รีเซต

ศบค.ยันไทยชนะปลอดภัย ยกร้านตัดผมประชาชื่นตัวอย่าง ถ้าร่วมกันสแกนจะตามตัวง่าย

ศบค.ยันไทยชนะปลอดภัย ยกร้านตัดผมประชาชื่นตัวอย่าง ถ้าร่วมกันสแกนจะตามตัวง่าย
มติชน
21 พฤษภาคม 2563 ( 15:04 )
173
ศบค.ยันไทยชนะปลอดภัย ยกร้านตัดผมประชาชื่นตัวอย่าง ถ้าร่วมกันสแกนจะตามตัวง่าย
 

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 21 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. ตอบข้อซักถามถึงข้อกังวลในการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลจากการสแกนผ่านแพลตฟอร์มไทยชนะ ว่า ถ้าไม่สแกนก็ใช้บริการได้ แต่ต้องจดชื่อไว้ เป็นข้อมูลตามข้อกำหนดของพ.ร.บ.ฉุกเฉินฯ ยืนยันว่า ไม่สามารถไปตามข้อมูลทางการเงินส่วนบุคคลได้ เพราะชุดข้อมูลเหล่านี้จะถูกเก็บไว้ที่กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค เป็นเวลา 60 วันก่อนถูกลบล้างไป

 

โดยข้อมูลเหล่านี้ไม่มีการเปิดเผย จึงขอให้ทุกคนให้ความร่วมมือ หากดูจากกรณีที่พบผู้ติดเชื้อรายล่าสุด อายุ 72 ปีที่ไปตัดผมร้านแถวประชาชื่นนั้น ขณะนี้ทีมสอบสวนโรคก็ต้องเข้าไปหาผู้ที่มารับบริการตัดผมร้านดังกล่าวในวันเวลาที่ใกล้เคียงกับคน ซึ่งถือว่า ไม่ง่ายเลย แต่ถ้าร้านนั้น เปิดลงทะเบียนแพลตฟอร์มไทยชนะก็จะไม่ยุ่งยาก เมื่อพบก็จะได้เชิญมาตรวจหาเชื้อเพื่อการควบคุมโรคโดยเร็ว อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การจัดเก็บข้อมูลไม่ได้หวังที่จะเข้าไปดูข้อมูลส่วนตัว ไม่ต้องกังวลใจ แต่สิ่งที่ต้องการคือการค้นหาโรคและควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็ว

 

เมื่อถามว่า มีข้อมูลจากต่างประเทศประกาศห้ามไม่ให้เข้าใกล้ผู้หายป่วยจากจากติดเชื้อโควิด เพราะอาจจะติดโรคได้นั้น นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ตามข้อเท็จเราต้องการพลาสม่า และเลือดของผู้ที่ติดเชื้อโควิด เพราะคนเหล่านั้นถือว่า มีภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็งกว่าเรา สะอาดกว่าเรา แล้วจะไปรังเกียจเขาได้อย่างไร เราต่างหากที่ยังไม่เคยติดเชื้อ จึงยังไม่มีอะไร ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงมากกว่า เพราะเราจะเอาโรคไปติดเขาเสียมากกว่า แต่ถึงจะติดเขาก็ไม่เป็นอะไรเพราะมีภูมิคุ้มกันแล้ว ดังนั้น จะต้องเปลี่ยนระบบความคิดและมั่นใจในความรู้นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง