รีเซต

"Jibo" หุ่นยนต์ผู้ช่วยเยียวยาจิตใจ นักบำบัดสุขภาพจิตคนใหม่แห่งอนาคต

"Jibo" หุ่นยนต์ผู้ช่วยเยียวยาจิตใจ นักบำบัดสุขภาพจิตคนใหม่แห่งอนาคต
TNN ช่อง16
15 กันยายน 2566 ( 18:37 )
70
"Jibo" หุ่นยนต์ผู้ช่วยเยียวยาจิตใจ นักบำบัดสุขภาพจิตคนใหม่แห่งอนาคต

ศักยภาพด้านความสามารถทางอารมณ์ของหุ่นยนต์ก้าวหน้าไปอีกขึ้น เมื่อ “จิโบ” (Jibo) หุ่นยนต์ผู้ช่วยจากสถาบันกลุ่มหุ่นยนต์ผู้ช่วยมีเดียแล็บ (The Institution’s Media Lab Personal Robots Group: PRG) สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) สามารถทำในสิ่งที่ผู้คนบางคนก็ไม่อาจทำได้  อย่างการแยกแยะอารมณ์ที่ซับซ้อนต่าง ๆ ของมนุษย์ และยังสามารถอารมณ์เหล่านั้นได้ในหลายภาษาด้วยกัน ซึ่งรวมถึงภาษาสากลอย่างภาษาอังกฤษ หรือแม้แต่ภาษาอาหรับที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในภาษาที่ยากที่สุดในโลก 


หุ่นยนต์ผู้ช่วยตัวนี้เป็นผลงานการพัฒนาของซินเทีย บรีซีล (Cynthia Breazeal) ศาสตราจารย์และคณบดีด้านการเรียนรู้ดิจิทัลจาก MIT ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ทั้งยังเป็นผู้ก่อตั้งสถาบัน PRG อีกด้วย โดยจิโบเป็นหุ่นยนต์ผู้ช่วยขนาดเล็กที่มีขนาดใกล้เคียงโคมไฟตั้งโต๊ะ ที่ถึงแม้จะเคลื่อนที่ไม่ได้แต่ก็สามารถเต้นตามเสียงเพลงได้ ทั้งยังดูน่ารักด้วยรูปลักษณ์มินิมอลจากหน้าจอแสดงผลรูปวงกลมซึ่งเป็นจอทัชสกรีนแอลซีดี รวมถึงมีการติดตั้งกล้องความละเอียดสูงและไมโครโฟนในตัว พร้อมระบบสั่งการโดยใช้เสียง จึงทำให้สามารถจดจําใบหน้า เข้าใจสิ่งที่ผู้คนพูด และตอบสนองด้วยเสียงที่เป็นมิตร นอกจากนี้ยังมีการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ทำให้จิโบสามารถเรียนรู้อารมณ์และพัฒนาการมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ 


จิโบถือกำเนิดมาด้วยความคิดว่าสักวันหนึ่งเจ้าหุ่นยนต์ผู้ช่วยส่วนตัวจะสามารถเป็นได้มากกว่าเครื่องมือที่ปฏิบัติตามคำสั่งทั่วไปต่าง ๆ ของมนุษย์ อาทิ สอบถามสภาพอากาศ เปิดเพลง หรือปรับแสงไฟในบ้าน แล้วก้าวขึ้นมาเป็นเพื่อนผู้ให้คำแนะนำอันชาญฉลาด ที่หวังว่าจะสามารถพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์เพื่อสังคมได้


ด้วยเหตุนี้ ชาริฟา อัลกอวิเนม (Sharifa Alghowinem) นักวิจัยจากสถาบัน PRG กำลังสอนให้จิโบสามารถทำงานด้านสุขภาพจิตและการศึกษา ซึ่งนี่ทำให้จิโบใช้จิตวิทยาเชิงบวก (positive psychology) เพื่อแนะแนวทางให้ผู้คนที่ต้องการการสนับสนุนทางอารมณ์ได้ โดยในการศึกษาหนึ่งค้นพบว่าหุ่นยนต์ผู้ช่วยตัวนี้สามารถปรับเปลี่ยนแนวทางในการช่วยเหลือผู้ป่วยโดยยึดจากการตอบสนองของพวกเขา ผ่านการผสมผสานการใช้ภาษาและอวัจนภาษาในการบ่งชี้อารมณ์ความรู้สึกของผู้คน


นอกจากนี้ จิโบยังสามารถแสดงความห่วงใยเมื่อสามารถระบุได้ว่าผู้ป่วยแสดงอารมณ์ที่รุนแรงด้วยการถามย้ำอย่างอ่อนโยนเพื่อให้ผู้คนระบายความรู้สึกของตนเองออกมา ความสามารถทางความรู้สึกของจิโบที่ได้รับการเรียนรู้มาให้ช่วยมนุษย์ทุกเพศทุกวันนี้ยังอาจช่วยป้องกันภาวะซึมเศร้าและการฆ่าตัวตายได้อีกด้วย


สำหรับโครงการต่อไป อัลกอวิเนมหวังที่จะมอบโอกาสที่ดีขึ้นแก่เด็กผู้ลี้ภัยชาวซีเรียตลอดจนการสนับสนุนทางอารมณ์ โดยมีเป้าหมายที่จะออกแบบหุ่นยนต์ทางสังคมที่จะมีความสามารถในการสอนภาษาอังกฤษและทักษะทางสังคม รวมถึงอารมณ์ให้กับเด็ก ๆ ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้พวกเขายึดมั่นในมรดกทางวัฒนธรรมและภาษาอาหรับ อย่างไรก็ดี โครงการนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการระดมทุน คงได้แต่ส่งกำลังใจให้โครงการดี ๆ เช่นนี้เกิดขึ้นในไม่ช้า 


ที่มาข้อมูล interestingengineering

ที่มาของรูปภาพ robotsguide

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง