รีเซต

ศบค.ขยายเวลา "เสริมสวย" เพิ่มเป็น 2 ชม. - ยังห้ามเล่นดนตรีในร้านอาหาร

ศบค.ขยายเวลา "เสริมสวย" เพิ่มเป็น 2 ชม. - ยังห้ามเล่นดนตรีในร้านอาหาร
TNN ช่อง16
1 กันยายน 2564 ( 17:11 )
60
ศบค.ขยายเวลา "เสริมสวย" เพิ่มเป็น 2 ชม. - ยังห้ามเล่นดนตรีในร้านอาหาร

วันนี้ (1 ก.ย.64) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 หรือ ศบค. ชี้แจงกรณีอนุญาตให้ร้านอาหารเปิดให้นั่งรับประทานในร้านได้แล้ว แต่ยังไม่อนุญาตให้เล่นดนตรีได้ โดยกระทรวงสาธารณสุขเห็นว่าเป็นการรวมกลุ่มคน หากมีการเล่นดนตรีจะทำให้การนั่งรับประทานอาหารยาวนานขึ้น และนักดนตรีต้องเล่นหลายร้าน ทำให้ยังมีความเสี่ยง เช่นเดียวกับร้านตัดผม ซึ่งต้องนัดหมายล่วงหน้าและมีการขยายเวลาทำผมในร้านได้ 2 ชั่วโมง ซึ่งอีก 2 สัปดาห์จะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง 


ทั้งนี้ ย้ำว่ามาตรการควบคุมโควิด-19 แนวใหม่ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างปลอดภัย ซึ่งจะเป็นการทยอยเปิดกิจการ หรือกิจกรรม ใน 29 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ไม่ได้เป็นมาตรการบังคับ แต่เป็นการขอความร่วมมือในพื้นที่ หรือ กิจการที่มีความพร้อม ซึ่งสามารถดำเนินการตามมาตรการได้ทันที


ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวด้วยว่า ในเดือนกันยายนนี้ ขอให้ทุกจังหวัดเร่งดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว และในเดือนนี้เป็นเสมือนการเตรียมพร้อมดำเนินการมาตรการต่างๆ คาดว่าวันที่ 1 ตุลาคม จะเห็นความพร้อมอย่างชัดเจนมากขึ้น และนำไปสู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจได้อย่างปลอดภัย ซึ่งในส่วนของการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด และตรวจ ATK นั้น ในบางจังหวัดอาจจะยังมีข้อจำกัด ซึ่ง สามารถกำหนดอาชีพ หรือกลุ่มคนที่จะให้บริการ โดยพิจารณาตามบริบทของแต่ละจังหวัดได้


สำหรับสถานการณ์การระบาดวันนี้ ข้อมูลจาก ศบค.รายงานว่า มีผู้หายป่วยกลับบ้านเพิ่มขึ้น 18,996 คน ส่งผลให้ยอดหายป่วยสะสมระลอกเดือนเมษายน เพิ่มขึ้นกว่า 1 ล้านคน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม จนถึงวันที่ 1 กันยายน จำนวนผู้หายป่วยมากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 16 วันติดกัน ถือเป็นสัญญาณที่ดี และมีแนวโน้มหายป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ส่วนยอดผู้ติดเชื้อวันนี้เพิ่มขึ้น 14,802 คน แบ่งเป็นติดเชื้อใหม่ 14,585 คน ติดเชื้อภายในเรือนจำ 217 คน และเสียชีวิต 252 คน 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง