือกปิดต่อ 1 คนต่อหม้อ ยังไงก็ไม่คุ้ม
มติชน
3 พฤษภาคม 2563 ( 14:10 )
246
'ร้านทำผม' เปิดวันแรก ส่วน 'แจ่วฮ้อน' เลือกปิดต่อ 1 คนต่อหม้อ ยังไงก็ไม่คุ้ม

‘ร้านทำผม’ เปิดวันแรก ส่วน ‘ร้านแจ่วฮ้อน’ เลือกปิดต่อ 1 คนต่อหม้อ ยังไงก็ไม่คุ้ม

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ที่ร้านแหม่ม แฮร์ดู ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม นางพิมพ์ทิตตา (สงวนนามสกุล)เจ้าของร้านตัดผม แหม่ม แฮร์ดู เขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม กล่าวว่า วันนี้เริ่มเปิดร้านวันแรก ก็ได้เตรียมพร้อมเต็มที่ มีการทำความสะอาดร้านเก็บกวาดเช็ดถู หลังจากที่ต้องปิดร้านมานานกว่า 1 เดือน ซึ่งก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยลูกค้าที่มาใช้บริการที่ร้านจะต้องโทรมานัดเวลาล่วงหน้า และจะรับลูกค้าครั้งละ 1 คน ไม่มีการมานั่งรอในร้าน ช่างจะสวมชุดป้องกัน สวมเฟซชิลล์ ลูกค้าและช่างจะต้องสวมหน้ากากอนามัย มีการล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ และมีการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าร้าน ซึ่งที่ร้านมีเครื่องปรับอากาศ ก็จะเปิดให้น้อยที่สุด หากเปิดแอร์ 1-2 ชั่วโมง จะพักปิดแอร์เพื่อระบายอากาศ 30 นาที ก่อนที่ลูกค้าคนต่อไปจะเข้ามารับบริการ ซึ่งก็ต้องปรับเปลี่ยนเรียนรู้ที่จะอยู่ให้ได้ ถึงแม้ว่าช่วงแรก ๆ อาจจะรู้สึกลำบากสักหน่อย แต่อีกสักหน่อยก็คงดีขึ้น

ตอนนี้เรื่องปากท้องสำคัญพอ ๆ กับ การรู้จักป้องกันตัวเองจากเชื้อโรคโควิด 19 โดยวันนี้ลูกค้าคิวแรกที่นัดไว้จะมาตัดผมในเวลา 09.00 น.

ขณะที่ นายเรืองฤทธิ์ (สงวนนามสกุล) เจ้าของร้านอาหารแจ่วฮ้อน ท่าขอนยาง กล่าวว่า ถึงแม้ว่าประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม จะให้ร้านอาหารสามารถเปิดให้บริการให้ลูกค้าสามารถนั่งรับประทานในร้านได้แบบมีเงื่อนไข แต่ร้านของตนเลือกที่จะยังปิดต่อไป เพราะร้านของตนเป็นร้านอาหารสไตล์ครอบครัว หม้อไฟแจ่วฮ้อนจะเป็นชุดสำหรับครอบครัว หากกำหนดให้ลูกค้ามานั่งรับประทาน 1 คนต่อ 1 โต๊ะ ก็คงเป็นไปไม่ได้ และไม่คุ้มต้นทุน จึงเลือกที่จะยังไม่เปิดให้ลูกค้ามานั่งรับประทานในร้าน แต่ลูกค้ายังคงสามารถซื้อกับไปรับประทานที่บ้านได้

ทั้งนี้ตั้งแต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด 19 ระบาด ยอดขายทางร้านลดลงมากกว่า 50% พนักงานที่เคยจ้างไว้เดินอาหารก็ต้องพักงานชั่วคราว จากเดิมที่เคยมี 10 คนก็เหลือไว้เพียงแค่ 3 คนเท่านั้น และถึงแม้ว่ารายได้จะลดลง แต่ก็ยังคงต้องเปิดร้านต่อไป เพราะหากไม่เปิด ก็จะไม่มีรายได้ทางไหนเข้ามาเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง