รีเซต

ศึกชิง “ดาวอังคาร" นาซาส่งยานสำรวจหาโลกสำรอง ต่อหลายชาติ

ศึกชิง  “ดาวอังคาร" นาซาส่งยานสำรวจหาโลกสำรอง ต่อหลายชาติ
TNN ช่อง16
30 กรกฎาคม 2563 ( 17:07 )
358
ศึกชิง  “ดาวอังคาร" นาซาส่งยานสำรวจหาโลกสำรอง ต่อหลายชาติ

วันนี้ ( 30 .. 63) นาซาส่งยานเพอร์เซเวียแรนซ์สำรวจ ร่องรอยของสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร   กับ ภารกิจ Mars 2020 Perseverance Rover  นับเป็นยานลำที่ 3 ที่จะเดินทางสู่ดาวอังคารต่อจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และจีน  


ทั้งนี้เป้าหมายสำคัญ หวังเป็นที่อยู่ใหม่ที่มนุษย์สามารถ ไปอาศัยได้   ซึ่ง อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ได้ฝันให้ดาวอังคาร เป็นโลกสำรองของมนุษยชาติ    


นายจิม ไบรเดนสไตน์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯหรือนาซา  เผยเป้าหมาย การปล่อยจรวด "Atlas V-541" บรรทุกยาน "เพอร์เซเวียแรนซ์ " (Perseverance) ขึ้นจากฐานปล่อยจรวดแหลมคานาเวรัล ในรัฐฟลอริดา  ในวันที่ 30 ..63  เวลาประมาณ 18.50 . (ตามเวลาประเทศไทยกับ ภารกิจ Mars 2020 Perseverance Rover ของนาซา บรรทุก หุ่นยนต์เพอร์เซเวียแรนส์ โรเวอร์(Perseverance) และ เฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity)  ลงจอด หลุมอุกกาบาตเจซีโร สถานที่ลงจอดแห่งนี้เป็นจุดที่นักวิทยาศาสตร์ของนาซา คาดว่าเคยเป็นแหล่งน้ำมาก่อน และเชื่อว่าน่าจะมีร่องรอยของสิ่งมีชีวิตที่เคยอยู่บนดาว  คาดว่า จะลงจอดบนดาวอังคารในอีก 7 เดือนข้างหน้า ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2564 


โดยเมื่อปี 2018 มีการส่งยานไปโคจรรอบดาวอังคารแล้วเช่นกัน  และเหตุที่ในปี 2020 หลายชาติส่งยานไปสำรวจดาวอังคารเนื่องจาก เป็นเพราะ จังหวะ การโคจรระหว่างโลกกับดาวอังคารอยู่ใกล้กันมากที่สุด  เรียกว่า ช่วงเวลาที่เรียกว่า Opposition ซึ่งเป็นช่วงที่โลกและดาวอังคารเข้ามา ในทุกสองปี จึงเป็นเทศกาลการส่งยานไปดาวอังคาร


 สำหรับ หุ่นสำรวจดาวคาร เพอร์เซเวียแรนซ์ โรเวอร์ มี มูลค่า 2,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นยานที่ติดตั้งอุปกรณ์เทคโนโลยี  ทั้งกล้องถ่ายภาพและไมโครโฟน ซึ่งจะทำการสำรวจ หาสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร รวมถึงการมองหาสัญญาณในการตั้งถิ่นฐานในอดีต และหาหลักฐานสิ่งมีชีวิตประเภทจุลินทรีย์ และ สภาพอากาศ ตลอดจนพื้นผิวดาวอังคาร ขุดเจาะชั้นดิน ถ่ายภาพ บันทึกเสียงแล้วส่งข้อมูลกลับมายังโลก 


หุ่นดังกล่าวเดินทางไปพร้อมเพื่อนเฮลิคอปเตอร์  ชื่อ  อินเจนูอิตี (Ingenuity)มีน้ำหนักเพียง 1.8 กิโลกรัม บินเร็วกว่าเฮลิคอปเตอร์บนโลกหลายเท่า อีกทั้งยังมีนวัตกรรมแบตเตอรี่ที่สามารถชาร์จใหม่ได้จากแผงโซลาร์เซลล์ จะช่วยให้เห็นสภาพบรรยากาศของดาวอังคารในมุมมองที่แตกต่างออกไป   


หากภารกิจประสบความสำเร็จเพอร์ซีเวียแรนซ์จะนับเป็นยานลำที่ 5 ของนาซ่าที่ลงจอดบนดาวอังคาร ต่อจากยานคิวริออสิตี้ (Curiosity) ซึ่งไปลงจอดเมื่อปี 2012 และยังคงส่งข้อมูลพื้นผิวดาวอังคารกลับมาอย่างต่อเนื่อง


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง