รีเซต

เช็กกระแสเรือพลังงานไฟฟ้า สายแรกของไทย ตอบโจทย์คนกรุงแค่ไหน?

เช็กกระแสเรือพลังงานไฟฟ้า สายแรกของไทย ตอบโจทย์คนกรุงแค่ไหน?
TNN ช่อง16
29 พฤศจิกายน 2563 ( 15:15 )
147
เช็กกระแสเรือพลังงานไฟฟ้า สายแรกของไทย ตอบโจทย์คนกรุงแค่ไหน?

        รัฐบาลได้เริ่มกดปุ่มเปิดเดินเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดเดินเรือไปเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ถือเป็นหนึ่งในโครงการตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการเดินทางทางน้ำและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พัฒนาระบบการขนส่งมวลชนให้เชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อ เชื่อมต่อกับขนส่งมวลชนระบบราง และทางบก 


        การให้บริการเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม นี้ กทม. มอบหมายให้ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ดำเนินโครงการใช้เรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าวิ่งให้บริการจำนวน 7 ลำ ในคลองผดุงกรุงเกษม  ซึ่งเรือไฟฟ้าถือเป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งสายแรกของไทยและของกรุงเทพฯ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง ให้บริการในระยะทาง 5 กิโลเมตร เริ่มตั้งแต่ท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง ไปจรดท่าเรือตลาดเทเวศร์ จำนวน 11 ท่าเรือ ได้แก่

        1.ท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง 2.ท่าเรือหัวลำโพง 3.ท่าเรือนพวงศ์ 4.ท่าเรือยศเส 5.ท่าเรือกระทรวงพลังงาน 6.ท่าเรือแยกหลานหลวง 7.ท่าเรือนครสวรรค์ 8.ท่าเรือราชดำเนินนอก 9.ท่าเรือประชาธิปไตย 10.ท่าเรือเทเวศร์ และ11.ท่าเรือตลาดเทวราช ครอบคลุม 4 พื้นที่เขต ได้แก่ เขตพระนคร เขตดุสิต เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และเขตปทุมวัน



        อย่างไรก็ตามยังคงมีเรือที่ให้บริการอยู่ในขณะนี้ ที่ยังคงใช้เครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งประชาชนให้ความเห็นว่า การนั่งเรือไฟฟ้า ทำให้รู้สึกดีกว่าการนั่งเรือดีเซลสมัยก่อน อีกทั้งยังต้องการให้เพิ่มเส้นทางให้สามารถเดินเรือได้ไกลมากกว่าปกติ เพราะจะทำให้ประชาชนหันมาใช้บริการการเดินทางทางเรือเพิ่มมากขึ้น

        ขณะที่บางส่วนอยากให้มีการปรับปรุงระบบขนส่งอื่นๆ เช่นรถเมล์ เพื่อที่จะทำให้การคมนาคมในพื้นที่กรุงเทพ มีมาตรฐาน สะดวกและปลอดภัยกับประชาชน
        สำหรับเรือที่ให้บริการเพิ่มเติมในขณะนี้มีด้วยกันจำนวน 7 ลำ ในเส้นทางคลองผดุงกรุงเกษม เป็นเรือใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ใช้วัสดุไฟเบอร์กลาสในการผลิต แต่ละลำจะมีหลังคาที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ 12 แผง เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับระบบไฟส่องสว่างในเรือ และสำรองไว้เป็นพลังงานขับเคลื่อน พร้อมทั้งติดตั้งอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย ทั้งจีพีเอสติดตามตำแหน่งเรือ และกล้องวงจรปิด โดยมีศูนย์ควบคุมติดตามตรวจสอบตลอดช่วงเวลาที่ให้บริการประชาชนตลอดเส้นทาง 5 กิโลเมตร  รวมถึงออกแบบที่นั่งและทางเดินในเรือให้สะดวกสบายขึ้น รองรับผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์ได้ มีลายกันลื่นตลอดพื้นเรือเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร รองรับผู้โดยสารได้ 30 ที่นั่ง/ลำ ความเร็วสูงสุดในการเดินเรืออยู่ที่ 10-15 กม./ชม. เรือสามารถกลับลำได้ 360 องศา เพื่อลดปัญหาการกลับลำเรือในคลอง ชาร์จแบตเตอรี่เต็ม 1 ครั้ง สามารถให้บริการได้นาน 4 ชั่วโมง
        ซึ่งทุกท่าเรือเชื่อมต่อกับรถโดยสารประจำทางได้ง่ายทำให้การเดินทางสะดวกมากยิ่งขึ้น และให้บริการเดินเรือทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 - 19.00 น. วันละ 39 เที่ยว เรือออกจากต้นทางทุก 15 นาที โดยเปิดให้บริการฟรีเป็นระยะเวลา 6 เดือน จากนั้นจะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารในอัตราไม่เกิน 10 บาทตลอดสาย



       ช่วง 3 วันที่ผ่านมา การให้บริการเรือไฟฟ้าถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชน  ซึ่งนับเป็นอีกโครงการที่อำนวยความสะดวกการเดินทาง และส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น  เชื่อว่าในอนาคตจะต้องมีการต่อยอดไปยังระบบขนส่งมวลชนสาธารณะอื่นๆ ที่ทั้งอำนวยความสะดวกและยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วยอย่างแน่นอน 



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง