รีเซต

จีนโวยหนัก! อเมริกาแบน TikTok, WeChat ผิดกฎ WTO

จีนโวยหนัก! อเมริกาแบน TikTok, WeChat ผิดกฎ WTO
TNN ช่อง16
6 ตุลาคม 2563 ( 19:46 )
131
จีนโวยหนัก! อเมริกาแบน TikTok, WeChat ผิดกฎ WTO

สู้กันอยู่นานระหว่างจีนกับอเมริกาในประเด็นเกี่ยวกับการสั่งแบนแอปพลิเคชันสุดฮิตอย่าง TikTok และ WeChat ล่าสุดจีนงัดไพ่ “ละเมิดกฎใหญ่ของ WTO” มาตอบโต้ 


ในการประชุมองค์การการค้าโลก (World Trade Organization หรือ WTO) ตัวแทนการค้าจากจีนได้เรียกร้องต่อที่ประชุมในกรณีที่ทางสหรัฐอเมริกาสั่งยับยั้งการใช้งานแอปพลิเคชันของจีนอย่าง TikTok และ WeChat ว่าเป็นการละเมิดกฎของ WTO 


โดยก่อนหน้านี้กระทรวงการบริหารของทรัมป์ได้สั่งให้มีการบล็อกการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันสองตัวนี้และยังสั่งให้ ByteDance บริษัทจากจีนเจ้าของแอปพลิเคชัน TikTok ขายสิทธิ์ในการบริหารจัดการให้กับทางฝั่งอเมริกา โดยอ้างเหตุผลเรื่องความปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตามทางผู้พิพากษาของสหรัฐฯ ก็ได้ตั้งคำถามกับการกระทำนี้ของทางฝั่งรัฐบาลเช่นกัน


ซึ่งทางตัวแทนของจีนได้กล่าวในการประชุมแบบปิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า มาตรการของอเมริกานั้น “ไม่สอดคล้องกันกับกฎของ WTO อย่างสิ้นเชิง” โดยให้เหตุผลว่าการกระทำเช่นนี้เป็นการข้ามเส้นเรื่องของระบบการแลกเปลี่ยนสินค้า และยังเป็นการละเมิดหลักการและวัตถุประสงค์เบื้องต้นของระบบการค้าพหุภาคีอีกด้วย ที่สำคัญคือการที่อเมริกาไม่สามารถหาหลักฐานที่เป็นรูปธรรมมาสนับสนุนมาตรการนี้ยังถือว่าเป็นการละเมิดกฎอย่างชัดเจน


ทางด้านอเมริกาเองก็ไม่นิ่งเฉย ออกมาตอบโต้ในที่ประชุมเดียวกันว่าเหตุผลที่ออกคำสั่งนี้เป็นเพราะต้องการลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยระดับชาติเท่านั้น โดยตัวแทนการค้าทางฝั่งอเมริกายังได้อ้างถึงกรณีที่ผ่านมาที่รัฐบาลจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ชาวอเมริกันได้ 


ซึ่งในตอนนี้ทั้งทางสำนักงานของผู้แทนการค้าสหรัฐฯ และตัวแทนจากการทูตจีนก็ยังไม่ได้มีการออกมาชี้แจง โต้แย้ง หรืออธิบายใด ๆ เพิ่มเติม ดังนั้นคำให้การของทางการจีนก็จะยังคงไม่ส่งผลกระทบใด ๆ แต่อย่างไรก็ตาม หากทางการจีนต้องการ ก็จะสามารถทำการประกาศการร้องเรียนอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับประเด็นนี้ให้กับสำนักงานใหญ่ในกรุงเจนีวาได้เช่นกัน 




เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 

facebook : TNNThailand 

facebook live : TNN Live 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNONLINE 

Youtube Official : TNNThailand 

Instagram : @tnn_online 

TIKTOK : @tnnonline




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง